Thu hút đầu tư phát triển đô thị

22:25' - 30/09/2018
BNEWS Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang Vi Thanh Quyền cho biết, Bắc Giang đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển đô thị, xây dựng các khu dân cư trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đô thị, cải tạo, chỉnh trang các đô thị cũ, tạo sự kết nối đồng bộ giữa các khu vực phát triển mới với khu vực đô thị hiện hữu; đôn đốc các chủ đầu tư dự án tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư theo tiến độ đã được chấp thuận đầu tư.

Một góc của thành phố Bắc Giang từ trên cao. Ảnh: Tùng Lâm/TTXVN

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng sống cho cư dân trong khu đô thị, khu dân cư như sử dụng vật liệu mới; đầu tư xây dựng các dự án đồng bộ hạ tầng xã hội, cây xanh, công viên, khu thể dục thể thao... có chất lượng tốt, có cảnh quan đẹp, hấp dẫn để thu hút người dân vào sinh sống tại khu đô thị.

Bắc Giang cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm và thu hồi các dự án do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện, triển khai chậm tiến độ, vi phạm các cam kết khi được lựa chọn là chủ đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản để phục vụ quản lý nhà nước và làm cơ sở xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị và nhà ở trong từng thời kỳ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh, để đạt mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ dân số đô thị toàn tỉnh đạt từ 22 - 23%, thời gian tới UBND các huyện, thành phố trong tỉnh dự trù kinh phí quy hoạch, cắm mốc thực địa. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ phủ kín quy hoạch phân khu xây dựng các khu đô thị trên toàn tỉnh.

Các địa phương cũng quan tâm thu hút các nguồn lực cho phát triển các khu đô thị mới; cải tạo, nâng cấp hạ tầng các khu đô thị hiện có; tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch thu hút các dự án đầu tư xây dựng đô thị.

Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát kế hoạch sử dụng đất, lập kế hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị mới; nâng cao chất lượng thẩm định đồ án quy hoạch, chỉ thu hút các doanh nghiệp đủ năng lực thực hiện; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong xây dựng, kinh doanh bất động sản.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh tăng cường quản lý, chấn chỉnh tình trạng hai giá trong kinh doanh bất động sản. Các chủ đầu tư cần chấp hành nghiêm quy hoạch, thiết kế xây dựng được duyệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án...

Hiện nay, dân số đô thị tỉnh Bắc Giang đạt khoảng 14,9%; tỉnh có 17 đô thị; trong đó, thành phố Bắc Giang là đô thị loại II (đã đạt 71,5/75 điểm so với tiêu chí đô thị loại I), 2 đô thị loại IV, 14 đô thị loại V.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã thu hút, huy động các nguồn vốn khoảng gần 15.300 tỷ đồng cho công tác phát triển đô thị trên địa bàn, giá trị thực hiện ước đạt 5.830 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn nhà nước đã thực hiện ước đạt 1.300 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn huy động khác).

Tuy nhiên, tỷ lệ dân số đô thị toàn tỉnh còn thấp và tăng chậm; tỷ lệ phủ kín quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết ở các đô thị còn thấp; hạ tầng xã hội ở một số đô thị còn thiếu.

Một số dự án khu đô thị, khu dân cư mới tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm; năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chưa chủ động, tích cực triển khai thực hiện dự án theo đúng nội dung, mục tiêu của dự án được chấp thuận..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục