Thí sinh điểm cao nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào cần làm gì?

20:18' - 20/09/2021
BNEWS Có 165 thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, có 165 thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào, trong đó, 3 em trong số này có tổng điểm trên 28.
Trong 165 thí sinh trên, có 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, 114 em xét tuyển vào các trường công an, quân đội (bao gồm cả 61 em như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp thông tin trước đó với điểm xét tuyển - đã cộng điểm ưu tiên, điểm học bạ - đạt từ 29,5 điểm trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào).
Trong số 114 em đăng ký xét tuyển vào các trường công an, quân đội thì có 97 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất. Trong số 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, có 10 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất.
Để xem xét quyền lợi cho các em, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi với một số trường đại học lớn và các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi trung học phổ thông cao và thuộc đối tượng như trên, căn cứ vào nguyện vọng và điểm đạt được theo điểm chuẩn của từng ngành học cụ thể.
Quy chế tuyển sinh đại học hiện hành tạo cơ chế rất mở và thông thoáng để thí sinh lựa chọn nguyện vọng đăng ký; cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trước mỗi kỳ thi chuyên gia của các trường đại học, các nhà trường, các thầy cô giáo đã đưa ra tư vấn với từng khối ngành; điểm chuẩn 5 năm gần đây; về cách thức và sự cân nhắc khi lựa chọn nguyện vọng để các thí sinh sáng suốt nhất khi quyết định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.
Tuy vậy, trong các mùa tuyển sinh vẫn xảy ra tình trạng thí sinh điểm rất cao vẫn không trúng tuyển nguyện vọng nào. Đây được xem là bài học để trong những đợt tuyển sinh các năm sau thí sinh rút kinh nghiệm, có cách thức khôn ngoan khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, không tự bó hẹp “cánh cửa” vào đại học của bản thân mình./.

>>Xem thêm điểm chuẩn đại học cao đẳng năm 2021 TẠI ĐÂY

>>Xem thêm điểm sàn đại học cao đẳng năm 2021 TẠI ĐÂY

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục