Thị trường ô tô Trung Quốc tăng tốc chuyển đổi sang xe điện

09:34' - 19/04/2023
BNEWS Thị trường ô tô Trung Quốc đang tăng tốc chuyển đổi sang xe điện, bỏ xa các thương hiệu lâu đời trên thế giới trong "cuộc đua xanh" hướng tới tương lai không phát thải.

Ở thời điểm hiện tại khi Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2023 đang diễn ra ở thành phố Thượng Hải từ ngày 18-24/4, thị trường ô tô Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn khác so với triển lãm năm 2021 khi dịch COVID-19 hoành hành.

 

Thay đổi lớn nhất có thể thấy là sự thống trị của các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong các phân khúc, chủ yếu nhờ sức hút của các mẫu xe điện mới vốn đang gia tăng thị phần ở trong nước và quốc tế.

Dẫn đầu các phân khúc là công ty BYD, với doanh số tại thị trường Trung Quốc từ đầu năm đến nay tăng gần 69%, giúp tăng thị phần của hãng trên thị trường ô tô quốc tế lên 11% - nhiều hơn cả thương hiệu Volkswagen đình đám của Đức và thương hiệu Toyota của Nhật Bản.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải năm nay, BYD có kế hoạch ra mắt một mẫu xe hatchback mới chạy hoàn toàn bằng điện và một mẫu xe thể thao đa dụng chạy bằng điện.

Theo Hiệp hội sản xuất xe chở khách của Trung Quốc, doanh số xe chở khách của nước này trong quý I năm nay đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh số xe điện (EV) và xe lai sạc điện (PHEV) tăng 22%. Các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Volkswagen, General Motors, Honda và Nissan đều ghi nhận doanh số và thị phần giảm trong lĩnh vực xe điện.

Trong khi đó, xuất khẩu EV và PHEV của Trung Quốc ra thị trường thế giới cũng đang tăng mạnh, đe dọa triển vọng xuất khẩu của các thương hiệu ô tô lâu đời.

Trong quý I vừa qua, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của BYD ra các thị trường châu Âu và Đông Nam Á tăng gấp 13 lần./.

Xem thêm:

>>Khai mạc Triển lãm Công nghiệp Ô tô quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục