Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Cảng Đà Nẵng
Với vị trí vô cùng thuận lợi về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý, Cảng Đà Nẵng được xem là càng biển có quy mô hiện đại và quan trọng nhất ở miền Trung Việt Nam. Nằm trong Vịnh Đà Nẵng rộng 12 km2 với độ sâu tối đa 17m, Cảng Đà Nẵng được bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà.
Cảng có thể tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT và sở hữu hệ thống giao thông đường bộ khá tốt nối liền thông suốt với ga hàng không, ga đường sắt. Cảng biển này cũng được coi là cửa ngõ tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.
Hiện tại, Cảng Đà Nẵng định hướng phát triển theo 2 trụ cột chính là dịch vụ khai thác cảng, phục vụ tàu Container, tàu khách, tàu chuyên dụng trọng tải lớn và dịch vụ logistics. Trong suốt 5 năm vừa qua, nhất là sau 2 năm cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng luôn giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ bình quân hàng năm là 13%, riêng mặt hàng Container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 22%/năm.
Năm 2016, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015. Số lượng tàu khách qua Cảng năm 2016 đạt 70 tàu, tăng 23% so với năm 2015.
Trong giai đoạn 2016-2020, Cảng Đà Nẵng có kế hoạch đầu tư nâng cấp trở thành "Cảng xanh” (Green port) và hiện đại nhất khu vực miền Trung, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Cảng dự kiến đầu tư 2.200 tỷ đồng trong giai đoạn sắp tới, tập trung vào xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.
Cảng Đà Nẵng cũng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, với phương châm Năng suất - An toàn - Hiệu quả; kêu gọi, khuyến khích công nhân, cán bộ làm việc với năng suất cao, bảo đảm an toàn hàng hóa, tàu thuyền và con người trên bến Cảng, đồng thời luôn thể hiện sự tôn trọng khách hàng.
Thăm quan cơ sở vật chất, lắng nghe các ý kiến của lãnh đạo thành phố và Ban quản lý Cảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Cảng Đà Nẵng đã bước đầu đạt kết quả tốt trong công tác quản trị, nhất là sau thời điểm cổ phần hóa; sản lượng, năng suất tăng dần, thu nhập của người lao động được cải thiện, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong Cảng được triển khai tốt.
Thủ tướng nhấn mạnh, cảng biển là trái tim của nền kinh tế. Nếu có một cảng container mà tăng trưởng 5%/năm thì GDP địa phương đó tăng 0,5%. Đây là mối liên quan giữa hàng hóa ra vào cảng với tăng trưởng của địa phương rất chặt chẽ. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Đà Nẵng quan tâm đầu tư cho Cảng, coi đó là trái tim để phát triển kinh tế địa phương.Thủ tướng cho rằng, không chỉ có lợi thế là cảng nước sâu tự nhiên, là địa danh lịch sử trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Cảng Đà Nẵng còn có vị trí chiến lược đặc biệt về quốc phòng, an ninh của đất nước gắn liền với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.
Thủ tướng đề nghị Cảng Đà Nẵng không ngừng nâng cao năng lực bốc xếp, chú trọng quảng bá về hình ảnh, thương hiệu, nhất là về trung tâm du lịch Việt Nam ở Đà Nẵng để thúc đẩy du lịch qua đường biển. Thủ tướng cũng yêu cầu Cảng cần cải cách tốt hơn, trong đó phải tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho khách ở mức 30 giây hoặc thấp hơn nữa.
Muốn vậy, lực lượng biên phòng, hải quan, cảng vụ, kiểm dịch… phải cùng phối hợp đẩy nhanh quy trình, thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, đây cung là tiêu chí quan trọng đóng góp vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
Thủ tướng cũng đồng tình ý kiến phải quy hoạch phát triển Cảng Liên Chiểu với Tổng công ty Vinalines và Công ty Cảng Đà Nẵng làm chủ công để xây dựng một trung tâm logistic tại Liên Chiểu nhằm thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa.
Theo Thủ tướng, xây dựng các bến cảng du lịch là một xu hướng mới trên thế giới, vì vậy, cần tận dụng điều kiện phong cảnh đẹp của Khu vực Cảng Tiên Sa để phát triển thành trung tâm tàu biển du lịch, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để khách qua Cảng Đà Nẵng có thể đi du lịch các tỉnh miền Trung và cả nước.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị chính quyền Đà Nẵng phải có biện pháp đảm bảo giao thông thuận lợi an toàn phục vụ hoạt động của Cảng; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Cảng, coi đây là bộ phận cấu thành của phát triển kinh tế.
Đi liền với đó là thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở địa phương trở thành trung tâm hàng hóa của các tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Cảng Đà Nẵng và Tổng công ty Vinalines cần phối hợp huy động các nguồn vốn phục vụ đầu tư cho hạ tầng Cảng đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Những hoạt động hấp dẫn tại Đà Nẵng dịp Giáng sinh 2016 và Tết Dương lịch 2017
14:06' - 22/12/2016
Với mong muốn mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho du khách, các đơn vị lữ hành, lưu trú của Đà Nẵng đã đưa ra nhiều chương trình tour, tuyến hấp dẫn dịp Giáng sinh 2016 và Tết Dương lịch 2017.
-
Xe & Công nghệ
Đà Nẵng phát hiện nhiều măng tươi không rõ nguồn gốc
11:27' - 20/12/2016
Nhiều bao tải chứa măng tươi có màu vàng nhạt được tập kết tại một bãi đất trống được đậy bạt kín và bốc mùi hôi thối.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.