Đình chỉ giao dịch hàng chục công ty bất động sản Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc)

14:06' - 01/04/2022
BNEWS Khoảng 33 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 1/4, trong đó có một số công ty bất động sản rơi vào tình trạng khủng hoảng tín dụng.

 

Do các nguyên nhân khác nhau như chậm công bố báo cáo thường niên, ít nhất có 33 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 1/4, trong đó bao gồm một số công ty bất động sản rơi vào tình trạng khủng hoảng tín dụng như Sunac, Kaisa hay Shimao.
Theo số liệu tổng hợp của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, lý do khiến các công ty niêm yết phải ngừng giao dịch do chậm trễ công bố báo cáo thường niên ngoài việc quy trình và thủ tục gián đoạn do ảnh hưởng của tình hình dịch thì còn liên quan đến việc thay đổi môi trường kinh doanh và việc thẩm tra tình trạng tài chính của các công ty bất động sản.

Tuy nhiên, hàng năm ở Hong Kong đều có một số công ty bị đình chỉ giao dịch do không công bố báo cáo thường niên đúng hạn vào ngày 31/3. Cùng kỳ năm trước, có hơn 50 công ty bị đình chỉ hoạt động do liên quan đến vấn đề này.
Thị trường chứng khoán Hong Kong bị tác động nặng nề trong một năm qua do dịch, chính sách sách quản lý, giám sát ngành nghề và khủng hoảng tín dụng của doanh nghiệp bất động sản. Chỉ số Hang Seng China Enterprises và Hang Seng rơi xuống nhóm cuối trong bảng chỉ số các thị trường chứng khoán chủ chốt toàn cầu. Mặc dù tâm lý thị trường đã phần nào cải thiện sau khi Ủy ban Tài chính Trung Quốc tuyên bố ổn định kỳ vọng thị trường vào trung tuần tháng trước, việc nhiều công ty chưa thể công bố báo cáo thường niên đúng hạn vẫn tác động đến xu hướng thị trường.
Trong số các công ty bị đình chỉ niêm yết, các nhà phát triển bất động sản trở thành tâm điểm chú ý. Theo phân tích của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, sự chậm trễ công bố kết quả kiểm toán hoặc thay đổi kiểm toán viên sẽ làm gia tăng khó khăn trong huy động vốn của công ty, mức xếp hạng của một số nhà phát triển Trung Quốc có thể đối diện với “áp lực sụt giảm” lớn hơn. Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đối diện với áp lực thanh toán trái phiếu và tín thác trị giá 11 tỷ USD trong tháng này.
Các công ty bất động sản Trung Quốc có thể trải qua một mùa báo cáo tài chính ảm đạm nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Từ kết quả kinh doanh được một số công ty công bố có thể thấy rằng, lợi nhuận năm 2021 của một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc là Country Garden đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. Theo số liệu mới nhất của Trung tâm nghiên cứu CRIC, doanh thu tháng Ba của 100 công ty bất động sản hàng đầu giảm 52,7% so với cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục