Thu hồi tiền hạng mục gối cao su và lao lắp dầm dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (MAUR) vừa có văn bản gửi Giám đốc dự án Liên danh NJPT (gồm các công ty tư vấn Nhật Bản, đứng đầu là Công ty Nippon Koe) và Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo – Cienco6 (Sumitomo Corporation và Tổng công trình Giao thông 6) về thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu số 2 (CP2), dự án xây dựng tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, trong quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt (như JIS K6385 ... đối với vật liệu hoặc JIS-K-6253, JIS-K-6251, JIS-K-8251... đối với tiêu chuẩn phương pháp thí nghiệm) nhưng Liên danh Sumitomo – Cienco6 vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu và xác nhận thanh toán.
Sau khi rà soát các quy định pháp lý, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco6. Từ đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán.
Ngoài ra, các công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại Hợp đồng và các quy định của pháp luật. Trong bối cảnh Liên danh Sumitomo – Cienco6 chưa hoàn thành việc thi công gối cao su nên Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đánh giá nhà thầu cũng chưa hoàn thành hạng mục lao lắp dầm.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Đề nghị Liên danh NJPT rà soát các hồ sơ thanh toán giữa kỳ trước đây, bao gồm các mốc thanh toán liên quan đến hạng mục gối cao su và công tác lao lắp dầm mà Liên danh Sumito – Cienco6 vẫn chưa hoàn thành để tiến hành việc thu hồi số tiền đã thanh toán cho nhà thầu.
Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công ... để làm cơ sở cho việc thu hồi.
Liên quan vụ việc này, mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su trên gói thầu CP2 xê dịch khỏi vị trí. Bốn gối mới được phát hiện có hai 2 gối cao su bản thép, sử dụng cho dầm cầu cạn tại ví trí trụ P9-05 thuộc đoạn dầm cầu cạn VD9 và 2 gối tại trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối khoảng 7 mm và 11 mm không rõ nguyên nhân.
Cùng với 2 gối cầu được phát hiện xê dịch cuối năm 2020, tính đến nay toàn tuyến metro số 1 đã có sáu gối cao su bị xê dịch./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khi nào dự án metro Bến Thành – Suối Tiên có thể hoàn thành?
18:26' - 18/03/2021
Tiến độ thực tế của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên nhiều khả năng sẽ hoàn thành sau năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chạy thử tàu đoạn trên cao tuyến Metro số 1
19:28' - 16/03/2021
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và hướng đến khai thác thương mại trong năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng sân bay Long Thành: Chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân tạm cư
16:10'
Ngày 15/8, UBND huyện Long Thành, Đồng Nai cho biết, địa phương đã chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà (tạm cư) cho gần 1.280 trường hợp phải di dời, nhường đất để xây dựng sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Phúc chấm dứt hoạt động 11 dự án khu đô thị, nhà ở hết hạn đầu tư
15:42'
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa công khai 11 dự án khu đô thị, khu nhà ở và dự án công trình dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh đã phải thực hiện chấm dứt hoạt động (đợt 1) năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục lỗi thu phí không dừng ETC
15:15'
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
-
Kinh tế Việt Nam
Những dự án triệu đô “đắp chiếu” trên vịnh Hạ Long
14:43'
Hai dự án du lịch được cơ quan quản lý di sản vịnh Hạ Long đánh giá là đầu tư bài bản, công phu song đến nay lại gặp khó, phải “đắp chiếu” vì những sai sót phần lớn từ các cơ quan quản lý nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 2 chậm giải phóng mặt bằng
12:41'
Dự án đã thực hiện được hơn 8 tháng nhưng mối được bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 23,6% mặt bằng phần kè. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp cứu kịp thời thuyền viên tàu ĐNA 90406 nguy kịch trên vùng biển Đà Nẵng
09:50'
Đến 5 giờ 3 phút ngày 15/8, bệnh nhân Nguyễn Văn Sinh đã được tàu SAR 412 đưa về Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phá vỡ các rào cản nông nghiệp xanh
08:57'
Xu hướng phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường đang là hướng đi được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.
-
Kinh tế Việt Nam
Loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường
08:45'
Loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường là những yếu tố được Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn đến hoạt động của các hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp canh tác hữu cơ
08:09'
Khi hóa chất nông nghiệp đang gây quan ngại ngày càng lớn về tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, nhiều quốc gia đang thúc đẩy canh tác hữu cơ như một giải pháp xanh và bền vững.