Thị trường Lịch Tết 2017: Phong phú mẫu mã, sức mua chậm

16:29' - 30/11/2016
BNEWS Chuẩn bị cho mùa lịch Tết 2017, các doanh nghiệp in và xuất bản lịch Tết đã đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến năm 2017 nhưng sức tiêu thụ lịch Tết năm 2017 tại nhiều cửa hàng, công ty vẫn khá ảm đảm và trầm lắng .

Chưa có nhiều người mua lịch Tết năm nay. Ảnh: baotintuc

Dạo quanh các cửa hàng bày bán lịch Tết Đinh Dậu năm 2017 trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, (quận 3), Lý Thái Tổ (quận 10)… có rất nhiều loại lịch bàn, lịch tờ, lịch bloc được trưng bày khá nhiều và bắt mắt.

Phổ biến nhất là các lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh về con gà trống, gà mái, ông Phúc – Lộc – Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng khung, không kèm lịch bloc.

Bên cạnh đó, các công ty in, nhà xuất bản lịch tiếp tục “tung” ra thị trường nhiều bộ lịch bloc gắn liền với văn hóa, lịch sử truyền thống, văn hóa gia đình người Việt như bộ lịch cực đại “Ngày mai tươi sáng”, “Lịch sử Việt Nam”, “Trà đạo”…

Riêng lịch bloc Truyện Kiều (Công ty TNHH An Hảo) tạo ấn tượng cho người xem bởi thiết kế công phu. Mỗi tờ lịch là một tranh vẽ kèm theo lời thơ Truyện Kiều sinh động. Giá bán của các loại lịch bloc này cũng khá cao, dao động từ 150.000 – 600.000 đồng/bộ.

Ngoài ra, các loại lịch tờ treo tường loại 5 tờ, 7 tờ (khổ 36x70cm, 40x 60cm), vẫn theo kiểu thiết kế truyền thống về phong cảnh thiên nhiên, con người, nội thất… giá tầm 50.000 – 150.000 đồng/bộ lịch.

Lịch để bàn trưng bày khá ít, lưa thưa, giá tầm 70.000 – 100.000 đồng/lịch. Riêng năm nay, có lịch để bàn Khuyến đọc “Chắp cánh ước mơ” thuộc Dự án Khuyến đọc của anh Nguyễn Quang Thạch kết hợp với Công ty Phát hành Lịch xuân Phương Nam được nhiều khách hàng lựa chọn bởi nét vẽ thiết kế mộc mạc, gần gũi với hình ảnh nông thôn Việt Nam.

Các sản phẩm lịch tuy phong phú, đa dạng mẫu mã, nhưng không khí mua, bán tại các cửa hàng, nhà sách diễn ra khá vắng, ít người mua. Chị Hương Ly, đại diện cửa hàng kinh doanh lịch Tết trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cho biết, năm nay, khách đến mua lịch vắng hơn hẳn so với mọi năm.

Tầm vào cuối tháng 11, đã có khách lẻ hoặc các công ty nước ngoài, công ty bảo hiểm đến đặt mua lịch biếu. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy họ liên hệ lại. Chị Ly cho biết hiện không nhập thêm lịch về nữa mà chờ đến thời điểm mùa cao điểm vào khoảng giữa cuối tháng 12 mới nhập tiếp lịch về bán nếu sức tiêu khả quan hơn.

Tương tự, tại các nhà sách lớn của Tp. Hồ Chí Minh như: Fahasa, Văn Lang, Phương Nam…, ngay từ giữa tháng 11 đã đặt các biển quảng cáo khuyến mãi, chiết khấu giảm từ 20% - 50% ngay trước cửa hiệu nhằm thu hút khách hàng.

Theo Nhà sách Văn Lang trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, tính đến thời điểm hiện tại, tình hình tiêu thụ, đặt lịch sách kém hơn so với mọi năm mặc dù chất lượng, mẫu mã lịch năm nay đều được cải tiến.

Trước thị trường lịch Tết khá ảm đạm, đại diện một số doanh nghiệp in lịch Tết chia sẻ, theo quy luật thị trường, thị trường lịch Tết đang ngày càng thu hẹp dần và khắc nghiệt hơn do trong bối cảnh công nghệ hiện đại người tiêu dùng đòi hỏi những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn hơn.

Nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu này của thị trường, từ đầu tháng 10/2016, các doanh nghiệp chuyên cung cấp lịch đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu lịch mới, lạ, mang tính thẩm mỹ cao, truyền tải nội dung về đất nước, con người Việt Nam.

Nhiều công ty in, ấn phát hành lịch đã chủ động sáng tạo, định hướng đưa lịch truyền thống trở thành món quà tặng ý nghĩa dịp năm mới nhằm thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về hình thức làm lịch cũ trước đây.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo, đơn vị sản xuất lịch bloc Truyện Kiều cho biết: Mỗi năm, các đơn vị, doanh nghiệp luôn phải nghiên cứu thị trường thật kỹ để cho ra những bộ lịch vừa mang tính thẩm mỹ cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội, đồng thời tôn vinh được những giá trị văn hóa lịch sử của con người Việt Nam.

Hiện nay, ngoài công năng xem ngày tháng, lịch còn là một sản phẩm trang trí có giá trị nghệ thuật, nên cần có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ khâu thiết kế đến gia công ra thành phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắc khe của thị trường.

Đánh giá về thị trường lịch năm nay, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Tổng Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam cho biết, các loại lịch bloc siêu đại, lịch nhỏ khổ 10x15cm hay nhỏ hơn không được người tiêu dùng chọn lựa, mà thay vào đó là các lịch khổ từ 20x 30cm, hoặc các loại lịch để bàn tranh vẽ mỹ thuật mang tính sáng tạo được ưa chuộng hơn.

Lý giải về sức mua giảm ở các đại lý, ông Nguyễn Hà Quốc Anh cho rằng hiện các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn lịch độc quyền hơn. Một số công ty đ ã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, hàng năm để cho ra bộ lịch độc quyền để biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh.

Đây là lý do vì sao một số cửa hàng, đại lý kinh doanh lịch cho rằng số lượng đặt hàng của một số công ty đến thời điểm này khá thấp so với mọi năm.

Mùa cao điểm của thị trường lịch Tết dự kiến bắt đầu vào trung tuần tháng 12. Với nỗ lực của doanh nghiệp, nhà xuất bản in ấn lịch mong muốn chuyển tải đến người tiêu dùng thông điệp về cuộc sống, văn hóa truyền thống dân tộc thông qua những bộ lịch sáng tạo, hy vọng, thị trường lịch Tết Đinh Dậu năm 2017 sẽ có những bước “chuyển mình” lạc quan hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục