Thu nhập cao từ cây dưa chuột vụ Đông

08:55' - 28/11/2021
BNEWS Cây dưa chuột vụ Đông tại Hà Nam đã trở thành cây trồng chủ lực, góp phần quan trọng nâng cao giá trị trên diện tích canh tác, tăng thu nhập cho người nông dân.
Với năng suất, giá trị vượt trội so với nhiều loại cây trồng khác, từ nhiều năm nay, cây dưa chuột vụ Đông tại Hà Nam đã trở thành cây trồng chủ lực, góp phần quan trọng nâng cao giá trị trên diện tích canh tác, tăng thu nhập cho người nông dân.

Bà Lê Thị Thắm, thôn Cát Tường, xã Nguyễn Úy cho biết, trồng cây dưa chuột tuy phải chăm sóc vất vả hơn các loại cây vụ Đông khác nhưng lại cho thu nhập cao hơn hẳn. Đặc biệt, bà con nông dân hoàn toàn yên tâm về khâu tiêu thụ vì được các đại lý thu mua ngay tại ruộng.

Chính vì vậy, vụ Đông nhiều năm bà Thắm đã trồng dưa chuột là chủ yếu. Năm nay, dưa chuột tiếp tục được mùa, giá bán lại cao hơn năm trước. Hiện, dưa đang được bán với giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, 3 sào dưa chuột vụ Đông của gia đình bà Thắm sẽ cho thu lãi khoảng 60 triệu đồng, cao gấp từ 5-6 lần trồng lúa.

Với 4,5 sào dưa chuột, từ đầu vụ đến nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn Cát Tường, xã Nguyễn Úy cũng đã thu về hơn 50 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hạnh cho biết, tuy trồng dưa khá vất vả, sáng tập trung thu hoạch quả, chiều chăm sóc, nhưng bù lại ngày công đạt cao. Đặc biệt, dưa chuột được trồng và cho thu hoạch sớm nên bán được giá cao bởi đầu vụ thường khan hiếm các loại rau, củ, quả.

Sản phẩm thu hoạch đến đâu, đại lý đến thu mua hết đến đấy. Khi dưa ở các địa phương khác thu hoạch đồng loạt, giá có hạ thì sản phẩm tại xã Nguyễn Úy không còn nhiều.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nguyễn Úy cho biết, vụ Đông hằng năm, xã Nguyễn Úy, huyện Kim Bảng duy trì gieo trồng khoảng 20 ha dưa chuột.

Cây dưa chuột được địa phương triển khai gieo trồng sớm, từ giữa tháng 9, sớm nhất trong các loại cây vụ Đông ưa ấm. Đến đầu tháng 11 dưa đã bắt đầu cho thu hoạch. Vì thu hoạch sớm nên dưa bán được giá cao, bà con nông dân rất phấn khởi. Mỗi sào dưa chuột cho giá trị gần 20 triệu đồng. Những hộ trồng từ 4-5 sào dưa, sau khoảng 3 tháng vụ Đông là đã thu gần 100 triệu đồng.

Đối với xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, vụ Đông cũng được xác định là vụ sản xuất chính trong năm; trong đó, dưa chuột là cây trồng chủ lực góp phần quan trọng nâng cao giá trị trên diện tích canh tác. Từ nhiều năm nay, diện tích trồng dưa của xã luôn duy trì hơn 60 ha. Hiện nay, diện tích dưa của xã đã bắt đầu cho thu hoạch, với giá bán trung bình từ 9.000 – 10.000 đồng/kg.

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Văn Xá, huyện Kim Bảng cho biết, cây dưa chuột được đưa vào trồng trên đồng đất Văn Xá từ hơn 10 năm nay và đã khẳng định được hiệu quả vượt trội so với các loại cây trồng khác. Đơn cử như 1 sào cây bí xanh, bí đỏ cho thu lãi khoảng từ 3 -4 triệu đồng nhưng cây dưa chuột cho thu lãi 12 - 15 triệu đồng. Nhiều hộ còn thu lãi từ 17-18 triệu đồng/sào.

Về đầu ra cho sản phẩm, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Văn Xá đã tổ chức ký kết hợp đồng tiêu thụ với Công ty xuất nhập khẩu Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và Công ty Minh Hiếu (huyện Bình Lục) ngay từ đầu vụ nên dưa sản xuất ra bao nhiêu được thu mua hết đến đó với giá ổn định.

Vụ Đông năm 2020, sản lượng dưa chuột của xã đạt hơn 1.500 tấn với giá bán 6.500 đồng/kg. Dưa chuột vụ Đông năm 2021 đang được các công ty thu mua với giá 9.500 đồng/kg; năng suất dưa ước đạt 1,2 tấn/sào.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, những năm gần đây, diện tích cây vụ đông của tỉnh Hà Nam luôn duy trì từ 10.000-11.000 ha, chủ yếu là những cây trồng hàng hóa như: dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, ngô... Thực tế sản xuất cho thấy, cây dưa chuột mang lại hiệu quả rất cao.

Vụ Đông năm 2021- 2022, tỉnh Hà Nam gieo trồng hơn 10.000 ha; trong đó, diện tích cây dưa chuột đạt 724 ha, vượt 13,8% kế hoạch. Đây cũng là loại cây trồng đạt và vượt kế hoạch cao nhất vụ Đông của tỉnh. Những diện tích trồng sớm, dưa đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt hơn 1 tấn quả/sào, giá bán bình quân hơn 10.000 đồng/kg, những ngày đầu thu hoạch giá dưa từ 15.000 – 17.000 đồng/kg.

Cây dưa chuột vụ Đông cho giá trị bình quân đạt trên 15 triệu đồng/sào. Để tránh tình trạng “được mùa mất giá”, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký kết tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu vụ. Dưa chuột luôn là cây trồng được ký kết tiêu thụ sản phẩm cao, đạt hơn 90% diện tích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục