Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Iran

10:21' - 09/08/2018
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tiếp tục mua khí đốt tự nhiên của Iran bất chấp những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Liên quan đến việc Mỹ cảnh báo “cấm cửa” các doanh nghiệp làm ăn với Iran, ngày 8/8, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tiếp tục mua khí đốt tự nhiên của Iran bất chấp những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez nêu rõ việc Ankara tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Iran là phù hợp với hợp đồng dài hạn giữa hai nước. Ông Donmez cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran là hành động “đơn phương”.

Theo ông Donmez, một phái đoàn của nước này đã có mặt ở Washington (Mỹ) để thảo luận với các quan chức Mỹ nhằm cố gắng giải quyết vấn đề liên quan thông qua các cuộc thương lượng với giới chức nước chủ nhà. Iran hiện là nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt chính của Thổ Nhĩ Kỳ, nước vốn phụ thuộc gần như 100% vào nhiên liệu nhập khẩu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/8 cho biết để “đa dạng hóa nguồn tài chính”, nước này sẽ phát hành “trái phiếu gấu trúc” tại Trung Quốc để thu hút dòng vốn bằng đồng nhân dân tệ (NDT) thay vì USD hoặc euro.

Ông Erdogan cũng kêu gọi công dân Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đổi ngoại tệ họ đang giữ thành đồng tiền quốc gia lira. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 30% giá trị từ đầu năm tới nay và thị trường chứng khoán mất 40% tính theo giá trị đồng USD. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có thâm hụt tài khoản vãng lai tương đương 6,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Ý tưởng về việc mượn đồng NDT của Trung Quốc đã được chuẩn bị từ nhiều tháng. Hồi tháng Hai vừa qua, Kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã vài lần yêu cầu các ngân hàng Trung Quốc và nước ngoài chuẩn bị cho việc phát hành “trái phiếu gấu trúc” vào nửa cuối năm 2018.

Hồi tuần trước, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp khoản vay 2,7 tỷ USD cho một số dự án cơ sở hạ tầng do Tổng thống Erdogan đề xuất tại Istanbul. Thổ Nhĩ Kỳ được xem là điểm cuối của dự án “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc và trong vài tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng đã mở rộng hợp tác về quân sự.

>>>Giá dầu thế giới tăng do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục