Thay đổi tư duy để thúc đẩy chuyển đổi số

18:00' - 14/05/2021
BNEWS Ngày 14/5, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến về nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương.

Ngày 14/5, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành về nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông- Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chuyển đổi số và an toàn, an ninh mạng là hai mặt của một xu hướng phát triển tất yếu. Chúng ta phải chuyển đổi nhanh, bền vững. Đồng thời phải bảo đảm an toàn, an ninh mạng. An toàn, an ninh mạng là cái phanh, không phải để dừng cái xe chuyển đổi số lại, mà là để giúp người lái xe yên tâm đi nhanh hơn.
Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, vì đang phát triển nên nguồn lực là hữu hạn, chính vì vậy cần ưu tiên cho khía cạnh phát triển trước. Do đó,  Việt Nam cần xác định phân loại rõ: Hệ thống thông tin phải tuyệt đối bảo đảm an toàn, an ninh mạng bằng mọi giá.
Từ đó, Thứ trưởng đề xuất, chúng ta hãy cùng nhau thay đổi tư duy về bảo đảm an toàn an ninh mạng: Thay vì coi bị tấn công là kém, bị tấn công là tội, thì coi rằng đó cũng là cơ hội để kịp thời rút kinh nghiệm để chia sẻ, cảnh báo cho người khác không bị tấn công một cách tương tự.
Theo phân tích, chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hoá, của ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Các Sở Thông tin và Truyền thông sẽ là hạt nhân dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương mình, không chỉ giới hạn trong cơ quan nhà nước, mà rộng ra cả doanh nghiệp và xã hội.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông- Nguyễn Huy Dũng. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Chuyển đổi số tại địa phương gồm 3 trụ cột chính, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Chuyển đổi số không chỉ là tối ưu quy trình đã có, mà còn là thay đổi quy trình đã có, thay đổi mô hình đã có, bằng quy trình mới, bằng mô hình mới.

Các đại biểu cho rằng, an toàn, an ninh mạng là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy, cần huy động các doanh nghiệp cùng tham gia giải quyết vấn đề của quốc gia và của địa phương. Đây cũng chính là tinh thần của chuyển đổi số.


Các địa phương có thể thiết lập Mạng lưới chuyển đổi số và ứng cứu sự cố của tỉnh, huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham gia giải quyết các vấn đề của địa phương dưới sự điều phối chung của Sở Thông tin và Truyền thông./.

>>>Viettel Global bị phạt hành chính vì không công bố thông tin trên HNX

     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục