Tháo gỡ vướng mắc để dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II sớm đi vào hoạt động

17:36' - 08/10/2020
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần vừa ký ban hành kết luận thanh tra đối với Dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II (huyện Bến Lức, Long An) do Công ty Cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư.

Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm, vướng mắc liên quan đến quá trình thực hiện dự án.
Dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II hình thành từ năm 2006, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp. Công ty Cổ phần Liên Minh nhận chuyển nhượng từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An để đầu tư hạ tầng kỹ thuật phát triển công nghiệp.

Đến năm 2009, doanh nghiệp này được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với tổng diện tích hơn 106 ha, tổng vốn đầu tư hơn 492 tỷ đồng; tiến độ từ tháng 5/2009 – 6/2011 phải hoàn tất các thủ tục, đầu tư xây dựng để đưa dự án vào hoạt động.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, đất đai, công tác giải phóng mặt bằng… đến nay vẫn chưa thể tiến hành đầu tư xây dựng.
Theo Kết luận thanh tra, đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ mới có tên trong quy hoạch chứ chưa có quyết định thành lập cụm công nghiệp do chưa xử lý chuyển đổi theo quy định của Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành theo Quyết định số 105/2009/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, chưa đảm bảo pháp lý để thực hiện các trình tự thủ tục, giấy tờ tiếp theo.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Công ty Liên Minh đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An để thực hiện. Đến tháng 1/2009, doanh nghiệp này đã nộp đầy đủ số tiền hơn 169 tỷ đồng theo hợp đồng và đã có nhiều văn bản đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An bàn giao đất sạch để triển khai dự án nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng và giao đất chưa hoàn thành.

Trong khi đó, quy định tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, đến tháng 8/2009 phải thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư triển khai xây dựng.
Về việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh Long An đã giao đợt 1 với hơn 1 triệu m2 đất cho Công ty Liên Minh từ năm 2009, doanh nghiệp này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất nói trên.

Các phần đất được cấp để thực hiện dự án sau đó được tách thành 12 thửa (năm 2011), Công ty Liên Minh dùng các thửa đất này để ký hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất với nhiều đối tác khác.

Theo kết luận thanh tra, việc nhà đầu tư thực hiện quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất với các đối tác và được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Long An cập nhật biến động sử dụng đất là không phù hợp với quy định. Hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất giữa Công ty Liên Minh và các đối tác đã phát sinh tranh chấp, hiện đang được Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý, giải quyết.
Về tiến độ thực hiện dự án, đến nay đã chậm theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư do nhiều nguyên nhân như chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (còn hơn 28.000 m2); dự án chỉ mới san lấp được 55 ha do bị người dân cản trở, gây khó khăn; dự án đến nay mới chỉ có tên trong quy hoạch chứ chưa có quyết định thành lập cụm công nghiệp, do đó không đảm bảo tính pháp lý để thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.
Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra nhiều tồn tại, vướng mắc khiến Dự án cụm công nghiệp Nhựt Chánh II đến nay vẫn chưa thể triển khai thuộc về nhiều cơ quan, đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường Long An cùng các đơn vị trực thuộc: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai; UBND huyện Bến Lức… và chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Liên Minh.
Để dự án sớm triển khai đi vào hoạt động, UBND tỉnh Long An sẽ có ý kiến đề nghị tòa án sớm giải quyết dứt điểm vụ án tranh chấp giữa các đối tác và Công ty Liên Minh; sau đó, ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II theo quy định; chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tùy theo mức độ vi phạm; xử lý theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan gây ra nhiều vướng mắc, dẫn đến sự chậm trễ của dự án. Các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho nhà đầu tư, chậm nhất vào quý I/2021; tham mưu UBND thực hiện các thủ tục giao đất, cấp quyết định thành lập cụm công nghiệp…
Chủ đầu tư dự án cần chủ động thực hiện các thủ tục, giấy tờ, đảm bảo tính pháp lý của dự án; giải quyết dứt điểm việc tranh chấp với các đối tác để không làm ảnh hưởng đến việc triển khai tự án; sau khi hoàn thành các thủ tục, tích cực triển khai đúng tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục