Thị trường Hungary: Nhiều dư địa cho hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam
Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn các số liệu thống kê cho thấy trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Theo số liệu thống kê của Hungary, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary năm 2016 đạt 124, 2 triệu USD, đến năm 2020 đã tăng lên 1 tỷ USD (tăng gấp 8 lần), 10 tháng đầu năm 2021 đạt 842,7 triệu USD (tăng 5%). Kết quả khả quan trên chủ yếu do sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng linh kiện điện tử Việt Nam xuất khẩu sang Hungary trong những năm qua.
Đối với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary còn thấp, nhưng đã có sự tăng trưởng đáng ghi nhận trong thời gian qua thể hiện qua một số mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu chính.
Đối với hàng cà phê chế biến (chiết xuất, tinh chất, cô đặc), nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 115.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 4,4 triệu USD, gấp 38 lần so năm 2016; riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 7,133 triệu USD, tăng 85,6% so cùng kỳ năm trước.
Hiện thị phần cà phê chế biến Việt Nam chiếm khoảng 12,6% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Hiện đối thủ cạnh tranh chính là Tây Ban Nha (22%), Pháp (14%), Đức (8,5%). Nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary hằng năm khoảng từ 30 - 50 triệu USD.
Đối với mặt hàng hạt điều, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 1,88 triệu USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 2,4 triệu USD, tăng ở mức 27,7% so năm 2016 và 3,8% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 2,207 triệu USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm trước. Đây là mặt hàng nông sản của Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất (39,8%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Đức (36%) và Hà Lan (12%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng 6 triệu USD.
Về mặt hàng gạo, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 43.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên 198 ngàn USD, tăng gấp 4,6 lần so năm 2016 và 135,7% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 0,7 triệu USD (767 tấn), tăng gấp trên 9 lần so cùng kỳ năm trước.
Thị phần gạo của Việt Nam chiếm khoảng 0,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Italy (32%), Slovakia (24%), Ba Lan (12%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng 40 triệu USD.
Đối với hạt tiêu, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary năm 2020 đạt 335.000 USD, tăng 85% so cùng kỳ năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1,075 triệu USD, tăng 296,7% so cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 18,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Hà Lan (29,2%), Áo (16,7%), Đức (9,5%). Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng trên dưới 5 triệu USD.
Về rau quả chế biến, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 30.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 245.000 USD, tăng trên 8 lần so năm 2016 và 181,6% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 0,719 triệu USD, tăng 193,5% so cùng kỳ năm trước.
Thị phần của Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Đức (22%), Ba Lan (16%), Hà Lan (11%). Nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary hằng năm khoảng 300 triệu USD.
Đối với sản phẩm mỳ chế biến, nếu như năm 2016 xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chỉ đạt 680.000 USD, đến năm 2020 đã tăng lên 1,49 triệu USD, tăng 119,1% so năm 2016 và 17% so năm 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1,4 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ năm trước.
Thị phần của Việt Nam chiếm tỷ trọng 20,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Hungary. Đối thủ cạnh tranh chính là Ba Lan (15,6%), Slovakia (14,6%), Đức (13,4%)... Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Hungary hằng năm khoảng từ 7 - 8 triệu USD.
Do cơ cấu thị trường nhập khẩu của Hungary từ trước đến nay chủ yếu vẫn là thị trường EU. Vì vậy, về cơ bản các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường Hungary chủ yếu là các nước EU như Đức, Hà Lan, Áo, Italy, Ba Lan, Slovakia, Tây Ban Nha, Pháp…Mặc dù gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những quốc gia này, nhưng một số mặt hàng Việt Nam vẫn có lợi thế tốt như hạt điều, hạt tiêu, cà phê.
Với diễn biến hiện nay, các mặt hàng này vẫn duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu tốt sang thị trường Hungary trong thời gian tới.
Mặc dù không phải là thị trường lớn trong khu vực nhưng nhu cầu nhập khẩu của Hungary vẫn tăng hằng năm, đạt mức trên dưới 100 tỷ USD/năm.
Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây.Việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã có hiệu lực tiếp tục mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại thị trường EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu giảm, ngành điều đương đầu với nhiều thách thức
19:08' - 25/06/2022
Xuất khẩu giảm cả về lượng và giá trị trong khi giá nguyên liệu tăng, diễn biến thị trường thế giới bất lợi đang khiến ngành điều đối mặt nhiều khó khăn, dự kiến xuất khẩu cả năm sẽ thấp hơn năm 2021.
-
Hàng hoá
Thị trường châu Âu chiếm khoảng 40% giá trị xuất khẩu của Gia Lai
17:34' - 24/06/2022
Hiện nay, Gia Lai có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia; trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm 1,5% sau cảnh báo dư cung của IEA
07:35'
Giá dầu chốt phiên ngày 14/10 giảm 1,5% sau khi IEA cảnh báo nguy cơ dư cung lớn trong năm 2026, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vẫn kéo dài.
-
Hàng hoá
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 1/1980
16:34' - 14/10/2025
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục trên 53 USD/ounce trong phiên 14/10, khi thị trường London bị siết chặt đã tiếp thêm động lực cho đợt tăng giá nhờ nhu cầu tài sản an toàn tăng vọt.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại bất ngờ tăng giá
10:53' - 14/10/2025
Thị trường kim loại chứng kiến lực mua áp đảo, với 7 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Dẫn đầu là bạc khi giá bật tăng vọt tới 6,7%, lên 50,43 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.
-
Hàng hoá
Biến đổi khí hậu làm giá cà phê tại Nga tăng cao
09:32' - 14/10/2025
Giá cà phê hòa tan trung bình tại Nga trong tháng 9 là 4.006 ruble (khoảng 49,3 USD)/kg, tăng từ 3.988 ruble/kg của tháng 8 do điều kiện thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Nguy cơ thuế 100% với hàng Trung Quốc đe dọa mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ
08:08' - 14/10/2025
Cảnh báo áp thuế bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump đang khiến giới bán lẻ Mỹ lo ngại, khi chi phí tiêu dùng tăng cao có thể ảnh hưởng đến mùa mua sắm cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
07:40' - 14/10/2025
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 13/10 trước diễn biến có phần hạ nhiệt trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
-
Hàng hoá
Giá dầu lấy lại đà tăng nhờ kỳ vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:54' - 13/10/2025
Giá dầu đã tăng trở lại trong phiên chiều 13/10, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng ở phiên giao dịch trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% sau đợt bán tháo do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
10:41' - 13/10/2025
Giá dầu đã phục hồi một phần vào sáng 13/10 sau khi chạm mức thấp nhất năm tháng trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu suy yếu khi căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt
10:37' - 13/10/2025
Giá cà phê Arabica và Robusta đồng loạt giảm mạnh khi nguồn cung toàn cầu được cải thiện và kỳ vọng thương mại giữa Mỹ - Brazil khởi sắc.