Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ chỉ làm một nhiệm kỳ

19:33' - 20/06/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, Ngân hàng trung ương), Raghuram Rajan cho biết sẽ không đảm đương nhiệm vụ này nữa khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9/2016.
Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ chỉ làm một nhiệm kỳ. Ảnh: reuters

Thông tin trên chấm dứt những đồn đoán xung quanh khả năng ông Rajan sẽ tiếp tục giữ vị trí đứng đầu RBI nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong bức thư gửi tới đồng nghiệp, cựu kinh tế gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết RBI đã thực thi các cam kết như hạ thấp tỷ lệ lạm phát, ổn định đồng rupee, và đối phó với “núi nợ xấu”.

Mặc dù tuyên bố sẽ từ nhiệm, nhưng ông Rajan khẳng định ông luôn sẵn sàng phục vụ đất nước khi cần.

Thông báo của ông Rajan được đưa ra vào thời điểm ông đối diện với nhiều lời chỉ trích từ phía đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nhất là về mức độ hạ lãi suất.

Trong 18 tháng qua, ông Rajan đã hạ lãi suất xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011, song BJP muốn lãi suất sẽ giảm sâu hơn nữa, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Từng nổi tiếng nhờ dự báo về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, ông Rajan được đánh giá là giúp tạo nên sự ổn định cho nền kinh tế Ấn Độ, kể từ khi được bổ nhiệm làm Thống đốc RBI vào tháng 9/2013, thời điểm quốc gia Nam Á này đối mặt với tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai ngày một phình to, đồng nội tệ rớt giá và kinh tế tăng trưởng yếu.

Ông Rajan đã thành công trong việc đưa tỷ lệ lạm phát giảm từ mức hai con số xuống 5,8% hiện nay.

Kinh tế Ấn Độ cũng tăng trưởng 7,9% trong quý IV của tài khóa 2015 (kết thúc vào 31/3/2016), nhịp độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục