Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải về tăng giá xăng dầu

20:18' - 02/04/2019
BNEWS Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Thứ truởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của phóng viên về giá xăng và kết quả xử lý vụ việc xe biển xanh đưa đón người nhà bộ trưởng. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Trước câu hỏi của báo chí về việc điều chỉnh giá xăng dầu tăng khá cao ngày 2/4 có gây sốc tới các đối tượng tiêu dùng tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự chia sẻ với doanh nghiệp, người tiêu dùng bởi sẽ gặp không ít khó khăn trước sự điều chỉnh này.

Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Hiện cả nước có 28 đầu mối xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu, chứ không còn như trước đây, chỉ có doanh nghiệp Petrolimex.

Hơn nữa, việc điều hành được thực hiện 15 ngày/lần theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu với công thức có thể tính được theo chiều hướng tăng hay giảm của giá dầu thế giới và chỉ duy nhất có thể sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu can thiệp vào một số trường hợp nào đó.

Nhà nước không bỏ ngân sách để can thiệp vào việc điều hành. “Xăng dầu là một trong rất ít mặt hàng thiết yếu được đưa đến rất sát với thị trường xăng dầu thế giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Theo Thứ trưởng, việc điều tiết thị trường xăng dầu gần đây nhất là ngày 20/3 khi quyết định tăng giá điện, trong khi ngày 18/3 đã đến kỳ điều chỉnh giá xăng.

Tại thời điểm đó giá xăng dầu thế giới tăng, để tránh cùng lúc tăng kép 2 mặt hàng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô Chính phủ đã quyết định thời điểm đó không tăng giá xăng dầu mà sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Theo đó, xăng E5RON92 đã trích Quỹ bình ổn 2.801 đồng/lít; xăng RON95 chi 2.061 đồng/lít; dầu diesel 1.343 đồng/lít; dầu hỏa 1.065 đồng/lít…

Tuy nhiên từ kỳ điều chỉnh trước đến kỳ điều chỉnh này, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng. Vì vậy, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá xăng dầu theo mức giá xăng E5RON92 tăng 1.377 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.

Thứ trưởng thông tin thêm, nếu không dùng tiếp Quỹ bình ổn xăng dầu lần này thì mỗi lít xăng E5 RON 92 đã tăng trên 3.400 đồng, xăng RON 95 tăng gần 2.800 đồng, chứ không phải dừng ở mức trên 1.000 đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: "Việc tăng giá xăng hôm nay không ai muốn cả, nhưng giá thị trường thế giới lên nên cơ quan điều hành quyết định tăng”. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn mặt hàng xăng dầu, điện cần tiệm cận thị trường thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục