Thi công nước rút đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích

16:41' - 18/10/2022
BNEWS Chỉ còn chưa đầy 80 ngày, đêm là đến mốc thời gian đưa tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên với thời tiết mưa nhiều vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới đã “cản” tiến độ nước rút của dự án này. Do đó, cần sự quyết liệt, chủ động hơn nữa từ các nhà thầu mới hy vọng đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo lãnh đạo Ban Điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tranh thủ những ngày nắng ráo, trong tuần các nhà thầu của dự án đã tăng tốc thi công đề bù tiến độ sau chuỗi ngày mưa liên tục trước đó.

 

Cụ thể, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chia sẻ, các nhà thầu đang tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, phủ theo thực hiện những cam kết đã ký kết tại lễ phát động “chiến dịch” 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2022.

Về tình hình tổng thể dự án, ông Lương Văn Long cho biết, sản lượng thi công dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến thời điểm hiện tại đạt hơn 5.057 tỷ đồng, tương đương 70,82% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Điểm tên những gói thầu đang có sự bức tốc về sản lượng, ông Lương Văn Long thông tin, gói thầu 10-XL (gói tiếp giáp với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác) những ngày vừa qua có sự bứt tốc về sản lượng. Nhà thầu của gói thầu này là Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để tổ chức thảm bê tông nhựa. 

Đối với hạng mục hầm Tam Điệp và nền đường (Tập đoàn Sơn Hải thi công) đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ thi công các lớp móng cấp phối đá dăm, CTB dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2022.

Tại gói thầu này hiện còn gần 5 km đường phải xử lý nền đất yếu, dự kiến sẽ dỡ tải hết từ nay đến 30/11/2022, đảm bảo triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022.

Tại gói thấu 12-XL, hợp phần thi công hầm Thung Thi do Tập đoàn Đèo Cả thi công đã có sự bức tốc về tiến độ, dự kiến đến ngày 30/10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, phần thiết bị sẽ hoàn tất trước 31/12/2022.

Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, Hầm Thung Thi dự kiến sẽ là gói thầu về đích sớm nhất trong các gói thầu dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Trong khi đó, tại gói thầu 13-XL, các nhà thầu hiện đã thi công xong lớp móng CTB của 2,5/3 km nền thông thường, còn lại 500 m của một số đoạn tuyến nhỏ lẻ nằm xen kẹp giữa các đoạn nền đất yếu và đang thi công mở rộng điểm dừng xe khẩn cấp nên chưa thi công móng, mặt đường.

Về công tác xử lý nền đất yếu của gói thầu này khoảng 6,3 km, dự kiến đến ngày 30/11 có thể dỡ tải 3/6,3 km để triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022. Còn lại 3,3 km dự kiến đảm bảo cố kết để dỡ tải sau 30/11/2022.

“Riêng hạng mục cầu Vĩnh An, hiện, nhà thầu Phương Thành đang đúc ván khuôn gờ lan can cầu. Dự kiến, công tác thi công chiếu sáng cầu bắt đầu triển khai thi công từ 1/11/2022”, ông Lương Văn Long thông tin.

Bên cạnh những nhà thầu tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, vẫn còn loạt nhà thầu phớt lờ chỉ đạo, không có chuyển biến về tiến độ thực hiện các hạng mục được giao.

Cụ thể, Ban điều hành dự án cho biết, tại gói thầu 11-XL, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi chưa bố trí tài chính kịp thời cho công trường để đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu và tiến độ thi công thảm bê tông nhựa, tiến độ thi công chưa có tiến triển đáp ứng yêu cầu.

Tại gói thầu 12-XL, Công ty cổ phần Tân Thành và Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tuy có tăng cường vận chuyển vật liệu đắp nền đường nhưng chưa thi công tăng ca đẩy nhanh tiến độ.

Riêng đoạn tuyến Km306+837 - Km307+280 (xử lý đất yếu bổ sung), Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã tăng cường vận chuyển vật liệu cát đắp, tuy nhiên chưa triển khai thi công tăng ca, chưa bổ sung dây chuyền thi công nền đường để thi công cuốn chiếu các đoạn đã đắp xong cát thoát nước…

Tại gói thầu 14-XL, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hiện đã bổ sung tài chính cho công trường, thay thế một số mũi thi công yếu để đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trường.

Tuy nhiện, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung thì chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công rất chậm, nguy cơ không thể hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trước 30/10/2022.

Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết, nếu các nhà thầu không tích cực đẩy mạnh thi công sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 của dự án. Do đó, Ban điều hành đã tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản phê bình các nhà thầu: Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; Công ty cổ phần Tân Thành; đồng thời, cảnh cáo Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Để khắc phục tình trạng chậm trễ thi công, Ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi bố trí tài chính, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu để thi công lớp cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng sẵn sàng công địa để thi công các lớp bê tông nhựa.

Công ty cổ phần Tân Thành được Ban điều hành dự án yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu đất đắp nền cho mũi thi công số 1 (tối thiểu đạt 1.000 m3/ngày), thi công 3 ca, đảm bảo thi công xong hạng mục nền đường trước ngày 30/10/2022.

Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long phải khẩn trương tiếp tục kết vật liệu thi công, trương tập bổ sung dây chuyền thi công và nhân sự để thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nền đường trước 25/10, móng đường trước 15/11, mặt đường trước 15/12/2022.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung phải huy động nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, bổ sung mũi thi công, máy móc thiết bị thi công tăng ca để bù đắp tiến độ đã bị chậm.

“Tình hình chuyển biến của nhà thầu vẫn đang được đánh giá trong tháng 10/2022. Trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ yêu cầu Vinaconex chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ đối với Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, đại diện Ban điều hành dự án khẳng định.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ phải hoàn thành trong năm 2022. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phát động phong trào “120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục