Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ đồng loạt giảm điểm

08:17' - 29/11/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 28/11.
Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ đồng loạt giảm điểm. Ảnh: EPA

Tại châu Âu, giá cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng Italy sụt giảm đã phủ mây đen lên các sàn chứng khoán của khu vực, trong bối cảnh có những quan ngại xung quanh cuộc trưng cầu ý dân vào cuối tuần này ở Italy.

Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ rời khỏi các mức kỷ lục được ghi nhận trước đó.
Giá cổ phiếu của ngân hàng hàng đầu Italy là UniCredit giảm 5,7%, trong khi giá cổ phiếu của ngân hàng lớn thứ hai nước này là Intesa Sanpalo giảm 4,2%.

Tâm lý quan ngại này cũng phủ khắp châu Âu, với giá cổ phiếu của ngân hàng Royal Bank (Scotland) giảm 3%, giá cổ phiếu ngân hàng Deutsche Bank giảm 2,4% và của ngân hàng Societe Generale giảm 2,1%.
Chiều 27/11 (theo giờ địa phương), hàng chục nghìn người thuộc các phái phản đối cải cách hiến pháp ở Italy đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Rome, kêu gọi bỏ phiếu chống trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp dự kiến tổ chức vào đầu tháng tới.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Rome, cảnh sát Italy đã phải tăng cường an ninh ở mức cao nhằm ngăn không để xảy ra các tình huống xấu.

Các nhà tổ chức ước tính lượng người tham gia cuộc biểu tình này vào khoảng 50.000 người.

Vào ngày 4/12, cử tri Italy sẽ đi bỏ phiếu để quyết định ủng hộ hay phản đối việc xây dựng lại Hiến pháp của nước này trong bối cảnh sự lo lắng đang hiện hữu khắp nơi.

Hiện cả phái ủng hộ lẫn phái phản đối cải cách Hiến pháp đều đang tranh thủ vận động người dân.

Thủ tướng Matteo Renzi đã gọi cải cách Hiến pháp là "mẹ của tất cả các cuộc cải cách" và là những thay đổi mang tính bước ngoặt, theo đó sẽ vạch ra một đường hướng mới cho Italy trong nhiều thập kỷ tới.

Hầu hết các các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy Thủ tướng Renzi sẽ thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp và có nguy cơ sẽ phải từ chức.
Cuối phiên này, tại London, chỉ số FTSE 100 giảm 0,6% xuống 6.799,47 điểm.

Còn trên sàn giao dịch Frankfurt, chỉ số DAX 30 hạ 1,1 xuống 10.582,67 điểm và chỉ số CAC 40 giao dịch tại Paris giảm 0,9% xuống 4.510,39 điểm.
Các chỉ số chính tại Mỹ cũng giảm điểm, với chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,3% xuống 19.097,90 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 0,5% xuống 2.201,72 điểm.

Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,6% xuống 5.368,81 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục