Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi mạnh dù hết ưu đãi lệ phí trước bạ

19:34' - 11/08/2022
BNEWS Theo số liệu từ VAMA, sau khi giảm 42% doanh số ở tháng 6, bước sang tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng 20% so với tháng trước và tăng đến 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua đó, cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đã phục hồi mạnh dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5.

 

Cụ thể, chiều 11/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2022 đạt 30.254 xe các loại, tăng 20% so với tháng 6/2022.

Trong tổng doanh số trên có 23.087 xe du lịch, tăng 30%; 6.945 xe thương mại, tăng 1,8%; và 222 xe chuyên dụng, giảm 57% so với tháng trước.

Đặc biệt, khi so với tháng 7/2021, doanh số bán ô tô tháng 7/2022 tăng trưởng đến 88% do tháng 7 năm ngoái trùng với thời điểm nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Qua đó cho thấy, khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát và trở lại trạng thái bình thường mới, thị trường ô tô Việt Nam đã phục hồi mạnh dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5. Trong tháng doanh số bán xe của toàn thị trường chỉ tăng nhẹ 3,4% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước trong tháng 7 vừa qua đạt 13.759 xe, tăng 25%, còn doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.

Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt tổng cộng 232.094 xe các loại, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xe du lịch tăng 57%, xe thương mại giảm 0,5% và xe chuyên dụng tăng 3%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 7 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 5.792 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 7 tháng năm 2022 lên 42.189 xe các loại.

Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ được 2.137 xe, nâng tổng doanh số trong 7 tháng năm 2022 lên 16.832 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 7 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 38.183 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 7 tháng năm 2022 lên 291.115 xe các loại.

Dẫn đầu về doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua, Hyundai đã vươn lên dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất tháng với 5.792 xe, đẩy Toyota xuống vị trị thứ hai với 5.565 xe. Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe (tháng 6 ở vị trí số 5 với 2.283 xe), Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là VinFast với 2.137 xe…

Dẫn đầu thị trường toàn thị trường ô tô Việt Nam về mẫu xe bán chạy trong tháng 7 vừa qua là Mitsubishi Xpander bán được 2.771 xe, Hyundai Accent 1.423 xe, Toyota Veloz Cross 1.395 xe, Ford Ranger 1.306 xe, Toyota Vios 1.120 xe…

Theo nhận định của các doanh nghiệp, với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới cùng nguồn cung linh phụ kiện phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước dần ổn định, nguồn cung xe và thị trường ô tô Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục