Thị trường Tết: Sức mua tăng mạnh

15:58' - 23/01/2019
BNEWS Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh vào thời điểm này, không khí bán buôn hàng hóa phục vụ Tết bắt đầu sôi động ở nhiều ngành hàng.

Theo đó, sức mua tại các hệ thống bán lẻ đã tăng lên đáng kể so với thời điểm bình thường và số lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm cũng tăng gấp đôi và dự kiến tiếp tục tăng trong những ngày cận Tết.

Sức mua tăng mạnh những ngày gần Tết. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đơn cử, sản phẩm nhận được nhiều đơn hàng và có sức mua tăng cao đột biến có thể kể đến là giỏ quà Tết được kinh doanh phổ biến ở các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống và những cửa hàng thuộc tuyến đường trung tâm của Tp. Hồ Chí Minh.

Hầu hết các sản phẩm giỏ quà Tết có mức giá dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/sản phẩm được người dân ưu tiên lựa chọn.
Tại các hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... giới thiệu đã đưa lên kệ hơn 50 mẫu giỏ quà Tết đặc biệt đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm; trong đó, có 12 mẫu giỏ quà Tết có giá từ 125.000 đồng đến 299.000 đồng, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, biết tặng gia đình, người thân của đối tượng công nhân, người lao động.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, các sản phẩm đưa vào các giỏ quà, hộp quà Tết đều được hệ thống chọn lọc kỹ lưỡng, từ đó có thể cam kết đảm bảo chất lượng và xuất xứ, giá cả hết sức tiết kiệm với tiêu chí giúp “người mua tiết kiệm, người dùng yên tâm".
Ngoài ra, mẫu mã được thiết kế và chất liệu bao bì, hộp quà cũng bắt mắt hơn và cơ cấu hàng hóa cỏ bổ sung thêm một số hàng nhập khẩu kết hợp hàng bánh mứt, khô truyền thống nên hấp dẫn người mua hơn.
Không kém phần cạnh tranh, năm nay hệ thống LOTTE Mart chuẩn bị hơn 30 loại giỏ, hộp quà Tết với mức giá dao động từ 209.000 đồng cho đến 3.330.000 đồng, với tỷ trọng hàng Việt chiếm chủ đạo và chính yếu. Đặc biệt, LOTTE Mart kèm chính sách chiết khấu hấp dẫn nhằm giúp người dân, các cơ quan có thêm nhiều lựa chọn biếu tặng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.
Đánh giá về sản phẩm giỏ quà Tết năm nay, chị Huỳnh Thị Thủy Tiên, cư ngụ tại quận Phú Nhuận cho rằng, các giỏ quà Tết có mức giá trung bình đáp ứng được tương đối thị hiếu tiêu dùng của người dân như đảm bảo những mặt hàng thiết yếu là dầu ăn, đường cát trắng, hạt nêm, nước mắm, lạp xưởng, gạo thơm, nước ngọt, cà phê hòa tan, bánh quy, các loại mứt tết, hạt hướng dương, mì trứng, bún gạo, trà...

Còn các giỏ quà cao cấp thì có nhiều lựa chọn cho khách hàng với bánh, mứt, rượu, thực phẩm khô... Riêng giỏ quà trái cây rất độc đáo, vì phong phú chủng loại hàng nội và nhập khẩu.
Cùng quan điểm, anh Trần Hoàng Huy, cư ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết, hiện nay vẫn chưa được nghỉ Tết, tuy nhiên sau khi kết thúc ngày làm việc, gia đình cũng tranh thủ bắt đầu mua sắm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; trong đó, đối với các mặt hàng dự trữ được như nhu yếu phẩm, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm khô, bánh, mứt, rượu, nước giải khát... thì có thể mua luôn từ bây giờ.
Song song đó, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... đang chạy chương trình giảm giá, khuyến mãi cho nhiều ngành hàng cũng là cơ hội tốt để người tiêu dùng mua sắm, đổi cũ lấy mới.Điển hình, như các sản phẩm thời trang may mặc, giày dép, đồ dùng gia đình, điện gia dụng... luôn có nhu cầu cao trong dịp lễ, Tết.
Khảo sát thực tế tại Tp. Hồ Chí Minh, các siêu thị điện máy đồng loạt tung ra chương trình khuyến mãi khủng dành cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, áp dụng đa dạng mặt hàng để kích cầu tiêu dùng. Không chỉ vậy, nếu tham gia mua sắm trực tuyến, khách hàng sẽ được hưởng mức ưu đãi đáng kể so với những phương thức mua sắm truyền thống, nên doanh số của kênh kinh doanh thương mại điện tử tăng cao so với các dịp khác trong năm.
Cụ thể, Trung tâm điện máy Nguyễn Kim phối hợp với một số ngân hàng và nhãn hàng triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt giảm thêm 10% (tối đa 1 triệu đồng), áp dụng tất cả sản phẩm tại Nguyễn Kim online và hệ thống Nguyễn Kim tại Big C. Tại điện máy Xanh tổ chức chương trình mua online - săn mã giảm thêm lên đến 10%; đồng thời có cơ hội trúng 99 heo vàng, quà tặng trị giá lên đến 3 triệu đồng...
Theo các đơn vị kinh doanh, trong những năm gần đây, thị phần của kênh kinh doanh thương mại điện tử ngày càng được mở rộng do thói quen người tiêu dùng thay đổi dưới sự tác động của xu hướng hội nhập thị trường thương mại tự do.
Bên cạnh các yếu tố dễ chọn lựa, đơn giản mua sắm, nhiều tiện ích, giao hàng tận nơi... thì kênh kinh doanh thương mại điện tử có nhiều điều kiện phát triển nhờ vào các cơ chế chính sách như khuyến khích không sử dụng tiền mặt, phát triển nền kinh tế số.
Mặt khác, kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online đáp ứng nhu cầu tiết kiệm chi phí mặt bằng, quản lý; phù hợp với các đối tượng kinh doanh siêu nhỏ và nhỏ; hay những đơn vị chỉ bán buôn thời vụ các mặt hàng đặc sản phục vụ dịp lễ, Tết. Trong khi đó, khâu phân phối, vận chuyển hàng hóa được hỗ trợ bởi các đơn vị phát triển dịch vụ giao hàng thông minh trên nền tảng ứng dụng công nghệ đã và đang nở rộ tại thị trường Việt Nam mang lại sự tiện ích cho người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục