Thừa Thiên – Huế họp gỡ khó mặt bằng sạch cho dự án đầu tư công dùng vốn ODA

19:23' - 24/03/2023
BNEWS Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế họp nhà thầu, đơn vị giải phóng mặt bằng và các bên liên quan để đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II”.

 

Liên quan đến nhiều gói thầu của Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện đang chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như giải ngân vốn đầu tư công, chiều 24/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế đã họp các nhà thầu, đơn vị giải phóng mặt bằng và các bên liên quan để trao đổi đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế được thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và hiệp định vốn vay có hiệu lực trong giai đoạn 2019 – 2024. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với hạ tầng đô thị khu vực trung tâm của thành phố Huế.

Dự án có 10 gói thầu và hiện nay, mới chỉ có 2 gói thầu hoàn thành. Theo Ban quản lý dự án, giá trị khối lượng thực hiện dự án đến cuối tháng 2/2023 đạt hơn 336 tỷ đồng, chiếm gần 36%. Hiện nay, 7 gói thầu của dự án đều có giá trị khối lượng hoàn thành thấp dưới 50% so với giá trị hợp đồng.

Cụ thể, ở gói thầu số 27 thi công trên đường Bùi Thị Xuân, đường Huyền Trân Công Chúa mới đạt 6,5% giá trị hợp đồng. Tại gói thầu số 24 thi công hệ thống thoát nước và vỉa hè 4 phường nội thành của thành phố Huế, việc nhà thầu thi công dàn trải, không dứt điểm gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà thầu cho rằng, không có mặt bằng sạch là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ của các gói thầu. Hiện tại, dự án đang triển khai 54 hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Huế, tuy nhiên, có 31 hạng mục đang vướng mặt bằng.

Tiêu biểu như gói thầu nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ, đơn vị thi công đã hoàn thành 7/8 trụ cầu dưới nước trong năm 2022 nhưng đang phải tạm dừng thi công, di chuyển thiết bị máy móc ra khỏi công trường do một số hộ dân tại đây chưa thống nhất phương án giải phóng mặt bằng liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế, có 2.811 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II”; trong đó thành phố đã phê duyệt hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 1.136 hộ, đã chi trả cho hơn 1.000 hộ. Việc chậm hoàn thiện các khu tái định cư để bàn giao hàng chục lô đất cho người dân di dời đến nơi ở mới cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng sạch.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế cam kết đến cuối tháng 4/2023 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công ở 16 tuyến đường trong khu vực nội thành.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Quốc Sơn cho biết, một số gói thầu của dự án đang thi công rất chậm, ngoài những nguyên nhân như giải phóng mặt, việc điều chỉnh so với thiết kế ban đầu, còn có yếu tố năng lực thi công hạn chế của một số nhà thầu.

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị các nhà thầu cần tăng cường máy móc thiết bị, nhân công để tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ tại những vị trí có mặt bằng sạch. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA (Hỗ trợ Phát triển Chính thức) có hiệu lực trong thời gian nhất định, do vậy các bên liên quan cần nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành dự án theo đúng cam kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục