Thế giới ghi nhận gần 11 triệu ca mắc COVID-19

08:16' - 03/07/2020
BNEWS Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 3/7 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 10,97 triệu ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có hơn 523.000 ca tử vong.

Tổng số hơn 6,13 triệu người mắc bệnh đã hồi phục và hiện còn hơn 4,31 triệu người đang được điều trị, khoảng 1% trong số này trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.

Tới nay, dịch bệnh tại Mỹ, quốc gia chịu tác động mạnh nhất, vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Quốc gia này có hơn 8,23 triệu ca mắc bệnh và hơn 131.000 ca tử vong.

Hơn 30 bang đã ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2, một dấu hiệu mới nhất cho thấy đại dịch COVID-19 từng được cho là đang suy yếu, lại đang lây lan nhanh chóng tại cường quốc số một thế giới.

Florida, một trong những bang có tốc độ lây lan nhanh nhất trong tháng 6, ghi nhận 10.000 ca mới trong ngày 2/7, cao nhất trong ngày của bang này tính tới nay.

Trong khi đó, California, một tâm dịch khác của đợt bùng phát mới, có tỷ lệ các xét nghiệm dương tính với virus tăng 37% và tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tăng  56% trong hai tuần qua.

Ngoài ra, Texas và Arizona cũng là các điểm nóng mới.

Trước làn sóng dịch COVID-19 mới, nhiều bang của Mỹ đã phải tạm ngừng kế hoạch mở cửa tiếp theo, đồng thời tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Bang Texas đã ban hành một lệnh hành pháp bắt buộc người dân phải che mặt ở các nơi công cộng, cấm các cuộc tụ họp quá 10 người và bắt buộc phải giữ khoảng cách xã hội là 2m đồng thời sẽ phạt tiền những người vi phạm.

Lệnh hành pháp trên được đưa ra trong bối cảnh bang Texas là một trong số các bang ghi nhận số ca nhiễm dịch COVID-19 mới cao đột biến khi tiến hành mở cửa trở lại.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố châu Âu đang đối mặt với một tình huống nghiêm trọng nhất trong lịch sử, đồng thời cảnh báo đại dịch COVID-19 gây tổn hại to lớn tới nền kinh tế vẫn chưa kết thúc.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Merkel nêu rõ virus SARS-CoV-2 chưa biến mất và đang thử thách năng lực đoàn kết của châu Âu.

Trong động thái duy trì kiểm soát để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, Hungary tuyên bố không cho phép công dân các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU), ngoại trừ Serbia, nhập cảnh.

Thủ tướng Hungary Victor Orban khẳng định quốc gia thành viên EU sẽ vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới và sẽ tái thiết lập một khu vực hành lang dành riêng cho những du khách quá cảnh nước này tương tự như trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch.

Chính phủ Thụy Sĩ cũng thông báo từ ngày 6/7, du khách tới từ 29 quốc gia sẽ phải đăng ký với giới chức nước này và tự cách ly nhằm ngăn chặn một đợt tái bùng phát dịch.

Danh sách 29 quốc gia bao gồm Mỹ, Thụy Điển, Brazil và Nga, những nước được coi là có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo đó, du khách đã từng có thời gian ở những quốc gia thuộc danh sách trên trong vòng 14 ngày trở lại cần phải lập tức thông báo với giới chức Thụy Sĩ ngay khi tới nước này, sau đó cách ly trong 10 ngày.

Tại châu Á, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo nước này đang lập các trung tâm xét nghiệm PCR tại 3 sân bay lớn ở thủ đô Tokyo và Osaka.

Thông báo được đưa ra trong thời điểm quốc gia Đông Bắc Á này chuẩn bị dỡ bỏ lệnh cấm đi lại. Hiện chỉ có khoảng 1.000 lượt xét nghiệm PCR được thực hiện hàng ngày ở các điểm kiểm dịch đặt tại sân bay của Nhật Bản và thường mất 1-2 ngày để có kết quả.

Với kế hoạch mới, Nhật Bản hy vọng có thể thực hiện được khoảng 4.000 lượt xét nghiệm PCR mỗi ngày và thời gian chờ kết quả dự kiến được rút xuống còn vài giờ.

Tại Hàn Quốc, do tác động trực tiếp của đại dịch COVID-19, hơn 4.000 cơ sở kinh doanh tại Seoul đã phải đóng cửa trong 6 tháng đầu năm nay.

Ngành kinh doanh thực phẩm tại Hàn Quốc bao gồm nhà hàng, quán rượu, quán cà phê và cửa hàng tiện lợi vốn thường có ít rào cản về các thủ tục gia nhập nên thu hút được nhiều cá nhân tự đầu tư.

Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 kéo dài mà nhiều chủ các cơ sở này quyết định không tiếp tục kinh doanh hoặc chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và chưa có dấu hiệu được khống chế trên toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã cảnh báo Hội đồng Bảo an LHQ về những hệ lụy nhiều mặt của đại dịch COVID-19 đối với an ninh và hòa bình quốc tế.

Ông Guterres nhấn mạnh rằng điều này đã có thể thấy được ngay ở những nước từ trước tới nay rất ổn định và đặc biệt càng rõ hơn ở những nước đang trải qua các cuộc xung đột bạo lực.

Tại nhiều nơi, căng thẳng ngày càng gia tăng do những ảnh hưởng về kinh tế- xã hội của cuộc khủng hoảng dịch bệnh gây ra; niềm tin vào các cơ quan công quyền ở một số nơi đã giảm sút khi người dân cho rằng chính quyền đã không ứng phó với đại dịch hiệu quả hoặc chưa thực sự minh bạch khi thông tin cho họ về những ảnh hưởng của đại dịch.

Tổng Thư ký cũng bày tỏ quan ngại về việc đại dịch có thể gây ra thêm nhiều thách thức đối với việc đảm bảo quyền con người, trong bối cảnh đã có nhiều vụ việc cho thấy cảnh sát lạm dụng quyền lực tại những nơi bị phong tỏa hay giới nghiêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục