Thị trường ô tô Nga sụt giảm trong năm 2016

10:58' - 09/01/2017
BNEWS Thị trường ô tô Nga dự kiến giảm ít nhất 10% trong cả năm 2016 khiến doanh số bán xe cả năm dự báo ở mức đáy của một thập niên qua, sau khi từng đạt đỉnh vào năm 2012

Thị trường ô tô Nga sụt giảm trong năm 2016. Ảnh minh họa: Carscoops
Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, doanh số bán xe mới của Nga trong các tháng 1-11/2016 giảm 12%. Dù chỉ đến tháng 11 mới lần đầu tiên trong hai năm qua tăng 0,6%, nhưng tính chung thị trường ô tô Nga vẫn sẽ giảm ít nhất 10% trong cả năm 2016. Điều này có nghĩa là doanh số bán xe ước ở dưới ngưỡng 1,4 triệu xe, mức đáy của một thập niên qua, sau khi từng đạt đỉnh 2,8 triệu xe vào năm 2012.

Điều đáng chú ý là đa số các nhà sản xuất xe tải như KAMAX và GAZ đều có doanh số tăng, và thị phần các dòng xe Lada và UAZ đã tăng từ 16,9% và 2,9% năm 2015 lên lần lượt gần 19% và 4%. Bên cạnh việc các nhà sản xuất Nga chú trọng cải tiến dịch vụ trong năm qua, Nhà nước cũng hỗ trợ đắc lực để kích cầu mua xe. Theo dự báo, trong năm 2017 mức ngân sách chi cho mục tiêu này có thể tiếp tục tăng: Nếu năm 2016, ngân sách dành khoảng 50 tỷ ruble (rúp) để hỗ trợ tiêu thụ ô tô thì năm 2017 theo thông báo của Bộ Công Thương Nga, con số đó sẽ được nâng lên 60 tỷ ruble.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng các chương trình ưu đãi mua xe ví dụ như chương trình “Chiếc xe đầu tiên” (được hỗ trợ 60.000 ruble khi mua chiếc xe đầu tiên giá đến 800.000 ruble dành cho công dân dưới 30 tuổi), chương trình “Ô tô gia đình” (mức hỗ trợ là 100.000 ruble khi mua xe giá dưới 1 triệu ruble cho gia đình có từ ba con trở lên và chưa có xe ô tô), và chương trình “Nhân viên xã hội” với mức hỗ trợ 60.000 ruble cho nhân viên thuộc diện ngân sách khi mua xe giá dưới 800.000 ruble. (1 USD = gần 60 ruble)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục