Thiếu nhiên liệu trầm trọng khiến giá điện ở Sri Lanka tăng cao

09:17' - 10/08/2022
BNEWS Công ty điện lực nhà nước Ceylon Electricity Board (CEB) cho biết sẽ tăng giá điện lên đến 264% trong bối cảnh quốc gia này đang bị thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Theo thông báo, cơ quan quản lý đã cho phép doanh nghiệp cung cấp điện độc quyền tại Sri Lanka này tăng mạnh giá điện kể từ ngày 10/8, lần đầu tiên sau 9 năm, để bù một phần khoản lỗ lũy kế 616 triệu USD.

 

Theo đó, gần 70% trong số 7,8 triệu hộ gia đình có mức tiêu thụ điện dưới 90 kilowatt/tháng sẽ bị áp mức tăng giá điện cao nhất là 264%, trong khi những hộ gia đình tiêu thụ nhiều hơn sẽ chịu mức tăng giá thấp hơn - khoảng 80%.
Trước đó, CEB đã đề nghị tăng giá điện hơn 800% nhưng cơ quan quản lý chỉ cho phép tăng tối đa 264%.

Sri Lanka đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi giành độc lập cách đây 74 năm.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra trong những tuần gần đây khi nước này rơi vào tình trạng thiếu lương thực, giá nhiên liệu tăng vọt và cắt điện trên diện rộng.

Các quan chức Sri Lanka đang đàm phán với phái đoàn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ 3 tỷ USD cho quốc gia Nam Á này.

Trước đó, tháng 4 vừa qua, Chính phủ Sri Lanka đã quyết định đình chỉ việc trả một số trong khoản nợ công 51 tỷ USD trong khi chờ một chương trình tái cơ cấu nợ được IMF "bật đèn xanh"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục