Thêm một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố từ chức

10:57' - 02/02/2018
BNEWS Chưa đầy một tuần sau khi Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức, ngày 1/2, ông Tom Shannon, nhà ngoại giao kỳ cựu phục vụ trong ngành ngoại giao nước này suốt 34 năm qua, tuyên bố sẽ từ chức.

Ông Shannon, 60 tuổi, là nhà ngoại giao cấp cao mới nhất rời khỏi Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức cách đây 1 năm. Ông hiện giữ chức thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, đứng vị trí thứ 3 của bộ trên.

Trong thư gửi đến nhân viên Bộ Ngoại giao sau khi đã thông báo cho người đứng đầu bộ này, ông Shannon cho biết ông quyết định nghỉ việc là vì lý do cá nhân, theo đó ông muốn "dành thời gian cho gia đình, suy nghĩ về cuộc sống và tìm kiếm một hướng đi mới cho những năm tháng còn lại". Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cho biết sẽ ở lại cho đến khi có người kế nhiệm và đảm bảo tiến trình chuyển giao suôn sẻ.

Thứ trưởng phụ trách các vấn đề công của Bộ Ngoại giao Steve Goldstein cho biết quyết định ra đi của ông Shannon không liên quan đến bầu không khí được cho là đang rệu rã tại cơ quan này. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đánh giá cao tầm hiểu biết cũng như những đóng góp của ông Shannon trong năm qua.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Tillerson đã bày tỏ tức giận trước tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao đang bị "rút ruột" dưới thời Tổng thống Trump. Bất chấp những chỉ trích từ các nhà cựu ngoại giao như Nicholas Burns  hay Ryan Crocker, ông Tillerson khẳng định bộ trên vẫn hoạt động tốt.

Trong thời gian gần đây, ông Shannon liên tiếp xử lý một số vấn đề phức tạp và nhạy cảm, bao gồm vấn đề thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) cũng như mối quan hệ với Nga.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, ông đã phải giải quyết những bất đồng ngày càng tăng giữa các nhà ngoại giao liên quan đến các chính sách gây tranh cãi của ông chủ Nhà Trắng vốn khiến các quốc gia Hồi giáo và ngay cả các đồng minh lâu năm của Mỹ ở châu Âu bất mãn.

Giới quan sát nhận định sự ra đi của một nhà ngoại giao khéo léo và giàu kinh nghiệm như ông Shannon sẽ để lại một khoảng trống lớn ở Bộ Ngoại giao trong bối cảnh Mỹ đang đau đầu xử lý nhiều vấn đề gai góc, trong đó có mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục