Thị trường ô tô Việt Nam dịch chuyển rõ rệt về cơ cấu sản phẩm
Lượng tìm đã qua sử dụng giảm liên tục
Trong bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ vào sự thích ứng linh hoạt của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo dữ liệu mới nhất vừa được Ban nghiên cứu thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) cung cấp, từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2025, lượng tìm kiếm liên quan đến xe đã qua sử dụng giảm liên tục, trung bình chỉ đạt 1,9 triệu lượt/tháng – giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngược lại, lượng tìm kiếm liên quan đến xe xanh (xe điện và hybrid) tăng trưởng đều đặn, thu hẹp nhanh chóng khoảng cách với xe xăng mới. Xu hướng này phản ánh sự chuyển dịch thị hiếu người dùng sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và ứng dụng công nghệ hiện đại.Bên cạnh đó, xe gầm cao tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi chiếm tới 77,8% thị phần xe du lịch bán ra trong 6 tháng đầu năm 2025 – một con số kỷ lục. Xe SUV, CUV và MPV không chỉ được ưa chuộng ở phân khúc xe mới, mà còn có tốc độ thanh khoản nhanh hơn đáng kể so với sedan và hatchback ở thị trường xe đã qua sử dụng.
Xe điện "bứt tốc", VinFast chiếm lĩnh top doanh số
Nửa đầu năm 2025, VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu ở mảng xe điện với 67.569 xe bán ra. Đặc biệt, hai mẫu xe VF 3 và VF 5 đóng góp lần lượt 23.083 và 21.812 xe – lọt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất cả nước. Đây là minh chứng rõ rệt cho đà tăng trưởng mạnh của phân khúc xe điện tại Việt Nam.Sự phổ cập của xe điện không chỉ đến từ chính sách hỗ trợ của các hãng, mà còn bởi sự thay đổi tư duy của người tiêu dùng khi họ quan tâm nhiều hơn đến chi phí vận hành, bảo dưỡng và tác động môi trường, và đặc biệt là gần đây là Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Hatchback hạng A thoái trào khỏi đường đua
Từng là "điểm sáng" của thị trường ô tô Việt trong suốt giai đoạn 2015–2019, các mẫu hatchback hạng A như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo hay Honda Brio hiện nay đang rơi vào trạng thái thoái trào.
Dữ liệu từ thị trường cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, các mẫu hatchback hạng A đã không còn xuất hiện trong top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất. Doanh số của Kia Morning – từng là "con gà đẻ trứng vàng" – nay chỉ còn chưa đến 200 xe bán ra trong nửa đầu năm. Điều này cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng cả về sức mua và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với phân khúc này.
Nguyên nhân chính đến từ thay đổi thị hiếu: người dùng Việt hiện ưu tiên các dòng xe gầm cao, rộng rãi, tiện nghi, hoặc chuyển hẳn sang lựa chọn xe điện giá rẻ – tiêu biểu như VinFast VF 3 hoặc Wuling Bingo – có mức giá tương đương hatchback hạng A nhưng tiện ích vượt trội.
Xe đời sâu giảm sức hút, người mua "săn" xe đời cao
Một xu hướng đáng chú ý khác là sự sụt giảm nhanh chóng của xe đời sâu (trên 7 năm tuổi). Các chính sách siết chặt kiểm soát khí thải, đặc biệt với xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng từ năm 2026, đã tác động mạnh tới tâm lý người tiêu dùng. Người mua ngày càng ưu tiên lựa chọn xe dưới 5 năm tuổi để đảm bảo tiêu chuẩn vận hành và an toàn.
Thống kê từ thị trường cho thấy tỷ lệ tìm kiếm xe 10–15 năm tuổi đã giảm mạnh từ 27,9% xuống còn 20,7%. Ngược lại, nhóm xe dưới 3 năm tuổi đang ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt là các mẫu xe còn trong thời hạn bảo hành chính hãng, dễ dàng tiếp cận dịch vụ hậu mãi chất lượng.
Mặt bằng giá xe giảm sâu, thị trường mở rộng cho người mua
Cuộc đua giảm giá mạnh mẽ của các hãng xe trong năm 2025 đã đưa mặt bằng giá về mức thấp kỷ lục, đặc biệt ở phân khúc xe sedan hạng B và hatchback hạng A. Nhiều mẫu xe được hỗ trợ đến hàng trăm triệu đồng, kéo giá lăn bánh tiệm cận mức của các dòng xe cũ đời cao – từ đó tạo động lực dịch chuyển từ mua xe cũ sang xe mới.
Theo khảo sát, giá trung bình của Hyundai Grand i10 1.2 AT hiện tương đương Honda City RS đời 2022 đã qua sử dụng – khiến người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc các dòng sedan cỡ B thay vì hatchback hạng A vốn đã kém hấp dẫn cả về công năng và giữ giá.
Tái cấu trúc toàn diện
Rõ ràng, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một bước ngoặt lớn về cơ cấu sản phẩm. Trật tự cũ – với xe cỡ nhỏ, giá rẻ, đời sâu chiếm ưu thế – đang nhường chỗ cho xu hướng mới: xe điện, xe đời cao, xe gầm cao, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.
Đây không chỉ là thách thức cho các đơn vị phân phối xe cũ, mà còn là cơ hội lớn cho các hãng xe, nhà sản xuất và đơn vị tài chính – bảo hiểm đồng hành – trong việc bắt nhịp thị hiếu người tiêu dùng, tối ưu sản phẩm và mở rộng hệ sinh thái hậu mãi.
Với mức độ linh hoạt và tốc độ thích ứng cao, ngành ô tô Việt Nam hoàn toàn có khả năng bứt phá mạnh mẽ từ nay đến cuối năm 2025, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng cho khách mua ô tô trong tháng 8
14:40' - 08/08/2025
Ngày 7/8, Geely Việt Nam công bố chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng sạc xe điện dành cho khách hàng trong tháng 8, áp dụng cho toàn bộ các dòng xe đang được phân phối tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Nhật Bản bớt gánh nặng sau khi Mỹ hạ thuế xuống 15%
12:58' - 08/08/2025
Thuế quan của Mỹ đối với ô tô do Nhật Bản sản xuất được giảm xuống 15% sẽ giúp hầu hết các nhà sản xuất ô tô của quốc gia châu Á sản xuất có lãi mặc dù rủi ro đồng yen tăng giá vẫn còn rất lớn.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Thành Công ưu đãi lệ phí trước bạ cho loạt ô tô trong tháng 8
11:23' - 08/08/2025
Nhằm tri ân khách hàng và đồng hành cùng người tiêu dùng, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng mua xe trong tháng 8 này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC mẫu SUV PHEV đầu tiên tại Việt Nam
18:27'
Ngày 18/11, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu GLE 400 e 4MATIC - mẫu xe Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) đầu tiên của hãng tại Việt Nam với giá bán khuyến nghị dự kiến 4,669 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2025: Vì sao xe Nhật chiếm đa số?
16:19'
Bên cạnh Top 10 mẫu xe bán trên 1.000 xe, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 tiếp tục ghi nhận loạt xe doanh số chạm đáy, thậm chí không bán được chiếc nào, chủ yếu đến từ thương hiệu Nhật.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới
12:14'
Sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) công bố chiến lược sản phẩm năm 2026 bằng việc ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Gần 7.600 xe Toyota và Lexus tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi
11:59'
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa chính thức thông báo triển khai chương trình triệu hồi 7.579 xe Toyota và Lexus để “Cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô” nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ tại Mexico và Mỹ Latinh
08:58'
Xe điện giá rẻ Trung Quốc đang âm thầm chiếm lĩnh Mexico và Mỹ Latinh, thay đổi thói quen di chuyển và tạo sức ép cạnh tranh mới lên các hãng Mỹ – châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai
22:02' - 17/11/2025
Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe compact mới tại Hàn Quốc xuống đáy, xe cũ lên ngôi
08:46' - 17/11/2025
Doanh số bán xe ô tô nhỏ gọn (compact) mới của 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất trong lịch sử, không vượt quá 100.000 xe trong năm thứ hai liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe đốt trong bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025
15:53' - 16/11/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 ghi nhận những biến động đáng chú ý khi doanh số của nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh trở lại sau giai đoạn trầm lắng.
-
Ô tô xe máy
Nissan ra mắt xe hybrid cắm sạc N6 giá rẻ tại Trung Quốc
15:20' - 16/11/2025
Hãng xe Nissan Motor của Nhật Bản đã mở đơn đặt hàng trước cho mẫu xe hybrid sạc điện N6 mới tại Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán ô tô giá rẻ do địa phương sản xuất.

Showroom ô tô cũ vắng khách. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
VinFast VF 3 thường dẫn doắt doanh số bán hàng của VinFast và toàn thị trường ô tô Việt Nam hàng tháng
Doanh số của Kia Morning – từng là "con gà đẻ trứng vàng" – nay chỉ còn chưa đến 200 xe bán ra trong nửa đầu năm. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Sedan Honda City. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Nhiều khách hàng quan tâm đến mẫu xe VinFast Limo Green. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn