Thông tin hỗ trợ xuất hiện thúc đẩy thị trường chứng khoán phục hồi

18:31' - 04/11/2023
BNEWS Diễn biến hồi phục mạnh của VN-Index trong 3 phiên cuối tuần qua tạo niềm tin cho khả năng chỉ số đang trong giai đoạn bứt phá lên từ đáy.

Giới phân tích cho rằng, những thông tin hỗ trợ xuất hiện gần đây sẽ cải thiện tâm lý thị trường và thúc đẩy đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán.

 

* VN-Index lấy lại được gần 60 điểm từ đáy

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường có tuần phục hồi sau 2 tuần giảm điểm mạnh, dù đà hồi phục trong tuần không lớn, nhưng giúp VN-Index không trở lại xu hướng giảm (downtrend) và đem lại khả năng VN-Index sớm tiến đến khu vực cân bằng để tích lũy lại.

Về tình hình vĩ mô, chuyên gia từ SHS cho biết, các hoạt động kinh tế trong nước thường diễn biến sôi động nhất trong quý cuối năm. Bức tranh kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang cho tín hiệu tích cực trở lại.

Cùng đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dừng tăng lãi suất, tuy vậy vẫn còn duy trì ở mức cao và chưa rõ về lộ trình giảm.

Những bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến cho giá năng lượng khó lường trong khi mùa đông đang tới gần, qua đó có thể tác động tới tình hình lạm phát toàn cầu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), thống kê lịch sử cho thấy các sự kiện địa chính trị thường không có tác động lâu dài đến diễn biến các chỉ số chứng khoán.

Chuyên gia từ SHS thì cho rằng, với tình trạng vĩ mô hiện tại nếu thị trường tìm đến điểm cân bằng và tạo nền tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường khối phân tích VNDIRECT cho biết, đà giảm điểm mạnh hai tuần trước đó khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì trạng thái tiêu cực, đồng thời cộng hưởng với áp lực bán giải chấp dâng cao khiến các chỉ số chứng khoán tiếp tục điều chỉnh trong 3 phiên giao dịch đầu tuần.

Thực tế, những phiên đầu tuần qua, tâm lý nhà đầu tư trở nên chán nản và áp lực bán giải chấp tăng cao.

Đà phục hồi nhen nhóm trong phiên chiều ngày thứ Tư khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành. Thực tế là trong cuộc họp của Ủy ban thị trường (FOMC) vào giữa tuần, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành như thị trường kỳ vọng.

Đồng thời, Chủ tịch Fed cũng bày tỏ quan điểm thận trọng khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt, qua đó thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo.

Sau những quan điểm có phần “ôn hòa” hơn về chính sách tiền tệ của Fed, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã điều chỉnh mạnh. Thông tin này ngay lập tức đã được nhà đầu tư phản ứng tích cực. Lực cầu mua giá thấp đổ vào thị trường đã khiến các chỉ số chứng khoán Việt Nam phục hồi mạnh trong những phiên cuối tuần.

Tính từ mức đáy thiết lập vào giữa tuần, chỉ số VN-Index đã lấy lại được gần 60 điểm từ đáy. Kết thúc tuần giao dịch (từ 30/10 - 3/11), chỉ số VN-Index ghi nhận tăng 16,2 điểm, tương đương mức tăng 1,5% so với cuối tuần trước.

Cùng đó, chỉ số HNX-Index tăng 7,1% từ đáy lên 217,8 điểm; chỉ số UPCOM-Index tăng 4,6% từ đáy để kết tuần ở mức 84,2 điểm. 

Tuần qua, MWG giảm 7,3%, GVR giảm 4,2%, SSB giảm 4,9% là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi VCB tăng 4,6%, HPG tăng 7,5% và MSN tăng 10,6%. 

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dựng có nhiều mã tăng giá và thu hút dòng tiền như NNC tăng 8,81%, CII tăng 7,28%, CTD tăng 4,93%, HHV tăng 3,57%, FCN tăng 3,2%...

Các cổ phiếu bất động sản cũng có tuần giao dịch tích cực, một số mã tăng mạnh như NVL tăng 9,4%, CEO tăng 7,88%, SJS tăng 7,32%, DIG tăng 5,44%...

Trong khi các cổ phiếu ngân hàng phân hóa với sắc xanh, đỏ đan xen. Ở chiều tích cực có OCB tăng 11,2%, MSB tăng 8,13%, NAB tăng 7,52%, HDB tăng 6,38%... Ở chiều ngược lại có SSB giảm 4,89%, VAB giảm 4,35%, VPB giảm 1,98%... .

VNDIRECT kỳ vọng những thông tin hỗ trợ xuất hiện gần đây sẽ cải thiện tâm lý thị trường và thúc đẩy đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số Đô la Mỹ (DXY) quay đầu giảm mạnh, sau động thái “ôn hòa hơn” về chính sách tiền tệ của Fed sẽ giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá trong nước.

Điều này có thể cải thiện dư địa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng cuối năm, cũng như tâm lý của các nhà đầu tư.

Có thể thấy nhịp giảm điểm mạnh vừa qua của thị trường nhờ “xúc tác” không nhỏ đến từ áp lực tỷ giá, do đó khi tỷ giá hạ nhiệt, thị trường có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét, VNDIRECT nhìn nhận.

Đồng thời, sau nhịp điều chỉnh kéo dài, định giá của thị trường chứng khoán đã về mức hấp dẫn. Mức chiết khấu định giá theo tỷ lệ giá trên sổ sách (P/B) của VN-Index đã về gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11 năm 2022 và đáy COVID-19.

Do đó, VNDIRECT cho rằng, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024.

Chuyên gia chứng khoán Phạm Bình Phương, tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, diễn biến hồi phục mạnh của VN-Index trong 3 phiên cuối tuần tạo niềm tin cho khả năng chỉ số đang trong giai đoạn bứt phá lên từ đáy.

Với diễn biến hồi phục gần 60 điểm trong 3 phiên gần nhất, hoạt động chốt lãi ngắn hạn có thể sẽ khiến VN-Index dao động và có khả năng điều chỉnh trong tuần sau. Tuy nhiên, Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng diễn biến hồi phục vẫn tiếp diễn và kháng cự quan trọng sẽ là vùng 1.098 điểm.

Thực tế tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc.

*Dow Jones tăng mạnh nhất theo tuần kể từ tháng 10/2022

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 3/11, trong đó chỉ số công nghệ Nasdaq tăng mạnh, sau khi báo cáo việc làm tháng 10/2023 yếu hơn dự đoán đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ giảm.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 34.061,32 điểm; chỉ số tổng hợp S&P 500 ghi thêm 0,9% lên 4.358,34 điểm. Đáng chú ý, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 1,4% lên 13.478,28 điểm.

Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones tăng 5,1%; chỉ số S&P 500 tăng 5,9%; chỉ số Nasdaq tăng 6,6%. Như vậy, chỉ số Dow Jones đã ghi nhận mức tăng phần trăm theo tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2022, trong khi đây là tuần tăng điểm mạnh nhất của chỉ số S&P 500 và Nasdaq kể từ tháng 11/2022.

Báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ đã khiến giới đầu tư lạc quan rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không nâng lãi suất thêm nữa.

Như vậy, chứng khoán Mỹ đã tăng liên tiếp trong cả 5 phiên của tuần này, khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ ghi nhận mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ tháng Ba.

Trước đó, kết thúc cuộc họp trong hai ngày 31/10 và 1/11, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã để ngỏ khả năng lãi suất tiếp tục tăng.

Trong khi đó, 80,9% số công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 đều đạt lợi nhuận vượt dự báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục