Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế tài chính cho doanh nghiệp BOT

15:30' - 09/11/2021
BNEWS Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng việc phân bổ chi phí lãi vay phân bổ trong kỳ theo đề xuất của HHV nêu là phù hợp với hợp đồng BOT,
Ngày 1/11 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (UpCOM: HHV) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021. Ảnh: HHV

Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) vừa có văn bản số 2310/TCDN-VP gửi Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) về việc tháo gỡ những bất cập về phân bổ chi phí lãi vay của dự án BOT. 

Theo đó, văn bản Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp Đặng Quyết Tiến ký nêu rõ, Bộ Tài chính nhận được văn bản của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả và các doanh nghiệp dự án BOT kiến nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.
Cụ thể, về cơ chế tài chính, Cục Tài chính doanh nghiệp cho rằng việc phân bổ chi phí lãi vay phân bổ trong kỳ theo đề xuất của HHV nêu là phù hợp với hợp đồng BOT, hợp đồng tín dụng và các phụ lục hợp đồng của công ty đã ký với các ngân hàng tài trợ vốn. Cục Tài chính doanh nghiệp thống nhất với cơ chế tài chính về phân bổ chi phí lãi vay phù hợp theo đề nghị của công ty.
Văn bản của Cục Tài chính doanh nghiệp còn cho biết, hiện nay, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu đặc thù hoạt động của doanh nghiệp dự án BOT để xem xét, bổ sung hướng dẫn về cơ chế tài chính và hạch toán việc phân bổ chi phí lãi vay vào văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật có liên qua và tình hình thực tế phát sinh của các doanh nghiệp.
Trước đó, liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp; trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngày 23/9/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 6804/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, đang gặp khó khăn về huy động vốn để thực hiện các dự án giao thông. Để tháo gỡ khó khăn, công ty đề xuất sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp; trong đó có xét đến điều khoản hồi tố cho các dự án BOT đã đưa vào vận hành, khai thác để nhà đầu tư được ghi nhận, phân bổ chi phí lãi vay. Đồng thời, công ty kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công văn số 5503/VPCP-KTTH ngày 11/8/2021 của Văn phòng Chính phủ, đồng thời nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả tại văn bản nêu trên theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Đánh giá về động thái của Bộ Tài chính, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, thực hiện Nghị quyết của Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký chuyển sàn cho cổ phiếu HHV từ đăng ký giao dịch tại sàn UPCOM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (sàn HoSE).
“Tuy nhiên, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả là doanh nghiệp chuyên đầu tư dự án BOT, tại thời điểm đó lĩnh vực kinh doanh này có nhiều đặc thù khác so với các doanh nghiệp thông thường, cùng với các cơ chế chính sách đặc thù của dự án BOT chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể, dẫn tới việc xem xét hồ sơ niêm yết của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả bị kéo dài”, đại diện công ty Đèo Cả chia sẻ.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa được tổ chức đầu tháng 11/2021 vừa qua, công ty cũng đã thông tin lộ trình kế hoạch cho các cổ đông là sau khi các vướng mắc về chính sách được tháo gỡ, các quy định mới được ban hành thì Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả sẽ tiếp tục làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh để hoàn thành thủ tục niêm yết cổ phiếu HHV lên sàn HoSE.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả khẳng định: “Việc niêm yết trên UPCOM đã đảm bảo điều kiện huy động vốn để đầu tư và phát triển dự án, tuy nhiên để tăng tính thanh khoản và thuận lợi thu hút nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài thì việc chuyển sàn HoSE sẽ được thực hiện tại thời điểm phù hợp phục vụ lợi ích cho hơn 25.000 cổ đông và đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành”.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, khi vướng mắc về cơ chế chính sách; trong đó có cơ chế tài chính của các doanh nghiệp dự án BOT được Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ, Bộ Tài Chính tháo gỡ, việc này sẽ quyết định cho mục tiêu thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn vào việc đầu tư các dự án giao thông theo hình thức PPP (hợp tác công tư) vốn đã bị tắc nghẽn thời gian qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục