Thị trường Hungary: Nhiều dư địa cho hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam
Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn các số liệu thống kê cho thấy trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Theo số liệu thống kê của Hungary, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary năm 2016 đạt 124, 2 triệu USD, đến năm 2020 đã tăng lên 1 tỷ USD (tăng gấp 8 lần), 10 tháng đầu năm 2021 đạt 842,7 triệu USD (tăng 5%). Kết quả khả quan trên chủ yếu do sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng linh kiện điện tử Việt Nam xuất khẩu sang Hungary trong những năm qua.
Đối với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary còn thấp, nhưng đã có sự tăng trưởng đáng ghi nhận trong thời gian qua thể hiện qua một số mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu chính.
Đối với hàng cà phê chế biến (chiết xuất, tinh chất, cô đặc), nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 115.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 4,4 triệu USD, gấp 38 lần so năm 2016; riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 7,133 triệu USD, tăng 85,6% so cùng kỳ năm trước.
Hiện thị phần cà phê chế biến Việt Nam chiếm khoảng 12,6% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Hiện đối thủ cạnh tranh chính là Tây Ban Nha (22%), Pháp (14%), Đức (8,5%). Nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary hằng năm khoảng từ 30 - 50 triệu USD.
Đối với mặt hàng hạt điều, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 1,88 triệu USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 2,4 triệu USD, tăng ở mức 27,7% so năm 2016 và 3,8% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 2,207 triệu USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm trước. Đây là mặt hàng nông sản của Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất (39,8%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Đức (36%) và Hà Lan (12%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng 6 triệu USD.
Về mặt hàng gạo, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 43.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên 198 ngàn USD, tăng gấp 4,6 lần so năm 2016 và 135,7% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 0,7 triệu USD (767 tấn), tăng gấp trên 9 lần so cùng kỳ năm trước.
Thị phần gạo của Việt Nam chiếm khoảng 0,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Italy (32%), Slovakia (24%), Ba Lan (12%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng 40 triệu USD.
Đối với hạt tiêu, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary năm 2020 đạt 335.000 USD, tăng 85% so cùng kỳ năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1,075 triệu USD, tăng 296,7% so cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 18,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Hà Lan (29,2%), Áo (16,7%), Đức (9,5%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng trên dưới 5 triệu USD.
Về rau quả chế biến, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 30.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 245.000 USD, tăng trên 8 lần so năm 2016 và 181,6% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 0,719 triệu USD, tăng 193,5% so cùng kỳ năm trước.
Thị phần của Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Đức (22%), Ba Lan (16%), Hà Lan (11%). Nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary hằng năm khoảng 300 triệu USD.
Đối với sản phẩm mỳ chế biến, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 680.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên 1,49 triệu USD, tăng 119,1% so năm 2016 và 17% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1,4 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ năm trước.
Thị phần của Việt Nam chiếm tỷ trọng 20,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Ba Lan (15,6%), Slovakia (14,6%), Đức (13,4%)... Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng từ 7 - 8 triệu USD.
Do cơ cấu thị trường nhập khẩu của Hungary từ trước đến nay chủ yếu vẫn là thị trường EU. Vì vậy, về cơ bản các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường Hungary chủ yếu là các nước EU như Đức, Hà Lan, Áo, Italy, Ba Lan, Slovakia, Tây Ban Nha, Pháp…Mặc dù gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những quốc gia này, nhưng một số mặt hàng Việt Nam vẫn có lợi thế tốt như hạt điều, hạt tiêu, cà phê.
Với diễn biến hiện nay, các mặt hàng này vẫn duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu tốt sang thị trường Hungary trong thời gian tới.
Mặc dù không phải là thị trường lớn trong khu vực nhưng nhu cầu nhập khẩu của Hungary vẫn tăng hằng năm, đạt mức trên dưới 100 tỷ USD/năm.
Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây.Việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã có hiệu lực tiếp tục mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại thị trường EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu giảm, ngành điều đương đầu với nhiều thách thức
19:08' - 25/06/2022
Xuất khẩu giảm cả về lượng và giá trị trong khi giá nguyên liệu tăng, diễn biến thị trường thế giới bất lợi đang khiến ngành điều đối mặt nhiều khó khăn, dự kiến xuất khẩu cả năm sẽ thấp hơn năm 2021.
-
Hàng hoá
Thị trường châu Âu chiếm khoảng 40% giá trị xuất khẩu của Gia Lai
17:34' - 24/06/2022
Hiện nay, Gia Lai có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia; trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần mới
16:12'
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường châu Á, nối tiếp đà tăng hơn 2% từ phiên cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tiếp nối đà tăng trong sáng 14/7
11:19'
Giá dầu châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng 14/7, tiếp nối đà tăng hơn 2% từ phiên cuối tuần trước 11/7.
-
Hàng hoá
Tâm lý tích trữ đẩy giá đồng COMEX tăng mạnh
09:29'
Trong khi nhóm kim loại dẫn dắt đà đi lên cho toàn thị trường thì ở chiều ngược lại nhóm nông sản lại đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo đều giảm
14:12' - 13/07/2025
Trong tuần qua, thị trường lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có sự đi xuống; trong đó, sức giảm mạnh hơn ở mặt hàng gạo.
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%
12:33' - 13/07/2025
Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo yếu, người mua “án binh bất động”
17:12' - 12/07/2025
Thị trường xuất khẩu gạo châu Á tiếp tục trầm lắng trong tuần này, với giá gạo của Ấn Độ giảm nhẹ, trong khi giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gỗ và sản phẩm vào top 5 nhóm hàng xuất siêu nông nghiệp
11:45' - 12/07/2025
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8,21 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Trồng vải thiều Việt Nam giữa sa mạc – kỳ tích của một trang trại Israel
08:35' - 12/07/2025
Thời điểm này, trên trang trại hiện đại của Hợp tác xã nông nghiệp Bananot Hahof, mùa vải thiều bước vào thời khắc sôi động nhất năm.
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.