Thông tin việc lợi dụng "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" hoạt động trái phép tại Nghệ An

19:48' - 11/05/2018
BNEWS Nghệ An đã có công văn về việc đảm bảo an ninh trật tự liên quan đến việc lợi dụng "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" hoạt động trái phép.

Chiều 11/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự liên quan đến việc lợi dụng "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" hoạt động trái phép.

Cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu, kinh sách liên quan đến việc truyền đạo trái pháp luật. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Theo đó, lúc 21 giờ ngày 2/8/2016, Đoàn công tác liên ngành của UBND phường Đội Cung, thành phố Vinh (Nghệ An) tiến hành kiểm tra tại căn hộ 234, chung cư phường Đội Cung, thành phố Vinh phát hiện 21 đối tượng (chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Vinh) đang tụ tập sinh hoạt đạo trái phép, do Hoàng Văn Thắng (sinh năm 1989, quê ở Võ Liệt, Thanh Chương), trú tại căn hộ 234, chung cư phường Đội Cung, thành phố Vinh chủ trì.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, đình chỉ sinh hoạt đạo trái phép và yêu cầu giải tán; lập biên bản thu giữ 5 cuốn sách phổ biến truyền đạo và 1 cuốn sổ ghi chép nội dung liên quan đến tôn giáo và yêu cầu Thắng viết cam kết không được tổ chức sinh hoạt tiếp.
Ngày 31/10/2016, đối tượng Hoàng Văn Thắng và đối tượng Phùng Minh Hiếu (sinh năm 1993, quê ở Nam Cường, Nam Đàn, Nghệ An) tiếp tục tổ chức sinh hoạt trái phép tại số nhà 82, đường Nguyễn Du, khối 14, phường Bến Thủy, thành phố Vinh.

UBND phường Bến Thủy lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện có 31 đối tượng đang xem phim có nhan đề "Kinh thánh là sự thật" và hát các bài hát trong cuốn "Bài ca mới", tổ công tác yêu cầu dừng ngay hoạt động trên; đồng thời lập biên bản phản ánh lại toàn bộ nội dung sai phạm và tạm giữ một số đồ vật tài liệu liên quan như máy tính xách tay, máy chiếu, kinh sách.
Ngày 6/1/2018, Công an huyện và Công an thị trấn huyện Diễn Châu bắt 10 đối tượng đang tổ chức sinh hoạt trái phép tại Khách sạn Mường Thanh, thị trấn Diễn Châu.
Ngày 29/4/2018, Công an thành phố Vinh bắt quả tang 12 đối tượng (trong số này người lớn tuổi nhất sinh năm 1959, còn lại phần lớn sinh năm 1992 đến 1997, có 3 người khai là sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Kinh tế Nghệ An) đang tổ chức sinh hoạt trái phép tại nhà số 501-01, chung cư Golden City 3 tại địa bàn xã Nghi Phú, thành phố Vinh, do Hoàng Xuân Quỳnh (sinh năm 1980, kiến trúc sư, quê thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) là chủ nhà đồng thời cũng là người đứng đầu.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu, kinh sách liên quan đến việc truyền đạo trái pháp luật.
Ngày 2/5/2018, qua tin báo của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường, phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Vân ở xóm 4, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn có đối tượng và một số tài liệu liên quan hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động trái phép.

Qua đấu tranh, đối tượng cầm đầu khai là Phan Thị Sương (sinh năm 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành) đến thuê phòng ở trọ với danh nghĩa là mở rộng thị trường giấy cao cấp, nem... nhưng mục đích là lôi kéo nhân dân thuộc địa bàn huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa cùng hoạt động.

Trong danh sách thành viên tham gia cũng đã thể hiện đối tượng là học sinh, sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, sinh năm từ 1990 trở lên. Trước đây, vào ngày 27/3/2018, đối tượng Phan Thị Sương cũng có hoạt động tương tự tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn nhưng đã bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý…
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, các đối tượng lợi dụng truyền đạo trái phép thường nhắm đến những phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi; những người cô đơn mất niềm tin vào cuộc sống; những người thất bại trong tình yêu, cuộc sống, sự nghiệp; những người sống khép kín; phụ nữ có chiều hướng trầm cảm hoặc bế tắc sau sinh; những người có cuộc sống nội tâm gia đình không hạnh phúc; học sinh, sinh viên...

Thủ đoạn lôi kéo là dùng lời lẽ thuyết phục về Chúa cứu thế nhân loại, giúp chúng ta có thể lên thiên đàng thật sớm hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn... nhằm thuyết phục mọi người ủng hộ và tham gia.
Tỉnh ủy Nghệ An đang yêu cầu các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan báo chí trong tỉnh Nghệ An tập trung tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ: Đến nay, chưa có nhóm tín đồ tôn giáo hoặc tổ chức có tên "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung theo các điều 16, 17, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo hay đăng ký hoạt động tôn giáo theo điều 18, 19, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Như vậy, hoạt động của tổ chức tự xưng là "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" là vi phạm pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền những biểu hiện tiêu cực của "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" như: đi ngược lại thuần phong, mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là hoạt động phản văn hóa, lệch chuẩn đạo đức xã hội, chưa được pháp luật cho phép, làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng và cuộc sống bình thường của một bộ phận dân cư; tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức và cảnh giác, tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia hoạt động trái phép của tổ chức hội này, đồng thời vận động những người đã tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" sớm từ bỏ để trở về cuộc sống đời thường.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cũng cho biết, Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn hoạt động trái pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo và làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi sai trái lợi dụng hoạt động này gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cuộc sống bình thường của người dân; kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội theo các nội dung định hướng của tỉnh và tình hình của các địa phương, đơn vị.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục