Thị trường dầu mỏ thế giới phục hồi ấn tượng

11:34' - 29/07/2017
BNEWS Giá dầu ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2017.
Dầu thô ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm 2017. Ảnh: Reuters

Thị trường dầu mỏ thế giới đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng trong tuần qua, sau khi hai loại dầu chủ chốt là dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) và dầu Brent đồng loạt mất giá 1,6% vào tuần trước đó.

Giá dầu đi lên ngay trong hai phiên giao dịch đầu tuần, khi tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng của các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nhà sản xuất khác ngoài OPEC ở thành phố St Petersburg (Nga) ngày 24/7, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Khalid al-Falih phát biểu rằng nước này cam kết thiết lập mức trần đối với lượng dầu xuất khẩu là 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2017 nhằm hỗ trợ giảm bớt tình trạng dư cung của thị trường “vàng đen”.

Cũng tại cuộc họp trên, Ủy ban Giám sát cấp bộ trưởng chung (JMMC) của OPEC và ngoài OPEC cũng cân nhắc việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ từng đạt được hồi cuối năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, thỏa thuận này có thể được gia hạn trong trường hợp cần thiết khi thời hạn thực thi thỏa thuận kết thúc sau quý I/2018.

Báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu thô của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ tiếp tục mang tin tốt lành tới thị trường “vàng đen” khi cho hay, dự trữ dầu của nước này đã giảm mạnh 7,2 triệu thùng xuống 483,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/7, mạnh hơn mức giảm dự kiến trước đó chỉ là 2,6 triệu thùng.

Các nhà phân tích cho biết số liệu này đã thúc đẩy kỳ vọng rằng thị trường dầu mỏ lâu nay vốn trong tình trạng dư thừa nguồn cung đang tiến tới sự cân bằng.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 27/7, giá dầu thế giới còn chạm mức cao nhất tám tuần, giữa bối cảnh Kuwait và Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE) cũng hứa hẹn sẽ giảm lượng dầu xuất khẩu, trong khi dư âm từ các tín hiệu lạc quan trước đó đối với thị trường năng lượng vẫn chưa hết “phép màu”.

Phiên cuối tuần, dù biên độ tăng của giá dầu đã thu hẹp lại, song vẫn đủ để giúp giá dầu WTI và dầu Brent xác lập tuần tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 2/12/2016.

Việc nhà đầu tư lo ngại về khả năng gián đoạn của nguồn cung dầu tại Venezuela khi quốc gia này hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vào ngày 30/7 tới cũng là một nhân tố góp phần hỗ trợ giá dầu phiên 28/7.

Thêm vào đó, một số công ty thăm dò và khai thác dầu đã thông báo cắt giảm ngân sách chi tiêu trong năm nay sau khi giá dầu lao dốc 8% từ đầu năm đến nay, cũng giúp xoa dịu sự quan ngại về tình trạng dư cung dai dẳng ba năm qua.

Tuy nhiên, báo cáo hàng tuần của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã tăng thêm hai giàn, lên 766 giàn. Tuần trước, số giàn khoan dầu của Mỹ giảm 1 chiếc, sau khi tăng hai tuần liên tiếp.

Kết thúc phiên cuối tuần, tại thi trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ New York giao tháng 9/2017 tăng 67 xu (1,4%), lên 49,71 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 26/5.

Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến 1,03 USD lên 52,52 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu thô New York tăng khoảng 8,6%, còn giá dầu Brent tăng 9,3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục