Thị trường dầu mỏ đi lên trong tuần thứ hai liên tiếp

12:00' - 24/02/2018
BNEWS Diễn biến tích cực trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua đã giúp thị trường dầu mỏ ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp.
Thị trường dầu mỏ đi lên trong tuần thứ hai liên tiếp. Ảnh minh hoạ: Reuters

Tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Libya và những nhận định mới đây của quan chức dầu mỏ Saudi Arabia là yếu tố chính đẩy giá dầu đi lên phiên cuối tuần.
Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 19/2), giá dầu thế giới đã khởi sắc và chạm mức cao nhất trong khoảng hai tuần. Tình hình căng thẳng ở Trung Đông đã phần nào hỗ trợ giá dầu, giữa bối cảnh một trong những vụ bạo lực nghiêm trọng nhất xảy ra tại khu vực biên giới giữa Israel và Palestine kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, đà tăng của giá “vàng đen” đã bị ghìm lại bởi báo cáo tuần của Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng lên 798 giàn (thêm 7 giàn) trong tuần trước, con số cao nhất kể từ tháng 4/2015. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2017 số lượng giàn khoan ở Mỹ gia tăng trong bốn tuần liên tiếp.
Sau khi biến động trái chiều trong hai phiên liền sau đó, do lượng dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma - điểm giao hàng lớn về dầu thô kỳ hạn của Mỹ - đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 16/2 cùng với việc đồng USD mạnh lên, giá dầu ngọt nhẹ và dầu Brent biển Bắc bật tăng trong phiên cuối tuần ngày 23/2.
Thị trường được hỗ trợ bởi việc mỏ dầu El Feel (có sản lượng 70.000 thùng dầu/ngày) tại Libya tạm ngừng hoạt động, làm nguồn cung của nước này bị thu hẹp. Sản lượng dầu mỏ của Libya đã đạt khoảng 1 triệu thùng/ngày, song bất ổn chính trị khiến nguồn cung dầu không ổn định.

Theo John Kilduff, đối tác của công ty quản lý đầu tư Again Capital có trụ sở tại New York, thị trường liên tục được hưởng lợi từ các sự cố gián đoạn về nguồn cung trong vài tháng qua. Trước khi mỏ El Feel của Libya tạm ngừng hoạt động còn có sự cố gián đoạn hoạt động của đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada và tuyến đường ống dẫn dầu từ Biển Bắc của nước Anh.
Ngoài ra, nhận định mới đây của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih cũng góp phần hỗ trợ thị trường năng lượng. Ông Khalid al-Falih dự đoán các kho dự trữ dầu trên toàn cầu sẽ tiếp tục giảm, đồng thời khẳng định nỗ lực thắt chặt nguồn cung của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn đang phát huy tác dụng.
Kết thúc phiên này, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2018 trên sàn Nymex (Mỹ) tăng 0,78 USD (tương đương 1,2%) lên 63,55 USD/thùng, qua đó nâng tổng mức tăng trong tuần lên 3,3%. Tuy nhiên, giá mặt hàng này này vẫn giảm 1,8% kể từ đầu tháng Hai đến nay. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tại thị trường London (Anh) tiến 0,92 USD (tương đương 1,4%) lên 67,31 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu này đã vọt khoảng 3,8%.

>> Giá dầu thế giới đi lên trong phiên 22/2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục