Thỏa thuận "ngầm" Nga-Saudi Arabia kéo giá dầu châu Á rời “đỉnh” của bốn năm

15:44' - 04/10/2018
BNEWS Phiên chiều 4/10, giá dầu châu Á đã rời khỏi mức đỉnh của bốn năm ghi nhận trong phiên trước do thông tin Nga và Saudi Arabia đã đạt thỏa thuận "ngầm" trong tháng Chín về tăng sản lượng dầu.
Thỏa thuận "ngầm" Nga-Saudi Arabia kéo giá dầu châu Á rời “đỉnh” của bốn năm. Ảnh: Reuters

Trên thị trường Singapore, giá dầu Brent giảm 15 xu Mỹ (0,2%) xuống 86,14 USD/thùng vào lúc 13 giờ 51 phút (theo giờ Việt Nam).

Hồi phiên 3/10, giá dầu Brent đã chạm mức cao của bốn năm là 86,74 USD/thùng do những dự báo về thị trường năng lượng sẽ bị thắt chặt một khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên hoạt động xuất khẩu dầu của Iran có hiệu lực vào tháng 11 tới.

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng lùi 18 xu Mỹ (0,2%) xuống 76,23 USD/thùng trong phiên này.

Một tin tức khiến thị trường chú ý trong phiên này là việc Nga và Saudi Arabia đã đạt được một thỏa thuận "ngầm" trong tháng Chín về việc nâng sản lượng nhằm “hạ nhiệt” giá dầu.

Việc này xảy ra trước khi Moskva và Riyadh tham vấn các nhà sản xuất khác, bao gồm các nước thành viên còn lại của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay dự trữ dầu thô thương mại của nước này tăng gần 8 triệu thùng lên mức 404 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28/9.

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2017 và cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1-2 triệu thùng mà các nhà quan sát thị trường đưa ra trước đó.

Cũng theo báo cáo của EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục 11,1 triệu thùng/ngày.

Về phía cầu, các nhà quan sát đang ngày càng lo ngại rằng giá dầu cao và sự mất giá của các đồng tiền tại các thị trường mới nổi sẽ khiến nhu cầu dầu mỏ sụt giảm cũng như tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Công ty tư vấn năng lượng JBC Energy mới đây cho biết họ đã phải hạ mức dự báo nhu cầu dầu xuống dưới mức 1,1 triệu thùng, giảm 300.000 thùng so với trước đó.

Sự điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh giá dầu Brent vượt mức 80 USD/thùng, cuộc khủng hoảng tiền tệ tiếp diễn tại các thị trường mới nổi, cũng như lượng dầu dự trữ ngày càng tăng cao và tranh chấp thương mại Trung Quốc – Mỹ vẫn chưa có hồi kết.

>>>Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 1,57%

>>>Giá dầu châu Á ngày 3/10 tăng nhẹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục