Thu hồi xe máy cũ nát: Nhiều ý kiến trái chiều
Trước thông tin Hà Nội sẽ nghiên cứu biện pháp thu hồi 2,5 triệu xe máy cũ nát đã khiến dư luận chú ý và thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng mới, táo bạo để bảo vệ môi trường và an toàn giao thông; rất cần thiết đối với sự phát triển của Thủ đô.
Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn và mất an toàn giao thông do xe máy gây ra ngày một gia tăng. Đối với những chiếc xe máy đã cũ nát đang lưu thông trên đường thì hệ lụy của nó lại càng nặng nề hơn.
Lo ngại hơn là, trên những chiếc xe máy cũ nát này lại chở rất nhiều hàng hóa, đồ đạc, nhiều người chạy xe bất cẩn, luôn là mối hiểm họa tiềm tàng đối với an toàn giao thông của các phương tiện khác.
Rõ ràng là việc lưu thông của những chiếc xe máy cũ nát không phù hợp với một đô thị văn minh, hiện đại. Do vậy việc thu hồi hay cấm lưu thông những chiếc xe máy cũ nát là một việc làm đồng bộ với việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; trong đó đặt mục tiêu an toàn cho người điều khiển phương tiện, người đồng hành trên đường là trên hết.
Tuy nhiên với cách nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, có ý kiến cho rằng, nước ta chưa có quy định về tuổi thọ dành cho xe máy; cũng như chưa có quy định về kiểm định xe máy để kiểm tra khí thải nên chưa có chuẩn để loại bỏ xe cũ nát.
Nhìn ở một góc độ khác lại thấy, những chiếc xe cũ nát vốn chủ yếu của người nghèo, nên việc thu hồi những chiếc xe như vậy sẽ làm cho người nghèo thêm khó khăn hơn trong cuộc mưu sinh.
Nhìn một cách khái quát, TP. Hà Nội có khoàng 6 triệu xe máy, bình quân 1 hộ gia đình có gần 2 xe máy. Như vậy, số xe cũ nát lưu thông trên đường đã chiếm gần 40%. Theo thời gian, tỷ lệ này lại tăng cao hơn; cũng đồng nghĩa với những rủi ro về an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường do xe máy gây ra ngày càng tăng lên.
Do vậy, việc đưa ra ý tưởng thu hồi các loại xe cũ nát là một việc cần thiết và cần nhanh chóng phải bắt tay vào nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khả thi. Nếu chủ quan, từng năm một trôi qua, thì tình hình giao thông sau 5 năm nữa ở Hà Nội sẽ như thế nào với những dòng xe máy cũ nát lưu thông?
Không chỉ là xe máy cũ nát, mà với xe máy nói chung cũng đang tiến tới giới hạn về thời gian lịch sử. Bởi không một thành phố văn minh nào người dân có thể dùng phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nhiều thành phố lớn, hiện đại trên thế giới đã cấm xe máy. Tất nhiên, để cấm xe máy cần phải có lộ trình tính bằng thập kỷ.
Những ý kiến nhiều chiều đã phản ánh nhiều góc nhìn khác nhau trước một chủ trương chưa có tiền lệ của TP. Hà Nội; góp phần tìm ra tiếng nói đồng thuận, thống nhất; nhằm xây dựng một hệ thống các giải pháp mang tính khả thi cao.
Những luật lệ chưa có cần phải bổ sung, hoàn thiện để luật đi cùng cuộc sống. Vấn đề còn lại là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân; đặc biệt là dân nghèo. Trong đó chính quyền thành phố cũng cần tính đến việc hỗ trợ người nghèo bị thu hồi xe máy cũ nát.
Một ý tưởng mới bao giờ cũng cần tư duy khoa học và cách làm khoa học. Việc thu hồi xe máy cũ nát là một vấn đề liên quan đến hàng triệu gia đình; là việc sẽ nảy sinh nhiều phức tạp khi tiến hành. Nhưng chỉ khi nào đường phố Hà Nội không còn những xe máy cũ nát lưu thông thì lúc đó lộ trình cấm xe máy ở thủ đô mới có cơ hội xuất hiện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra triển lãm mô tô, xe máy quy mô lớn ở Việt Nam
10:43' - 14/03/2017
Triển lãm Mô tô, Xe máy Việt Nam lần thứ 2 (VMCS 2017) – một hoạt động trọng điểm do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 4-7/5/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo tai nạn do bất cẩn khi điều khiển xe máy
12:46' - 12/03/2017
Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 12/3, tại tuyến đường liên xã nối xã Phước Nam với Phước Dinh, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông do bất cẩn trong khi điều khiển xe máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Hà Nội đổ dồn đi làm thủ tục sang tên đổi chủ xe máy
19:29' - 01/12/2016
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc người dân Hà Nội đổ dồn đi làm thủ tục sang tên xe máy không chỉ diễn ra tại hai quận, huyện Đông Anh và Hai Bà Trưng.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy định mới về lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy
13:16' - 29/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Các mức phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ
06:17' - 22/11/2016
Từ 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông phạt tiền. Hạn cuối về thủ tục sang tên đổi chủ đối với xe máy hết ngày 31/12/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22'
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25'
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48'
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47'
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội xuất khẩu mới của ngành dệt may
12:43'
Sau một năm đi vào sản xuất, vải và trang phục chống cháy của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là mặt hàng đang mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho ngành dệt may.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Diện mạo mới hạ tầng giao thông ĐBSCL
12:22'
Từ nơi là “vùng trũng” cao tốc nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng hoàn thiện với nhiều cây cầu hiện đại cùng 120 km đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone
12:19'
Sáng 7/4, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính vào viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào Khamtay Siphandone.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
11:02'
Cng ngược dòng thời gian tìm về với quá khứ đã qua, so với hiện tại, định hướng tương lai,… để thấy những câu chuyện về quá trình phát triển của hạ tầng giao thông trên vùng sông nước Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo: Đơn vị nào định hướng?
10:45'
Bộ NN và MT giao Viện Chiến lược Chính sách NN và Môi trường rà soát thị trường tiềm năng, thị trường mới; trong đó, phân tích loại gạo nào phù hợp với thị trường mới, đối thủ cạnh tranh là ai.