Thi công nước rút đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
Tuy nhiên với thời tiết mưa nhiều vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới đã “cản” tiến độ nước rút của dự án này. Do đó, cần sự quyết liệt, chủ động hơn nữa từ các nhà thầu mới hy vọng đáp ứng tiến độ đề ra.
Theo lãnh đạo Ban Điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tranh thủ những ngày nắng ráo, trong tuần các nhà thầu của dự án đã tăng tốc thi công đề bù tiến độ sau chuỗi ngày mưa liên tục trước đó.Cụ thể, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chia sẻ, các nhà thầu đang tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, phủ theo thực hiện những cam kết đã ký kết tại lễ phát động “chiến dịch” 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2022.
Về tình hình tổng thể dự án, ông Lương Văn Long cho biết, sản lượng thi công dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến thời điểm hiện tại đạt hơn 5.057 tỷ đồng, tương đương 70,82% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Điểm tên những gói thầu đang có sự bức tốc về sản lượng, ông Lương Văn Long thông tin, gói thầu 10-XL (gói tiếp giáp với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác) những ngày vừa qua có sự bứt tốc về sản lượng. Nhà thầu của gói thầu này là Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để tổ chức thảm bê tông nhựa.Đối với hạng mục hầm Tam Điệp và nền đường (Tập đoàn Sơn Hải thi công) đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ thi công các lớp móng cấp phối đá dăm, CTB dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2022.
Tại gói thầu này hiện còn gần 5 km đường phải xử lý nền đất yếu, dự kiến sẽ dỡ tải hết từ nay đến 30/11/2022, đảm bảo triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022.Tại gói thấu 12-XL, hợp phần thi công hầm Thung Thi do Tập đoàn Đèo Cả thi công đã có sự bức tốc về tiến độ, dự kiến đến ngày 30/10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, phần thiết bị sẽ hoàn tất trước 31/12/2022.Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, Hầm Thung Thi dự kiến sẽ là gói thầu về đích sớm nhất trong các gói thầu dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.Trong khi đó, tại gói thầu 13-XL, các nhà thầu hiện đã thi công xong lớp móng CTB của 2,5/3 km nền thông thường, còn lại 500 m của một số đoạn tuyến nhỏ lẻ nằm xen kẹp giữa các đoạn nền đất yếu và đang thi công mở rộng điểm dừng xe khẩn cấp nên chưa thi công móng, mặt đường.
Về công tác xử lý nền đất yếu của gói thầu này khoảng 6,3 km, dự kiến đến ngày 30/11 có thể dỡ tải 3/6,3 km để triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022. Còn lại 3,3 km dự kiến đảm bảo cố kết để dỡ tải sau 30/11/2022.“Riêng hạng mục cầu Vĩnh An, hiện, nhà thầu Phương Thành đang đúc ván khuôn gờ lan can cầu. Dự kiến, công tác thi công chiếu sáng cầu bắt đầu triển khai thi công từ 1/11/2022”, ông Lương Văn Long thông tin.Bên cạnh những nhà thầu tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, vẫn còn loạt nhà thầu phớt lờ chỉ đạo, không có chuyển biến về tiến độ thực hiện các hạng mục được giao.Cụ thể, Ban điều hành dự án cho biết, tại gói thầu 11-XL, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi chưa bố trí tài chính kịp thời cho công trường để đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu và tiến độ thi công thảm bê tông nhựa, tiến độ thi công chưa có tiến triển đáp ứng yêu cầu.Tại gói thầu 12-XL, Công ty cổ phần Tân Thành và Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tuy có tăng cường vận chuyển vật liệu đắp nền đường nhưng chưa thi công tăng ca đẩy nhanh tiến độ.
Riêng đoạn tuyến Km306+837 - Km307+280 (xử lý đất yếu bổ sung), Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã tăng cường vận chuyển vật liệu cát đắp, tuy nhiên chưa triển khai thi công tăng ca, chưa bổ sung dây chuyền thi công nền đường để thi công cuốn chiếu các đoạn đã đắp xong cát thoát nước…Tại gói thầu 14-XL, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hiện đã bổ sung tài chính cho công trường, thay thế một số mũi thi công yếu để đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trường.Tuy nhiện, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung thì chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công rất chậm, nguy cơ không thể hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trước 30/10/2022.Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết, nếu các nhà thầu không tích cực đẩy mạnh thi công sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 của dự án. Do đó, Ban điều hành đã tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản phê bình các nhà thầu: Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; Công ty cổ phần Tân Thành; đồng thời, cảnh cáo Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Để khắc phục tình trạng chậm trễ thi công, Ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi bố trí tài chính, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu để thi công lớp cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng sẵn sàng công địa để thi công các lớp bê tông nhựa.Công ty cổ phần Tân Thành được Ban điều hành dự án yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu đất đắp nền cho mũi thi công số 1 (tối thiểu đạt 1.000 m3/ngày), thi công 3 ca, đảm bảo thi công xong hạng mục nền đường trước ngày 30/10/2022.Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long phải khẩn trương tiếp tục kết vật liệu thi công, trương tập bổ sung dây chuyền thi công và nhân sự để thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nền đường trước 25/10, móng đường trước 15/11, mặt đường trước 15/12/2022.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung phải huy động nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, bổ sung mũi thi công, máy móc thiết bị thi công tăng ca để bù đắp tiến độ đã bị chậm.“Tình hình chuyển biến của nhà thầu vẫn đang được đánh giá trong tháng 10/2022. Trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ yêu cầu Vinaconex chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ đối với Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, đại diện Ban điều hành dự án khẳng định.Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ phải hoàn thành trong năm 2022. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phát động phong trào “120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tồn tại giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận
10:08' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Bình Thuận xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh trước ngày 30/10/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam sao cho thực chất
08:15' - 15/10/2022
Đầu tháng 12/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp cũng như đồng loạt khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51' - 14/12/2025
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10' - 14/12/2025
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30' - 14/12/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00' - 14/12/2025
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22' - 14/12/2025
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37' - 14/12/2025
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36' - 14/12/2025
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.

Tại gói thầu 10-XL, Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Hạng mục hầm Tam Điệp do Tập đoàn Sơn Hải thi công đang hoàn chỉnh các hạng mục hầm. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11- XL đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11-XL vẫn đang phải nổ mìn, phá đá. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL do Tập đoàn Đèo Cả thi công đang quyết tâm về đích trước hạn 31/12/2022. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cầu Vĩnh An thuộc gói thầu 13-XLcó chiều dài 475,90m vượt sông Mã (nối hai huyện Vĩnh Lộc và Yên Định) được thiết kế xây dựng một đơn nguyên với bề rộng 23,5m gồm 4 làn xe cao tốc có dải phân cách giữa; có làn dành cho dân sinh. Hiện hàn mục cầu đang đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN