Thủ tướng thăm Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại An Giang

19:24' - 14/12/2018
BNEWS Chiều 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Công ty Cổ phần Việt Úc tại ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, An Giang.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu cá tra bố mẹ của Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 

Khu sản xuất cá tra giống được xây dựng trên cồn Vĩnh Hòa, nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư và sản xuất. Tập đoàn đã đầu tư hệ thống Điện mặt trời để cung cấp điện cho các trại sản xuất và văn phòng hoạt động. Ưu điểm của Hệ thống nguồn năng lượng tái tạo này là hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Đáng chú ý, Khu sản xuất cá tra nằm ở vị trí đầu nguồn sông Tiền, do đó, nguồn nước ở đây có chất lượng tốt nhất, nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, khu công nghiệp, nên không bị tác động bởi ô nhiễm, đảm bảo an toàn sinh học trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, vị trí này là địa điểm gần bãi sinh sản của cá tra tự nhiên, nên điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp để xây dựng khu sản xuất cá tra giống tại đây.
Tập đoàn Việt – Úc là đơn vị tiên phong và duy nhất vận hành chương trình chọn giống cá bố mẹ. Chương trình ứng dụng một số công nghệ vượt trội như công nghệ duy truyền phân tử; duy truyền số lượng; ứng dụng bắn chip điện tử vào cá để theo dõi và sau đó phân tích bằng các phần mềm ứng dụng. Thông qua đó, giúp chọn lựa được những cá thể mang vật liệu di truyền ưu tú, vượt trội nhất trong đàn để chọn lọc cá bố mẹ tốt nhất cho những thế hệ tiếp theo.

Chương trình bước đầu đã chọn lọc được đàn cá bố mẹ thế hệ G1 với các tính trạng vượt trội: Nguồn cá hoàn toàn sạch bệnh; tỷ lệ tăng trưởng nhanh; tỷ lệ sống tăng từ 15% - 20% so với thế hệ liền kề trước đó; đặc biệt thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.
Tổng đàn cá bố mẹ hiện nay của Tập đoàn Việt – Úc là khoảng 3.000 con. Dự kiến từ tháng 4 năm 2019, Tập đoàn sẽ bắt đầu cung cấp cá Tra giống ra thị trường. Công suất sản xuất của khu này là 1 tỷ con giống/ năm./.

>> Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện quy định của pháp luật về bắt giữ tàu biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục