Thêm dư địa, động lực phát triển mới cho “đầu tàu kinh tế”
Theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh được Trung ương thống nhất, khu vực Đông Nam Bộ dự kiến thành lập hai đơn vị hành chính cấp tỉnh mới là Thành phố Hồ Chí Minh (sáp nhập địa giới hành chính hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh) và tỉnh Đồng Nai (hợp nhất hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước). Điều này được nhận định sẽ mở ra dư địa phát triển mới, tạo động lực đưa Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.
Từ “tam giác phát triển” đến siêu đô thị
Vùng Đông Nam Bộ là “đầu tàu kinh tế”, “đầu tàu tăng trưởng” của Việt Nam trong 50 năm qua. “Hạt nhân” Thành phố Hồ Chí Minh cùng với hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương được xem là những cực tăng trưởng của vùng kinh tế Đông Nam Bộ và cả nước.
Thực tế cho thấy, mối liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành từ lâu và phát triển một cách tự nhiên. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính – thương mại lớn nhất cả nước, nơi tập trung hệ thống ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán, trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu, các khu công nghệ cao và hệ thống đổi mới sáng tạo.
Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của công nghiệp chế biến – chế tạo, nhờ hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ và chính quyền năng động, chính sách thu hút đầu tư linh hoạt. Bà Rịa - Vũng Tàu nắm giữ những lợi thế chiến lược về cảng biển nước sâu, ngành công nghiệp năng lượng và du lịch biển đảo.
Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, sự phân tán về hành chính khiến cả ba địa phương không thể vận hành như một hệ thống đô thị thống nhất. Các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh thường bị chia cắt, thiếu đầu mối điều phối. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ, logistics hay du lịch bị trùng lặp, cạnh tranh nội vùng, gây lãng phí nguồn lực.
“Việc sáp nhập sẽ tạo điều kiện hợp nhất thể chế, giúp quy hoạch phát triển theo không gian chức năng liên kết, tổ chức lại các cực tăng trưởng, cân bằng giữa phát triển đô thị – công nghiệp – biển – nông thôn. Đây chính là cách xây dựng một “siêu đô thị tích hợp”, có khả năng phát triển hài hòa và bền vững hơn nhiều so với mô hình phát triển đơn lẻ hiện nay. Các mô hình đại đô thị thành công trên thế giới đều có một điểm chung, đó là sự tái cấu trúc mạnh mẽ về thể chế quản trị, đi kèm với một chiến lược phát triển lâu dài” - Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh (Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn) nhấn mạnh.
Tư duy mới về siêu đô thị với sự tái cấu trúc về thể chế quản trị, nâng cao năng lực quản lý được Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Luật Hành chính nhà nước, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, để vận hành một siêu đô thị có quy mô tầm cỡ Châu Á, Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung vào việc xây dựng cơ chế quản lý đặc thù, theo hướng đổi mới, sáng tạo và hiệu quả. Thành phố cần xây dựng cơ chế quản lý theo mô hình chính quyền đô thị hoàn chỉnh với mức độ phân cấp, phân quyền cao hơn hiện nay; đồng thời, cần triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số trong quản trị đô thị, xây dựng hệ thống chính quyền điện tử thông minh.
Đặc biệt, tăng cường nhân lực quản trị chất lượng cao và thúc đẩy kinh tế tư nhân chính là chìa khóa quan trọng để Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình mạnh mẽ trở thành siêu đô thị của Châu Á, trong bối cảnh Đảng và Chính phủ xác định quyết tâm đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Dư địa phát triển mới cho hai nền kinh tế tốp đầu
Sau sáp nhập, vai trò "đầu tàu kinh tế" của Thành phố Hồ Chí Minh càng rõ nét. Từ gần 1,78 triệu tỷ đồng, dẫn đầu cả nước, nếu cộng thêm Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng quy mô nền kinh tế lên hơn 2,7 triệu tỷ đồng, chiếm 1/4 GDP cả nước, gần gấp đôi so với Hà Nội (1,42 triệu tỷ đồng). Sáp nhập hai địa phương được xem là “thủ phủ” sản xuất công nghiệp, năng lượng và dịch vụ - du lịch phía Nam giúp Thành phố Hồ Chí Minh củng cố vị thế trụ cột của nền kinh tế cả nước.
Các chuyên gia đánh giá, việc mở rộng địa giới hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp tăng kết nối vùng, đặc biệt với khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy hạ tầng giao thông - logistics và mở rộng quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp - dịch vụ cảng biển, năng lượng, xây dựng… Đây sẽ là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh giải bài toán thiếu hụt không gian và nguồn lực phát triển đã tồn tại nhiều năm.
“Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hai hạ tầng trọng điểm quy mô lớn mà trước đây thành phố chưa có, bao gồm cảng biển lớn nhất của vùng là cảng Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa-Vũng Tàu và ga xe lửa lớn nhất của Việt Nam là ga Sóng Thần ở Bình Dương. Điều này mở ra các cơ hội phát triển đô thị công nghiệp và công nghệ cao về phía bắc, cũng như phát triển chuỗi đô thị cảng biển và đô thị du lịch biển về phía nam và đông nam”, chuyên gia quy hoạch, Tiến sỹ Khoa học Ngô Viết Nam Sơn phân tích.
Việc liên kết các cảng biển hiện hữu và các dự án cảng biển nước sâu chuẩn bị xây dựng là động lực để giúp Thành phố Hồ Chí Minh mới trở thành trung tâm logistics với hệ thống cảng biển quốc tế lớn, điểm giao thương hàng hải, trung tâm kinh tế biển của khu vực và thế giới, siêu đô thị ở châu Á.
Nếu nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nắm giữ vị thế số một cả nước sau sáp nhập thì tỉnh Đồng Nai mới (hợp nhất hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước) cũng khẳng định vững chắc nền kinh tế tốp đầu với quy mô khoảng 613.000 tỷ đồng, xếp thứ tư cả nước. Từ nhiều năm nay, Đồng Nai đã trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu, còn tỉnh Bình Phước cũng đang vươn lên phát triển năng động trong những năm gần đây.
Kết nối Bình Phước và Đồng Nai thành một đơn vị hành chính mới không chỉ giúp Đông Nam Bộ có hai nền kinh tế phát triển sôi động, mà còn tạo trục kết nối thông suốt từ vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và hướng ra biển; tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất từ Tây Nguyên về Thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ để tiêu thụ, xuất khẩu; đồng thời thúc đẩy các ngành du lịch - dịch vụ thương mại.
Sáp nhập các tỉnh, thành không chỉ là sự điều chỉnh về địa lý, mà còn là bước đột phá chiến lược, mở ra cơ hội quy tụ nguồn lực, tạo thêm không gian và dư địa phát triển mới cho các địa phương. Đặc biệt cuộc sáp nhập lần này tiếp tục định hình vai trò “đầu tàu” của Thành phố Hồ Chí Minh trong bản đồ kinh tế khu vực, của vùng Đông Nam Bộ trong bản đồ kinh tế Việt Nam.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines thay đổi nhà ga các chuyến bay Tp.Hồ Chí Minh-Hà Nội
18:58' - 17/04/2025
Theo kế hoạch, từ 0 giờ ngày 19/4, toàn bộ chuyến bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội của Vietnam Airlines sẽ được chuyển sang khai thác tại nhà ga T3.
-
Chuyển động DN
Phối hợp đảm bảo đồng bộ tiến độ các dự án điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
16:15' - 16/04/2025
Ngày 16/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã họp về tình hình phối hợp đầu tư xây dựng giữa 2 Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong hành trình kiến tạo, vươn tầm cùng TP Hồ Chí Minh
19:55' - 15/04/2025
Thành phố sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển; tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Dự án Trung tâm Dữ liệu quốc gia thể hiện ý chí, trí tuệ, khát vọng Việt Nam
19:10'
Chiều 18/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm Dữ liệu quốc gia số 1 và đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Sức bật mới từ 250 công trình, dự án chào mừng Quốc khánh
17:06'
Những công trình này không chỉ mang tính biểu tượng chào mừng ngày lễ lịch sử, mà còn mở ra triển vọng phát triển kinh tế - xã hội…
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tăng tốc về đích
16:25'
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong những dự án trọng điểm, đóng vai trò trong kết nối giao thông và động lực để phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Nền kinh tế hành trình đến khát vọng thịnh vượng
15:51'
Với những định hướng đúng đắn, sự nỗ lực đồng bộ từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Ngôi sao đang lên về thu hút FDI
14:59'
Việt Nam đang nổi lên là điểm đến Đầu tư Trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu khu vực, nhờ lực lượng lao động trẻ năng động, các hiệp định thương mại thuận lợi và môi trường chính trị ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẽ xây Trung tâm hành chính mới tại phường Hưng Phú
14:51'
Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ được điều chỉnh để xây dựng Trung tâm hành chính tập trung mới của thành phố Cần Thơ tại phường Hưng Phú.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kế thừa thành quả, phát triển những giá trị, tiếp tục đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại
13:52'
Tổng Bí thư nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 80 năm qua, lịch sử dân tộc ta được dệt nên từ biết bao hy sinh, gian khổ, nhưng cũng rực rỡ những chiến công và thành quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng cho khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoa Lư ngày 19/8
12:30'
Đến trưa 18/8, mọi công việc chuẩn bị cho lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoa Lư đã được hoàn tất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đốt dầu lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I
10:24'
Sáng 18/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý Dự án Điện 2 và liên danh nhà thầu MISUBISHI - HYUNDAI - CC1 tổ chức Lễ đốt dầu lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I