Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chưa bao giờ khởi nghiệp có điều kiện thuận lợi như lúc này

17:54' - 16/10/2016
BNEWS Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu tại Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021 và Ngày hội Thanh niên Khởi nghiệp ngày 16/10.
  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động “Chương trình thanh niên khởi nghiệp”.Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021 và Ngày hội Thanh niên Khởi nghiệp do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có sự tham dự của hơn 1 ngàn thanh niên, sinh viên từ nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cùng sự góp mặt của nhiều gương mặt doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng, truyền cảm hứng và tinh thần khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên đồng thời trực tiếp giao lưu chia sẻ, khích lệ, động viên các bạn trẻ nuôi dưỡng và nỗ lực biến những khát vọng, hoài bão khởi nghiệp thành hiện thực.

Thủ tướng chỉ rõ: “Khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Ngược lại, người dân, đặc biệt là lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được rèn luyện, nâng cao. Chưa bao giờ khởi nghiệp được sự quan tâm của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị như lúc này. Chưa bao giờ khởi nghiệp có những điều kiện thuận lợi như lúc này”.

Đề cao ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, Thủ tướng khẳng định, đây chính là cơ hội để cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên trong nước và khởi nghiệp là mệnh lệnh của cuộc cách mạng này.

Chương trình Thanh niên Khởi nghiệp nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên; từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên; huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Chương trình hướng tới 3 khối đối tượng để tập trung hỗ trợ: Sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng (tập trung hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp); Thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp);

Doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh (tập trung vào hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong hội nhập).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động "Chương trình thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021". Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Theo Thủ tướng, Việt Nam từng làm thế giới ngưỡng mộ trong việc tổng động viên thanh niên trong chiến tranh, bây giờ chúng ta cũng hoàn toàn có cơ hội để vận động sức mạnh thanh niên trong việc khởi nghiệp.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra nhiệm vụ cho các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, giám đốc các tập đoàn… phải hỗ trợ thanh niên trong việc khởi nghiệp.

“Các trường học phải đặt ra câu hỏi, có bao nhiêu thanh niên khởi nghiệp từ trường học. Tôi cũng muốn nói với các thanh niên, nếu khởi nghiệp thất bại cũng không nên nản chí, thất bại là mẹ thành công. Điều quan trọng nhất là các bạn dám sống với ước mơ của mình, chúng ta đừng nghĩ chúng ta đang làm giàu cho bản thân, phải nghĩ rằng đó là tình yêu quê hương đất nước”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng mong muốn những tập đoàn lớn của Việt Nam là đối tác của các nhà khởi nghiệp có tiềm năng, tạo cơ hội cho các nhà khởi nghiệp tham gia chuỗi giá trị, mạng sản xuất của mình, cung cấp các tham chiếu, chỉ dẫn, kinh nghiệm quản trị, thậm chí đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng phát triển.

“Tôi nghĩ ở đây có rất đông các bạn trẻ, những ai có ước mơ, hoài bão, muốn trở thành người thành danh trong nghề nghiệp của mình, thành chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, muốn cống hiến cho xã hội trí lực và cống hiến hết sức tiềm năng bản thân mình thì phải cố gắng, vươn lên, khắc phục khó khăn để phát triển ngay khi còn ngồi ở giảng đường hay khi ra trường”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Sau bài phát biểu đầy tâm huyết với tuổi trẻ, ngay trong buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo các bộ, ngành dành thời gian đối thoại trực tiếp với thanh niên, sinh viên và các doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Nhiều câu hỏi, băn khoăn của các bạn trẻ được Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành giải đáp thỏa đáng.

Một sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đặt câu hỏi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành chính trị của cháu không giống các ngành khác vậy sẽ khởi nghiệp như thế nào? Thủ tướng chia sẻ: Các bạn trẻ hãy làm gì với niềm yêu thích của bản thân, những chính trị gia ngồi đây có thể ngay lúc đầu chưa nghĩ rằng mình sẽ làm công việc này trong tương lai. Các bạn trẻ có thể làm các công việc khác nhau, miễn với đam mê và cống hiến.

Tại lễ phát động Thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ra mắt Hội đồng chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và trao vốn hỗ trợ cho 10 dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên, mỗi dự án khởi nghiệp được nhận số vốn 50.000.000 đồng.

Trong khuôn khổ Ngày hội Thanh niên Khởi nghiệp, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-Up Idea 2016”;

Ra mắt Sàn ý tưởng thanh niên nông thôn khởi nghiệp; tổ chức Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp và tổ chức Hội thảo “Kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp”. Đáng chú ý, tại lễ phát động còn có sự xuất hiện của gần 40 gian hàng giới thiệu các Câu lạc bộ khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục