Thị trường châu Âu chiếm khoảng 40% giá trị xuất khẩu của Gia Lai

17:34' - 24/06/2022
BNEWS Hiện nay, Gia Lai có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia; trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Gia Lai đạt 420 triệu USD, tăng hơn 33% so cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh như cà phê, cao su, chanh leo có bước tăng cả về lượng và giá trị. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp địa phương trong bối cảnh mở cửa thị trường sau đại dịch COVID-19.

Để đạt được kết quả trên, việc mở cửa thị trường trong điều kiện bình thường mới ở trong nước cũng như các quốc gia khu vực châu Âu, châu Á... tạo thuận lợi cho giao thương đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu tăng vào các dịp lễ, Tết Dương lịch tại một số thị trường chính như EU, Mỹ... đã khiến nhiều mặt hàng nông sản tại tỉnh Gia Lai có xu hướng tăng cao.

 

Theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, năm 2022, tình hình xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản tại tỉnh khởi sắc nhờ các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh đã tận dụng rất tốt các ưu đãi từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) để đưa sản phẩm vào thị trường EU; Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP)...

Hiện nay, tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia; trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) nhận định, lợi thế lớn nhất của Gia Lai là người dân đã chuyển dần từ trạng thái nông nghiệp cảm tính sang nông nghiệp bền vững đến khâu thu hoạch, giảm tổn thất sau thu hoạch, chế biến để nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê.

Hiện cà phê Gia Lai được các nước trên thế giới đánh giá rất cao về chất lượng và là sản phẩm tiềm năng để đi vào các thị trường khó tính nhất. Theo ông Hiệp, nguyên nhân thúc đẩy giá  trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh là do quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cà phê là Brazil bị giảm sản lượng đã tạo cơ hội xuất khẩu mạnh cho cà phê trong nước nói chung và Gia Lai nói riêng.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết với công ty Vĩnh Hiệp để phục vụ cho chế biến xuất khẩu cà phê chất lượng cao có chứng nhận 4C, Rainforest, UTZ nên chất lượng cà phê Gia Lai dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Bên cạnh mặt hàng cà phê, xuất khẩu trái cây cũng có nhiều thuận lợi khi khối lượng xuất sang các nước khối EU tăng. Ông Đinh Văn Tĩnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đồng Giao, Chi nhánh Gia Lai cho hay, đơn vị cũng đã chủ động tận dụng ưu đãi thuế, đổi mới dây chuyền công nghệ chế biến nhập từ Italy, Nhật Bản,  giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, công ty đã xuất khẩu được khoảng 40 triệu USD các mặt hàng chủ lực như dứa, chanh dây, ngô ngọt, xoài… đi EU và Mỹ, tăng hơn 120% so với cùng kỳ. Hiệp định EVFTA cũng mang lại cơ hội cho công ty trong việc mở rộng sang thị trường EU, nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu qua thị trường này chiếm đến 45%.

Những tháng đầu năm nay, sản lượng hàng xuất khẩu của công ty đạt 11.700 tấn sản phẩm với kim ngạch 30,5 triệu USD, thị trường cũng được mở rộng ra các nước Đức, Hà Lan, Bỉ, Australia, Trung Quốc…

Theo ông Tĩnh, để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến, công ty tiếp tục mở rộng các hình thức như tự trồng, ký kết bao tiêu sản phẩm với nông dân, liên kết với các hợp tác xã để mở rộng diện tích, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chất lượng, đáp ứng nguồn hàng cho xuất khẩu.

Hiện tại, Gia Lai đã có nhiều nhà máy chế biến rau quả với quy mô lớn như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đồng Giao, chi nhánh Gia Lai; Công ty TNHH Quicornac; Nhà máy sơ chế, chế biến, đóng gói trái cây tươi và trái cây cấp đông IQF của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai; cùng hàng chục cơ sở bảo quản, sơ chế, chế biến rau quả.

Tỉnh cũng có 55 mã số vùng trồng và 21 cơ sở đóng gói trái cây tươi đủ điều kiện xuất khẩu theo đường chính ngạch qua thị trường Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand.

Một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu mua thông qua hợp tác xã với các sản phẩm chủ yếu nằm trong chuỗi giá trị gồm: chanh dây, chuối tiêu hồng, chuối già Nam Mỹ, dứa, xoài, mít, thanh long… Trong đó, các sản phẩm chủ lực gồm chanh dây, dứa, xoài đông lạnh, chuối xuất khẩu sang thị trường EU đang ngày càng tăng về sản lượng và kim ngạch./.

>>>Sản phẩm OCOP hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục