Thị trường dầu mỏ thế giới vẫn bị mối lo dư cung ám ảnh

09:39' - 09/12/2017
BNEWS Giá dầu thế giới tuần qua vẫn chịu sức ép giữa những lo ngại rằng sự gia tăng hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ sẽ làm suy yếu nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Thị trường dầu mỏ thế giới vã bị nỗi lo dư cung ám ảnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù tăng giá ba phiên trong tuần, nhưng nếu tính chung cả tuần, giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) vẫn giảm 1,7% và giá dầu Brent giảm 0,5%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (4/12), giá dầu thế giới giảm hơn 1%, trong bối cảnh các nhà đầu tư tiến hành chốt lời sau những phiên tăng liên tiếp.

Tuần trước, giá dầu đã được hưởng lợi khi OPEC và các nước sản xuất dầu lớn khác nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm chín tháng nữa, nhằm chấm dứt tình trạng dư cung “dai dẳng” trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước thống kê cho thấy sản lượng khai thác dầu của Mỹ tăng lên 9,5 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2017.

Sang phiên giao dịch ngày 5/12, giá dầu lấy lại đà tăng, nhờ nhu cầu tăng mạnh và hiệu ứng của quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà các nước trong và ngoài OPEC vừa đưa ra cuối tháng trước.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch ngày 6/12, giá dầu WTI đã chứng kiến mức sụt giảm tính theo ngày lớn nhất trong hơn hai tháng qua. Theo số liệu chính thức, lượng dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ của Mỹ đã tăng lần lượt 6,8 triệu và 1,7 triệu thùng, vượt các dự đoán được đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Anh Reuters.

Lượng xăng dự trữ thường tăng lên trong tháng cuối năm, nhưng với con số 221 triệu thùng, lượng xăng dự trữ đã tăng nhẹ so với mức bình quân tại thời điểm này trong 5 năm qua. Bên cạnh đó, xu hướng gia tăng sản lượng dầu của Mỹ có thể lấn át những nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu khác.

Giá dầu đảo chiều tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 7/12, giữa bối cảnh các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào sau đợt sụt mạnh trong phiên trước đó và quan ngại về đợt đình công của công nhân ngành dầu mỏ Nigieria.

Theo chuyên gia hàng đầu của Interfax Energy tại London Abhishek Kumar, làn sóng mua vào trên thị trường cùng với nỗi lo về một cuộc đình công lớn trong ngành dầu mỏ Nigeria đã giúp giá dầu tăng trở lại. Hiện Nigeria là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi.

Trong phiên cuối tuần (8/12), giá dầu tiếp tục đi lên, trước dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại Trung Quốc gia tăng. Chốt phiên này, giá dầu Brent giao tháng 2/2018 tăng 1,2 USD (1,9%) lên 63,40 USD/thùng; còn giá dầu WTI giao tháng 1/2018 tăng 67 xu (1,2%) lên 57,36 USD/thùng.

Theo thống kê của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong tháng 11/2017, lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng lên 9,01 triệu thùng/ngày. Ngân hàng đầu tư Mỹ Jefferies dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2018, nhờ nhu cầu tại Trung Quốc tăng gần 10%.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2018 sẽ đứng ở các mức tương ứng 62 USD/thùng và 57,5 USD/thùng.

Ngân hàng này cho biết đã tính đến tác động của quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC trong dự báo giá dầu, dù không loại trừ khả năng thỏa thuận này kết thúc sớm hơn dự kiến.

>>>Đồng USD mạnh lên tác động tới thị trường “vàng đen” châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục