Thi công nước rút đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
Tuy nhiên với thời tiết mưa nhiều vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới đã “cản” tiến độ nước rút của dự án này. Do đó, cần sự quyết liệt, chủ động hơn nữa từ các nhà thầu mới hy vọng đáp ứng tiến độ đề ra.
Theo lãnh đạo Ban Điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tranh thủ những ngày nắng ráo, trong tuần các nhà thầu của dự án đã tăng tốc thi công đề bù tiến độ sau chuỗi ngày mưa liên tục trước đó.Cụ thể, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chia sẻ, các nhà thầu đang tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, phủ theo thực hiện những cam kết đã ký kết tại lễ phát động “chiến dịch” 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2022.
Về tình hình tổng thể dự án, ông Lương Văn Long cho biết, sản lượng thi công dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến thời điểm hiện tại đạt hơn 5.057 tỷ đồng, tương đương 70,82% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Điểm tên những gói thầu đang có sự bức tốc về sản lượng, ông Lương Văn Long thông tin, gói thầu 10-XL (gói tiếp giáp với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác) những ngày vừa qua có sự bứt tốc về sản lượng. Nhà thầu của gói thầu này là Công ty Xây dựng Xuân Trường đã huy động thêm nhiều máy móc và mũi thi công để tổ chức thảm bê tông nhựa.Đối với hạng mục hầm Tam Điệp và nền đường (Tập đoàn Sơn Hải thi công) đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ thi công các lớp móng cấp phối đá dăm, CTB dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2022.
Tại gói thầu này hiện còn gần 5 km đường phải xử lý nền đất yếu, dự kiến sẽ dỡ tải hết từ nay đến 30/11/2022, đảm bảo triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022.Tại gói thấu 12-XL, hợp phần thi công hầm Thung Thi do Tập đoàn Đèo Cả thi công đã có sự bức tốc về tiến độ, dự kiến đến ngày 30/10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, phần thiết bị sẽ hoàn tất trước 31/12/2022.Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, Hầm Thung Thi dự kiến sẽ là gói thầu về đích sớm nhất trong các gói thầu dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.Trong khi đó, tại gói thầu 13-XL, các nhà thầu hiện đã thi công xong lớp móng CTB của 2,5/3 km nền thông thường, còn lại 500 m của một số đoạn tuyến nhỏ lẻ nằm xen kẹp giữa các đoạn nền đất yếu và đang thi công mở rộng điểm dừng xe khẩn cấp nên chưa thi công móng, mặt đường.
Về công tác xử lý nền đất yếu của gói thầu này khoảng 6,3 km, dự kiến đến ngày 30/11 có thể dỡ tải 3/6,3 km để triển khai thi công móng, mặt đường và các công trình trên tuyến trong tháng 12/2022. Còn lại 3,3 km dự kiến đảm bảo cố kết để dỡ tải sau 30/11/2022.“Riêng hạng mục cầu Vĩnh An, hiện, nhà thầu Phương Thành đang đúc ván khuôn gờ lan can cầu. Dự kiến, công tác thi công chiếu sáng cầu bắt đầu triển khai thi công từ 1/11/2022”, ông Lương Văn Long thông tin.Bên cạnh những nhà thầu tích cực huy động nguồn lực tăng tốc thi công, vẫn còn loạt nhà thầu phớt lờ chỉ đạo, không có chuyển biến về tiến độ thực hiện các hạng mục được giao.Cụ thể, Ban điều hành dự án cho biết, tại gói thầu 11-XL, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi chưa bố trí tài chính kịp thời cho công trường để đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu và tiến độ thi công thảm bê tông nhựa, tiến độ thi công chưa có tiến triển đáp ứng yêu cầu.Tại gói thầu 12-XL, Công ty cổ phần Tân Thành và Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tuy có tăng cường vận chuyển vật liệu đắp nền đường nhưng chưa thi công tăng ca đẩy nhanh tiến độ.
Riêng đoạn tuyến Km306+837 - Km307+280 (xử lý đất yếu bổ sung), Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã tăng cường vận chuyển vật liệu cát đắp, tuy nhiên chưa triển khai thi công tăng ca, chưa bổ sung dây chuyền thi công nền đường để thi công cuốn chiếu các đoạn đã đắp xong cát thoát nước…Tại gói thầu 14-XL, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hiện đã bổ sung tài chính cho công trường, thay thế một số mũi thi công yếu để đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trường.Tuy nhiện, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung thì chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công rất chậm, nguy cơ không thể hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trước 30/10/2022.Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết, nếu các nhà thầu không tích cực đẩy mạnh thi công sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 của dự án. Do đó, Ban điều hành đã tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản phê bình các nhà thầu: Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; Công ty cổ phần Tân Thành; đồng thời, cảnh cáo Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Để khắc phục tình trạng chậm trễ thi công, Ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi bố trí tài chính, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu để thi công lớp cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng sẵn sàng công địa để thi công các lớp bê tông nhựa.Công ty cổ phần Tân Thành được Ban điều hành dự án yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh công tác tập kết vật liệu đất đắp nền cho mũi thi công số 1 (tối thiểu đạt 1.000 m3/ngày), thi công 3 ca, đảm bảo thi công xong hạng mục nền đường trước ngày 30/10/2022.Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long phải khẩn trương tiếp tục kết vật liệu thi công, trương tập bổ sung dây chuyền thi công và nhân sự để thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nền đường trước 25/10, móng đường trước 15/11, mặt đường trước 15/12/2022.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung phải huy động nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, bổ sung mũi thi công, máy móc thiết bị thi công tăng ca để bù đắp tiến độ đã bị chậm.“Tình hình chuyển biến của nhà thầu vẫn đang được đánh giá trong tháng 10/2022. Trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ yêu cầu Vinaconex chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ đối với Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, đại diện Ban điều hành dự án khẳng định.Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ phải hoàn thành trong năm 2022. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phát động phong trào “120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tồn tại giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận
10:08' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Bình Thuận xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh trước ngày 30/10/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam sao cho thực chất
08:15' - 15/10/2022
Đầu tháng 12/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp cũng như đồng loạt khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách áp dụng tại Trung tâm tài chính quốc tế không rập khuôn, có chọn lọc
21:04' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh P4G: Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại các nhà lãnh đạo với doanh nghiệp
20:43' - 17/04/2025
Phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Hợp tác công – tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: CCSEZR đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho Chính phủ Việt Nam
20:42' - 17/04/2025
Chiều 17/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Giáo sư Đào Nhất Đào, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế (CCSEZR), Đại học Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư
20:23' - 17/04/2025
Sau bốn ngày làm việc, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư năm 2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD 16
19:51' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Rebeca Grynspan, Tổng Thư ký Cơ quan Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dứt điểm mục tiêu ổn định dân cư vùng tái định cư Thủy điện Sơn La
18:46' - 17/04/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc phát triển, nâng cao đời sống cho đồng bào di dân nhường đất cho dự án thủy điện Sơn La là nhiệm vụ ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Dầu khí tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa
18:40' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt Đoàn đại biểu người lao động tiêu biểu của ngành Dầu khí..
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tạo bứt phá trong quản lý doanh nghiệp nhà nước
18:21' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã chủ động bước lên tuyến đầu thúc đẩy phát triển bền vững
18:07' - 17/04/2025
Giáo sư Reena Marwah thuộc Đại học Delhi (Ấn Độ), đã có bài phân tích về việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) năm 2025.