Thị trường chứng khoán Thượng Hải tăng nhẹ trước kỳ vọng về NDT

18:22' - 30/11/2015
BNEWS Khép lại phiên giao dịch chiều ngày 30/11, chứng khoán Thượng Hải tăng nhẹ sau khi chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động.
Thị trường chứng khoán Thượng Hải tăng nhẹ trước kỳ vọng về NDT. Ảnh: Reuters

Các nhà giao dịch cổ phiếu Trung Quốc một mặt giữ tâm lý lạc quan trước kỳ vọng rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ quyết định đưa đồng NDT vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Các chuyên gia nhận định việc đồng NDT được đưa vào SDR, bên cạnh USD, euro, bảng Anh và yen, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận với cổ phiếu Trung Quốc.

Mặt khác, nhà đầu tư vẫn thận trọng sau khi thị trường chứng khoán Thượng Hải mất điểm sâu hồi cuối tuần trước, trước thông tin công ty môi giới chứng khoán hàng đầu Trung Quốc là Citi & Guosen bị điều tra.

Thêm vào đó, lo ngại dấy lên trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp báo cáo kết quả lợi nhuận kém hơn dự kiến và một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) diễn ra trong tuần này.

Đến đầu tuần này, thị trường chứng khoán Thượng Hải đã phục hồi gần 25%, tuy nhiên cổ phiếu của các doanh nghiệp môi giới chứng khoán tiếp tục hạ giá.

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite đóng cửa phiên 30/11 tăng 0,26% sau một phiên giao dịch trồi sụt liên tục, trong khi đó, chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) hạ 0,33%.

Chứng khoán Tokyo của Nhật Bản và Sydney của Australia cùng mất 0,7%, chứng khoán Seoul của Hàn Quốc đóng cửa phiên này hạ 1,8%.

Sắc đỏ cũng lan sang các thị trường chứng khoán châu Âu khi mở cửa phiên 30/11. Thị trường London (Vương quốc Anh) hạ 0,4%, chứng khoán Frankfurt (Đức) giảm 0,2% và chứng khoán Paris (Pháp) giảm 0,3%.

ML (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục