Thông tin chính thức về vụ người dân chiếm đất trái pháp luật ở Kon Tum

11:51' - 07/07/2019
BNEWS Sáng 7/7, UBND tỉnh Kon Tum, UBND thành phố Kon Tum, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp tổ chức họp báo, thông tin chính thức về vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật tại thôn Plei Sar.
Họp báo thông tin chính thức về tình hình vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật ở Kon Tum. Ảnh: Quang Thái- TTXVN ;

Sáng 7/7, UBND tỉnh Kon Tum, UBND thành phố Kon Tum, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp tổ chức họp báo, thông tin chính thức về vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum với sự tham dự của đại diện các đơn vị chức năng, các cơ quan thông tấn, báo chí tại tỉnh Kon Tum.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum Đặng Quang Hà  thông tin một số nội dung cơ bản về tình hình, kết quả xử lý vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum.

Theo đó, sự việc bắt nguồn tự việc chuyển đổi cây cao su tại khu đất 209,8 hecta do Nhà nước quản lý và giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum thuê canh tác mà người dân tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim đã chiếm dụng và có một số hành vi vi phạm pháp luật vào giữa năm 2017.

Sau hơn 2 năm xảy ra sự việc, đến nay, chính quyền địa phương thực hiện nhiều cuộc đối thoại, tiếp dân, tiếp xúc cử tri… tình hình an ninh trật tự tại khu vực trên đã cơ bản ổn định. Người dân đã đồng thuận với chủ trương, chính sách của địa phương.

Ngoài việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”, những đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân tiến hành kích động người dân, chống đối lực lượng chức năng… cũng được quyết liệt xử lý.

Buổi họp báo do Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum đồng chủ trì. Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Đại tá Nguyễn Hồng Ngọc, Trưởng Công an thành phố Kon Tum cho biết: Liên quan đến việc một số đối tượng xúi giục người dân thôn Plei Sar và Lâm Tùng chiếm đất trái pháp luật, có hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt tạm giam 12 bị can, tiến hành dẫn giải 24 đối tượng để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, lực lượng chức năng đã khởi tố 4 vụ án hình sự, 16 bị can với các hành vi Chống người thi hành công vụ, cố ý hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích.

Trên quan điểm tập trung giải quyết ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, tỉnh Kon Tum đã tiến hành quy hoạch, thu hồi đất và san ủi làm đường giao thông, phân lô khu đất có diện tích 26,85 hecta để bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân thiếu đất ở, đất sản xuất; vận động người dân viết đơn xin giao đất theo quy định.

Tỉnh cũng quy hoạch khu vực xây dựng nghĩa trang xã Ia Chim theo nhu cầu thực tế của người dân; vận động người dân cùng tham gia tái canh với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum; đăng ký làm công nhân, đăng ký trồng xen cây ngắn ngày trên diện tích dự kiến tái canh.

Tỉnh Kon Tum cũng vận động người dân đồng thuận để cơ quan chức năng làm đường giao thông; phân lô tại lô số 15,16 và giao đất cho các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số người dân đã hiểu được bản chất vụ việc chiếm 209,8 hecta đất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum là sai trái, vi phạm pháp luật.

Người dân đã hiểu và đồng thuận với chủ trương giải quyết đất đai của chính quyền địa phương; ủng hộ việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum tiến hành tái canh cây cao su tại diện tích đất 209,8 hecta và UBND thành phố Kon Tum làm đường giao thông để phân lô, giao đất cho người dân tại lô 15,16.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum Lê Khả Liễm cho biết: Đối với diện tích tái canh cây cao su, công ty đã ký hợp đồng với 49 hộ dân vào làm công nhân, 10 thanh niên vào làm bảo vệ tại nông trường Ia Chim với chính sách, quyền lợi lao động theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục