Thị trường chứng khoán New York đang có ưu thế hơn Hong Kong (Trung Quốc) và London

06:30' - 13/03/2023
BNEWS Trong cuộc chiến giữa các trung tâm tài chính toàn cầu, New York ngày càng có thế lực không nơi nào khác sánh bằng.

Năm 2006, Thượng nghị sĩ bang New York Charles Schumer và cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã phát biểu trên tờ Wall Street Journal bày tỏ mối quan ngại về sức cạnh tranh của thị trường chứng khoán New York.

Cả thượng nghị sĩ và cựu thị trưởng đều lo ngại rằng Big Apple (Biệt danh của New York) đang mất đi lợi thế tài chính. Rốt cuộc, trong năm 2005, New York chỉ giành được 1 trong số 24 đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Tuy nhiên, theo The Economist, những "ông lớn" của New York không có gì phải lo lắng trong bối cảnh hiện nay. Trong cuộc chiến giữa các trung tâm tài chính toàn cầu, New York ngày càng có thế lực không ai sánh bằng. Điều đó đặc biệt đúng khi nói đến thị trường chứng khoán, nơi trung tâm tài chính của Mỹ đang củng cố vị trí dẫn đầu của mình.

Ngày 3/3, Arm - công ty bán dẫn của Anh thuộc sở hữu của công ty đầu tư Nhật Bản SoftBank - tuyên bố sẽ chỉ niêm yết ở New York, từ chối chiến dịch của Chính phủ Anh nhằm khuyến khích niêm yết ở London.

CRH, một công ty vật liệu xây dựng niêm yết ở London, cho biết cũng sẽ chuyển sàn niêm yết chính sang New York. Cùng tuần đó, Linde, một công ty hóa chất cho đến gần đây vẫn là thành phần lớn nhất trong Chỉ số DAX của Đức, đã rời Frankfurt trong khi vẫn giữ nguyên niêm yết tại Mỹ.

Sau gần hai năm tạm dừng, các công ty Trung Quốc cũng đang hướng về phương Tây. Các quy tắc mới được cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc công bố vào tháng trước cho thấy việc niêm yết ở nước ngoài sẽ được kiểm tra chặt chẽ hơn, nhưng chúng cũng tạo ra một con đường cho nhiều công ty niêm yết ở nước ngoài.

Tháng trước, Hesai Group - một công ty điện tử Trung Quốc - đã huy động được 190 triệu USD trên sàn Nasdaq, đợt niêm yết lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ kể từ năm 2021. Shein, một công ty thời trang, cũng được cho là đang tìm cách niêm yết cổ phiếu tại New York.

Các cơ quan quản lý của Mỹ có thể đang siết chặt các công ty Trung Quốc bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, nhưng Big Apple dường như vẫn giữ được sức hấp dẫn của mình.

Xu hướng này phản ánh sự suy yếu của Hong Kong (Trung Quốc) và London, những thị trường chứng khoán duy nhất thực sự có thể cạnh tranh với New York.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Dealogic, trong bốn quý vừa qua, trong thời gian kinh doanh chậm chạp, các sàn giao dịch của Mỹ đã giành được 24 tỷ USD trong các đợt IPO ở nước ngoài, gấp 8 lần so với London và Hong Kong (không bao gồm chứng khoán Trung Quốc) cùng nhau quản lý.

Thị trường chứng khoán Hong Kong đã từng thu hút một số công ty nước ngoài, bao gồm Rusal - một công ty nhôm của Nga; Prada - một hãng thời trang của Italy; và Samsonite, một công ty hành lý của Mỹ. Nhưng hệ thống niêm yết hiện tại của Hong Kong có rất ít công ty từ bên ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, London có nhược điểm riêng. Một vấn đề phổ biến là thiếu cơ sở tự nhiên của các nhà đầu tư. Các quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm của Anh đầu tư một tỷ lệ rất nhỏ tài sản của họ vào cổ phiếu trong nước.

Các sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến rất lớn, với tổng vốn hóa thị trường kết hợp lên tới hơn 12.000 tỷ USD. Nhưng chính sách quản lý khiến doanh nghiệp nước ngoài có phần lo ngại.

Thị trường chứng khoán của Tokyo cũng rất lớn, với tổng vốn hóa thị trường gần 5.400 tỷ USD, nhưng những ngày này thu hút được rất ít doanh nghiệp quốc tế.

Những nơi khác đơn giản là không thể phù hợp với sức mạnh của "bộ ba lớn". Amsterdam và Dubai đã phát triển, nhưng vẫn chỉ ở tầm khu vực.

Singapore, quốc gia đã vượt qua Hong Kong trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu vào năm ngoái - theo số liệu của công ty tư vấn Z/Yen - là một trung tâm quản lý tài sản đang phát triển, nhưng vẫn là một quốc gia nhỏ bé khi nói đến thị trường chứng khoán.

Như ông Schumer và ông Bloomberg có thể chứng thực, cạnh tranh tài chính đôi khi thay đổi theo những cách không thể đoán trước. Tuy nhiên, giờ đây New York dường như là địa điểm niêm yết được các công ty ở Mỹ, châu Âu lựa chọn và - khi các quan chức của cả hai bên cho phép - sẽ bao gồm cả Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục