Thêm nhiều nước đình chỉ các chuyến bay từ Anh

11:54' - 22/12/2020
BNEWS Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã quyết định đình chỉ các chuyến bay từ Anh do tình trạng khẩn cấp liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh.

Ngày 21/12, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang hợp tác chặt chẽ với các nước nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn đi lại, sau khi một số quốc gia cấm du khách và hàng hóa nhập cảnh từ Anh do phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại nước này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn nêu rõ Anh đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế và khẩn trương giảm thiểu tình trạng gián đoạn đi lại.

Cùng ngày, hãng Sky News đưa tin chính quyền vùng Bắc Ireland đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về việc liệu có ban hành lệnh cấm đi lại với Vương quốc Anh hay không.

Trước đó, quan chức phụ trách y tế vùng Bắc Ireland Robin Swann đã đề xuất cấm các chuyến đi lại không cần thiết giữa Bắc Ireland với Vương quốc Anh và CH Ireland.

Trong khi đó, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã quyết định đình chỉ các chuyến bay từ Anh do tình trạng khẩn cấp liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh.

Thông báo của Chính phủ Tây Ban Nha nêu rõ kể từ ngày 22/12, nước này sẽ không tiếp nhận hành khách từ Vương quốc Anh, ngoại trừ công dân Tây Ban Nha và những người được phép cư trú dài hạn tại Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng sẽ tăng cường kiểm soát biên giới với Gibraltar, vùng lãnh thổ của Anh ở cực Nam của Bán đảo Iberia. Theo người phát ngôn Chính phủ Anh, khu vực này từng ghi nhận các ca nhiễm biến thể mới.

Dự kiến Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya sẽ ngay lập tức thông báo tới Anh và Ủy ban châu Âu (EC) về các biện pháp mới này.

Tại Panama, để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm biến thể mới, Bộ Y tế thông báo kể từ đêm 21/12, nước này sẽ từ chối nhập cảnh các hành khách từng quá cảnh qua Anh và Nam Phi trong 20 ngày qua. Lệnh cấm có hiệu lực tạm thời và áp dụng với các hành khách nhập cảnh bằng đường không, đường bộ hoặc đường biển.

Tại Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố các hành khách bay từ Anh tới New York bằng máy bay của các hãng hàng không British Airways và Delta đều phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cả British Airways, Delta Air Lines và Virgin Atlantic đều đã xác nhận sẽ chỉ cho phép khách có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bay đến sân bay quốc tế John F. Kennedy tại New York, Mỹ.

Trước đó, Thống đốc Cuomo cho rằng Chính phủ Mỹ nên ngừng các chuyến bay từ Anh. Lực lượng đặc trách về COVID-19 của Nhà Trắng đã nhóm họp trong ngày 21/12 để thảo luận về khả năng tạm ngừng các chuyến bay đến từ Anh, nhưng chưa công bố quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ cũng đã giảm đáng kể số chuyến bay tới Anh, cũng như tới phần còn lại của châu Âu. American Airlines là một điển hình khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay từ Mỹ tới London.

Đầu tháng này, United Airlines đã thông báo từ năm sau sẽ giảm một nửa số chuyến bay từ Mỹ tới London so với mức 4 chuyến/ngày hiện nay.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn tới 70% so với dòng virus chính gây bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy biến thể tại Anh có khả năng gây tử vong cao hơn hay ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19./.

>>>WHO: Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh là diễn biến bình thường của đại dịch


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục