Thiếu vốn đầu tư các dự án điện phía Nam

15:02' - 27/10/2017
BNEWS Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, từ đầu năm đến nay, Tổng công ty đầu tư 3.119 tỷ đồng xây dựng các công trình điện, đạt 38,4% so với kế hoạch EVN giao.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư khá nhiều trong khi nguồn vốn được vay có giới hạn, gây khó khăn cho quá trình triển khai các dự án điện phía Nam.

Thiếu vốn đầu tư các dự án điện phía Nam. Ảnh minh họa: Ngọc Hà - TTXVN

Cụ thể, nhiều hạng mục công trình cấp bách chưa được Chính phủ cấp vốn hiện đang nằm trong dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2016-2020 thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo.

Hiệp định vay lại nguồn vốn ODA chậm cũng ảnh hưởng đến khả năng giải ngân cho các dự án (JICA và KFW3). Hiện nay, EVN SPC đã tạm ứng cho dự án JICA khoảng 36 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều dự án chưa có vốn để triển khai thực hiện như: Đầu tư cấp điện cho vùng nuôi tôm công nghiệp, đầu tư cấp điện cho vùng lõm chưa có điện...

Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, Tổng Công ty đã áp dụng các phương án huy động vốn bổ sung từ các nguồn vốn ứng của các tỉnh và huy động vay từ quỹ tín dụng hỗ trợ đầu tư của địa phương. Nguồn vốn này sẽ được ưu tiên đầu tư cho các công trình điện nông thôn và các công trình theo kiến nghị của địa phương.

Còn nguồn vốn vay từ các ngân hàng, quỹ hỗ trợ tín dụng của địa phương sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình chống quá tải, các tuyến 22 kV khai thác tải các trạm 110V, các công trình lưới điện. Đối với nguồn vốn vay ODA, hiện EVN SPC đã đăng ký danh mục vay, báo cáo EVN để có giải pháp cụ thể.

Theo EVN SPC, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khởi công được 43 công trình lưới điện 110kV; hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành 39 công trình. Tổng khối lượng đã đưa vào vận hành bao gồm: 79km đường dây xây dựng mới, 150km đường dây cải tạo nâng cấp và tổng dung lượng tăng thêm là 1.348MVA.

Đối với các công trình lưới điện phân phối, EVN SPC đã đóng điện được 204 công trình. Tổng khối lượng đưa vào vận hành bao gồm: 693 km đường dây trung thế xây dựng mới, 574 km đường dây trung thế cải tạo, 476 km đường dây hạ thế xây dựng mới, 747 km đường dây hạ thế cải tạo và tổng công suất trạm phân phối tăng thêm là 152,64 MVA.

Về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm phía Nam, EVN SPC đã khởi công Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại tỉnh Kiên Giang vào ngày 22/9, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2017.

Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn hai tỉnh Cà Mau và Hậu Giang dự kiến khởi công trong tháng 10/2017 và hoàn thành đóng điện trong Quý IV/2017./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục