Thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2: Đề thi phù hợp với thí sinh trong hoàn cảnh dịch bệnh

14:30' - 07/08/2021
BNEWS Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi đợt 2 bám sát chương trình cơ bản và phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay,

Bước sang ngày thi thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 đợt 2, sáng 7/8, các thí sinh đã hoàn thành xong bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội).

Ghi nhận từ các hội đồng thi, đa phần các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi và cho rằng đề thi vừa sức.

Nhiều giáo viên đánh giá, đề thi đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, đảm bảo mục tiêu của kỳ thi và độ khó tương đương với đề thi đợt 1.
Nhận xét về đề thi Giáo dục công dân, cô Phạm Thanh Huyền, Trường Trung học Phổ thông Hoàng Cầu, Hà Nội cho biết: Cấu trúc đề thi lần 2 tương tự với đề thi lần 1 và phù hợp với đề thi minh hoạ của Bộ. Nội dung kiến thức cơ bản, nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12 (36 câu), lớp 11 (4 câu - mức độ kiến thức nhận biết, thông hiểu).

Học sinh chỉ cần nắm chắc phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể dễ dàng đạt điểm 8,9 thậm chí điểm 10. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và dịch bệnh, tỷ lệ điểm 10 có thể không nhiều như đợt 1.

Đề có nhiều câu hỏi tình huống dài, nhưng không khó, học sinh chỉ cần cẩn thận đọc đề là có thể làm được.

Với câu vận dụng, người ra đề buộc phải xây dựng những câu đề dẫn nhiều tình tiết nhằm gây nhiễu, nếu học sinh không đọc kĩ đề, phân tích từng hành vi của các nhân vật, không nắm chắc các đơn vị kiến thức thì dễ bỏ sót dữ kiện, dẫn đến lựa chọn sai đáp án.
Với môn Lịch sử, cô Đặng Ngọc Tú, Trường Trung học Phổ thông Kim Liên, Hà Nội cho rằng: Đề thi lần này tường minh hơn so với đợt 1 nên điểm có thể cao hơn. Về cấu trúc, đề thi bám sát cấu trúc, ma trận như đề minh họa và đề thi đợt 1.

Trong đó, những câu hỏi ở mức độ nhận biết rất phù hợp với học sinh phổ thông, phương án đúng được thể hiện rất rõ và khác biệt hẳn so với các phương án còn lại.

Tuy nhiên, từ câu 36-40, đề có sự phân hoá để dành cho học sinh giỏi, nắm chắc kiến thức.

Các câu hỏi chỉ xoay quanh kiến thức cơ bản lớp 11, 12 và một vài câu đòi hỏi sự liên hệ, tổng hợp xâu chuỗi kiến thức.

Tuy nhiên, do bối cảnh đợt 2 khác đợt 1 nên nhìn chung, đề Lịch sử đợt 2 “dễ thở” hơn đợt 1. Câu hỏi rõ ràng, tường minh, khoa học và đi thẳng vào nội dung cần trả lời nên học sinh sẽ thuận lợi hơn khi làm bài. Dự đoán đề đợt 2 sẽ nhiều điểm cao hơn đợt 1.
Ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nhận xét về đề thi Hoá học, thầy Đoàn Chí Trung, Trường Trung học Phổ thông Ngô Quyền, Hải Phòng chia sẻ: Nội dung đề thi môn Hóa học đợt 2 bám sát cấu trúc, ma trận đề minh họa và giống đề thi đợt 1 theo hướng tinh giản chương trình.

Đề thi phân hóa rõ ràng, lấy ví dụ mã đề 223, học sinh có học lực trung bình có thể giải quyết được 27 câu đầu ứng với mức độ biết và hiểu; học sinh khá có thể xử lý được 7 câu tiếp theo ở mức độ vận dụng; học sinh giỏi sẽ làm được thêm 4 câu và giỏi thực sự mới giải quyết được 2 câu còn lại. Nhìn chung, các câu hỏi trong đề thi đợt 2 đa phần đều là các câu khá quen thuộc, học sinh đã được ôn tập nhiều.
Tuy nhiên, theo thầy Trung, đề thi ra tương đối an toàn, bám sát chương trình cơ bản nên không có nhiều ý tưởng mới như đề đợt 1, điều này phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Dự đoán, điểm trung bình sẽ tập trung ở khoảng 6 – 7 điểm và sẽ nhiều điểm 10 hơn đề đợt 1.
Với môn Sinh học, cô Lê Thị Hợp, Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An, Hà Nội cho rằng: So với đợt 1 thì mức độ đề Sinh học đợt 2 tương đương. Đề thi có 90% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 10% câu hỏi thuộc chương trình lớp 11, 10.

Có 70% câu hỏi lí thuyết và 30% câu hỏi bài tập; khoảng 60% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 40% câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao; trong đó, 10% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao. Các câu dẫn, các phương án rõ ràng, không đánh đố…, có vận dụng vào thực tiễn.

Do phần lớn học sinh thi môn này là môn điều kiện, không lấy điểm xét Đại học nên phổ điểm rất phân hóa. Phổ điểm 5- 6 chiếm tỉ lệ cao. Học sinh học khá có thể dễ lấy điểm 8 – 8,5. Học sinh học tốt vẫn có thể đạt điểm 10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục