Thủ tướng: Cần có cơ chế đặc thù cho Hải Phòng cất cánh, bay cao hơn, xa hơn

18:31' - 03/05/2020
BNEWS Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Sau khi thị sát, dự lễ khởi công một số dự án trọng điểm trên địa bàn, chiều 3/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng – địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước trong bối cảnh khó khăn to lớn từ dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng được xem là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Hải Phòng.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế, xã hội của cả nước và thành phố, tuy nhiên, mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng Hải Phòng đã thành công bước đầu trong kiểm soát. Hải Phòng không để dịch bệnh xâm nhập, không có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, thành phố an toàn trong suốt thời gian qua.
Đáng chú ý, tổng sản phẩm GRDP quý I của Hải Phòng tăng 14,9%, gấp 3,92 lần cả nước, cao hơn các thành phố khác như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 6.196 USD, vượt mục tiêu đề ra (5.600 USD), gấp 2,4 lần so với năm 2015 và gấp hai lần bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đạt gần 26 ngàn tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ, trên địa bản cả nước đã đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19. Toàn dân, các cấp, các ngành đã tích cực hưởng ứng và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh, để từ đó đạt được những kết quả khả quan. Việt Nam được thế giới ca ngợi trên nhiều khía cạnh như lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân trong thời điểm khó khăn và cả những đối sách đúng đắn, kịp thời trong phòng, chống COVID-19 như cách ly tập trung, huy động lực lượng vũ trang tham gia chống dịch…
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần không chủ quan vì hiện chưa có vắc-xin chống COVID-19. Do đó, cần tiếp tục chủ trương khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, tích cực chữa trị các ca nhiễm. Đặc biệt, là thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế.

Thủ tướng đánh giá cao Hải Phòng đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước (14,9%), là 1 kỷ lục của trong bối cảnh khó khăn vừa qua, cả nước chỉ đạt mức tăng trưởng 3,82%, nhiều thành phố khác đạt thấp; khu vực và thế giới tăng trưởng rất thấp và âm. Thành phố đã đi đầu trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm.
Thủ tướng đánh giá cao các giải pháp sáng tạo, quyết liệt của Hải Phòng trong công tác phòng, chống COVID-19; giải quyết và huy động kịp thời kinh phí phục vụ nhiệm vụ quan trọng này; không để ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận của Thành ủy, UBND và các cấp, các ngành và nhân dân Hải Phòng; cùng với đó thành phố thực hiện kịp thời công tác an sinh, xã hội trên địa bàn.
Lưu ý thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không chủ quan trong nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng cũng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân thành phố Cảng Hải Phòng trong thực hiện hai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng đã thực hiện 2 nhiệm vụ này một cách xuất sắc, vừa quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong phòng chống COVID-19, vừa chủ động phát triển kinh tế xã hội trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao mang tính điển hình và bảo đảm an sinh, xã hội. Hải Phòng đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả nước; là tấm gương tốt trong khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, gìn giữ quốc phòng, an ninh và đảm bảo đời sống nhân dân, Thủ tướng chúc mừng thành tựu của Hải Phòng thời gian qua.

Về một số định hướng chiến lược phát triển của thành phố đến năm 2030, Thủ tướng nêu rõ, kinh tế biển, công nghiệp trình độ cao và du lịch phải là ba trụ cột chiến lược của Hải Phòng từ nay đến năm 2045. Kinh tế biển phải phát triển lên cách mạng công nghiệp 4.0. Hải Phòng trở thành địa phương giàu từ biển, là địa phương trọng điểm về kinh tế biển của cả nước.

Hải Phòng cũng phải trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, đây là hướng phát triển chiến lược của thành phố. Thủ tướng cũng nhấn mạnh hướng đi chính của thành phố là phát triển công nghiệp trên nền công nghệ cao; tạo điều kiện cho một số lĩnh vực công nghiệp mang tính đặc thù, thế mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý đến mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao – một lĩnh vực phát triển quan trọng của thành phố kết nối giữa Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, liên kết vùng trong phát triển du lịch, dịch vụ.
Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu Hải Phòng phải trở thành một đô thị thông minh, hiện đại gắn với cách mạng công nghiệp 4.0, một thành phố đáng sống. Do đó, thành phố cần chú ý phát triển quy hoạch không gian đô thị đi trước một bước trên cơ sở tích hợp các yêu cầu phát triển bền vững; hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính sang phía Bắc sông Cấm; phát triển đô thị vệ tinh có quy mô hợp lý, phù hợp với trình độ quản lý và khả năng huy động các nguồn lực xã hội với phương châm Nhà nước quy hoạch, doanh nghiệp thực hiện, người dân cùng tham gia.
Thủ tướng đề nghị Hải Phòng cần phân kỳ phát triển một cách khoa học, theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển; phấn đấu đến năm 2030, Hải Phòng đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt.
Cùng với đó, Hải Phòng phải trở thành một trung tâm y tế, giáo dục đào tạo và khoa học và công nghệ ở vùng duyên hải Bắc Bộ.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhất trí định hướng cần có cơ chế đặc thù cho Hải Phòng cất cánh, bay cao hơn, xa hơn đó là những chủ trương biện pháp cụ thể của Quốc hội, Chính phủ cho Hải Phòng. Thủ tướng giao các bộ, ngành nghiên cứu, hỗ trợ trình Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành để sớm tạo khuôn khổ thể chế cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng giao nhiệm vụ, trong 3 quý còn lại của năm 2020, Hải Phòng phải mang trọng trách tiên phong, một cực tăng trưởng quan trọng cho phát triển của đất nước. Hải Phòng phải phát huy vai trò nêu gương, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế -xã hội. Trong bối cảnh dịch COVID-19, chưa thay đổi chỉ tiêu phát triển của thành phố, Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng cũng gợi ý Hải Phòng triển khai đồng bộ các biện pháp như đầu tư công, phát triển doanh nghiệp, kích thích bán lẻ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa thúc đẩy kinh tế tư nhân…. Hải Phòng không được thỏa mãn với thành quả bước đầu mà cần thấy rõ nhiệm vụ nặng nề trước mắt và lâu dài để các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai tốt hơn, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, Hải Phòng với quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm hãy cùng nhau làm nên một “Chiến thắng Bạch Đằng mới” như hai lần chiến thắng Bạch Đằng vang dội trong lịch sử; thực hiện thành công mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần chú trọng tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục