Thẻ thanh toán MIR của Nga được chấp thuận tại Cuba

08:02' - 06/12/2023
BNEWS Hệ thống thanh toán thẻ quốc gia của Nga (NSPK) ngày 5/12 tuyên bố thẻ thanh toán MIR của Nga đã được chấp thuận tại Cuba và có thể sử dụng tương tự như thẻ Visa hay Mastercard.

NSPK cho biết thẻ MIR đã được chấp thuận ở thủ đô La Habana và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Varadero của Cuba.

Theo NSPK, du khách Nga giờ đây có thể thanh toán bằng thẻ MIR tại các cửa hàng, khách sạn, nhà hàng và các công ty thương mại và dịch vụ khác ở Cuba.

Trước đó, từ ngày 14/3 năm nay đã có thể rút tiền mặt bằng thẻ MIR trên toàn mạng lưới ATM của Cuba. Khách du lịch Nga cũng có thể trực tiếp đổi tiền rúp sang peso Cuba thông qua hệ thống này.

 

Đại sứ Nga tại Cuba Andrei Guskov nhấn mạnh rằng việc thực hiện các cơ chế thanh toán độc lập sẽ giúp bảo vệ hợp tác Nga- Cuba khỏi tác động của các lệnh bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt. Đại sứ Guskov khẳng định việc triển khai hệ thống thanh toán MIR ở Cuba cũng giúp thiết lập các liên kết bỏ qua các tổ chức tài chính của các quốc gia không thân thiện và góp phần tăng cường hợp tác Nga-Cuba.

Theo nhà ngoại giao Nga, các biện pháp nêu trên sẽ có tác động tích cực giúp gia tăng lượng khách du lịch từ quốc gia Á-Âu đến đảo quốc Caribe, nơi đã đón hơn 54.000 du khách Nga vào năm 2022 và 146.000 vào năm 2021.

Sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các gói trừng phạt đối với Moskva, bao gồm lệnh cấm sử dụng hệ thống thanh toán Visa và MasterCard, khiến công dân Nga khó thực hiện thanh toán ở nước ngoài.

Đến thời điểm hiện tại, thẻ từ hệ thống thanh toán quốc tế MIR, ra mắt vào năm 2015, đã được chấp nhận ở một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Belarus, Abkhazia, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Nam Ossetia, Tajikistan và Venezuela.

Trong khi đó, dòng khách du lịch rất đáng kể từ Nga đến Cuba trong hai năm qua đã giúp quốc gia này trở thành một trong những thị trường hàng đầu của “hòn đảo Tự do” trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục