Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá khí đốt

15:46' - 01/04/2022
BNEWS Công ty nhập khẩu năng lượng BOTAS của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/3 cho biết đã nâng 50% giá khí tự nhiên dùng cho các cơ sở công nghiệp, và tăng 35% đối với các hộ gia đình.

Quyết định trên làm dấy lên lo ngại về khả năng lạm phát của nước này tiếp tục tăng phi mã.

BOTAS cũng cho biết khí tự nhiên dùng để sản xuất điện tăng 4,3% từ ngày 1/4. Công ty này viện dẫn giá năng lượng toàn cầu tăng là nguyên nhân khiến công ty phải tăng giá.

 

Thổ Nhĩ Kỳ phải nhập khẩu hầu hết nhu cầu năng lượng, khiến nước này dễ bị tổn thương trước các biến động về giá.

Số liệu của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy chi phí năng lượng đã tăng từ tháng 9/2021 và tăng 212% trong hai tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, lên 16,8 tỷ USD.

Lượng ngoại tệ mà BOTAS mua từ ngân hàng trung ương đã đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây do giá năng lượng tăng.

Các chuyên gia tính toán giá khí tự nhiên sử dụng cho hộ gia đình tăng sẽ đẩy lạm phát tăng 55 điểm cơ bản.

Tác động thứ hai là tăng giá khí tự nhiên sử dụng trong công nghiệp sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng thêm hơn 55 điểm cơ bản.

Lạm phát giá tiêu cùng ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức 54,4% trong tháng 2, tăng mạnh chủ yếu do đồng lira mất 44% giá trị so với USD hồi năm 2021.

Sự mất giá của đồng tiền xảy ra sau một loạt đợt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương. Cùng với tình trạng giá cả hàng hoá tăng do xung đột Nga – Ukraine, lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ dự báo sẽ lên tới 61,5% trong tháng 3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục