Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Cảng Đà Nẵng
Với vị trí vô cùng thuận lợi về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý, Cảng Đà Nẵng được xem là càng biển có quy mô hiện đại và quan trọng nhất ở miền Trung Việt Nam. Nằm trong Vịnh Đà Nẵng rộng 12 km2 với độ sâu tối đa 17m, Cảng Đà Nẵng được bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà.
Cảng có thể tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT và sở hữu hệ thống giao thông đường bộ khá tốt nối liền thông suốt với ga hàng không, ga đường sắt. Cảng biển này cũng được coi là cửa ngõ tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.
Hiện tại, Cảng Đà Nẵng định hướng phát triển theo 2 trụ cột chính là dịch vụ khai thác cảng, phục vụ tàu Container, tàu khách, tàu chuyên dụng trọng tải lớn và dịch vụ logistics. Trong suốt 5 năm vừa qua, nhất là sau 2 năm cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng luôn giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ bình quân hàng năm là 13%, riêng mặt hàng Container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 22%/năm.
Năm 2016, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015. Số lượng tàu khách qua Cảng năm 2016 đạt 70 tàu, tăng 23% so với năm 2015.
Trong giai đoạn 2016-2020, Cảng Đà Nẵng có kế hoạch đầu tư nâng cấp trở thành "Cảng xanh” (Green port) và hiện đại nhất khu vực miền Trung, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Cảng dự kiến đầu tư 2.200 tỷ đồng trong giai đoạn sắp tới, tập trung vào xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.
Cảng Đà Nẵng cũng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, với phương châm Năng suất - An toàn - Hiệu quả; kêu gọi, khuyến khích công nhân, cán bộ làm việc với năng suất cao, bảo đảm an toàn hàng hóa, tàu thuyền và con người trên bến Cảng, đồng thời luôn thể hiện sự tôn trọng khách hàng.
Thăm quan cơ sở vật chất, lắng nghe các ý kiến của lãnh đạo thành phố và Ban quản lý Cảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Cảng Đà Nẵng đã bước đầu đạt kết quả tốt trong công tác quản trị, nhất là sau thời điểm cổ phần hóa; sản lượng, năng suất tăng dần, thu nhập của người lao động được cải thiện, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong Cảng được triển khai tốt.
Thủ tướng nhấn mạnh, cảng biển là trái tim của nền kinh tế. Nếu có một cảng container mà tăng trưởng 5%/năm thì GDP địa phương đó tăng 0,5%. Đây là mối liên quan giữa hàng hóa ra vào cảng với tăng trưởng của địa phương rất chặt chẽ. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Đà Nẵng quan tâm đầu tư cho Cảng, coi đó là trái tim để phát triển kinh tế địa phương.Thủ tướng cho rằng, không chỉ có lợi thế là cảng nước sâu tự nhiên, là địa danh lịch sử trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Cảng Đà Nẵng còn có vị trí chiến lược đặc biệt về quốc phòng, an ninh của đất nước gắn liền với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.
Thủ tướng đề nghị Cảng Đà Nẵng không ngừng nâng cao năng lực bốc xếp, chú trọng quảng bá về hình ảnh, thương hiệu, nhất là về trung tâm du lịch Việt Nam ở Đà Nẵng để thúc đẩy du lịch qua đường biển. Thủ tướng cũng yêu cầu Cảng cần cải cách tốt hơn, trong đó phải tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho khách ở mức 30 giây hoặc thấp hơn nữa.
Muốn vậy, lực lượng biên phòng, hải quan, cảng vụ, kiểm dịch… phải cùng phối hợp đẩy nhanh quy trình, thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, đây cung là tiêu chí quan trọng đóng góp vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
Thủ tướng cũng đồng tình ý kiến phải quy hoạch phát triển Cảng Liên Chiểu với Tổng công ty Vinalines và Công ty Cảng Đà Nẵng làm chủ công để xây dựng một trung tâm logistic tại Liên Chiểu nhằm thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa.
Theo Thủ tướng, xây dựng các bến cảng du lịch là một xu hướng mới trên thế giới, vì vậy, cần tận dụng điều kiện phong cảnh đẹp của Khu vực Cảng Tiên Sa để phát triển thành trung tâm tàu biển du lịch, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để khách qua Cảng Đà Nẵng có thể đi du lịch các tỉnh miền Trung và cả nước.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị chính quyền Đà Nẵng phải có biện pháp đảm bảo giao thông thuận lợi an toàn phục vụ hoạt động của Cảng; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Cảng, coi đây là bộ phận cấu thành của phát triển kinh tế.
Đi liền với đó là thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở địa phương trở thành trung tâm hàng hóa của các tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Cảng Đà Nẵng và Tổng công ty Vinalines cần phối hợp huy động các nguồn vốn phục vụ đầu tư cho hạ tầng Cảng đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Những hoạt động hấp dẫn tại Đà Nẵng dịp Giáng sinh 2016 và Tết Dương lịch 2017
14:06' - 22/12/2016
Với mong muốn mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho du khách, các đơn vị lữ hành, lưu trú của Đà Nẵng đã đưa ra nhiều chương trình tour, tuyến hấp dẫn dịp Giáng sinh 2016 và Tết Dương lịch 2017.
-
Xe & Công nghệ
Đà Nẵng phát hiện nhiều măng tươi không rõ nguồn gốc
11:27' - 20/12/2016
Nhiều bao tải chứa măng tươi có màu vàng nhạt được tập kết tại một bãi đất trống được đậy bạt kín và bốc mùi hôi thối.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.