Thừa Thiên – Huế: Khởi công Dự án Xử lý đất nhiễm độc dioxin tại Sân bay A So

14:58' - 02/10/2020
BNEWS Sáng 2/10, tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức khởi công Dự án Xử lý đất nhiễm độc dioxin tại sân bay A So. 

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương, các tổ chức quốc tế đóng tại Việt Nam và chính quyền địa phương.
Trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã sử dụng thung lũng A So ở huyện A Lưới làm sân bay dã chiến, đây cũng là kho chứa chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải ở khu vực miền Trung.

Trong giai đoạn 10 năm (1961 – 1971), Thừa Thiên – Huế với trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của 432.812 gallon thuốc diệt cỏ (chứa 11 kg dioxin). Hiện nay, toàn tỉnh có gần 16.000 người nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó riêng huyện A Lưới là khoảng 5.000 người.
Từ sau khi kết thúc chiến tranh đến nay, có một số dự án thực hiện việc khảo sát tình trạng đất nhiễm độc trên địa bàn huyện A Lưới.

Các kết quả khảo sát cho thấy, đã cơ bản xác định được khu vực ô nhiễm tại sân bay A So, nếu lấy mục tiêu xử lý là 40 ppt (đất trồng cây hàng năm theo quy chuẩn Việt Nam) diện tích ô nhiễm tại đây khoảng 5 hecta, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m.

Tổng khối lượng đất ô nhiễm cần xử lý là 35.000 m3, trong đó có khoảng 6.600 m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200 ppt.
Tháng 3/2020, Bộ Quốc phòng đã có quyết định phê duyệt Dự án “Xử lý đất nhiễm độc dioxin tại Sân bay A So” giao trực tiếp cho Bộ Tư lệnh Hóa học chủ trì thực hiện.

Trung tâm hành động quốc gia xử lý chất độc hóa học và môi trường là cơ quan trực tiếp thiết kế công nghệ cho dự án để đưa vào áp dụng xử lý đất nhiễm dioxin.
Qua phân tích, đánh giá, Trung tâm hành động quốc gia xử lý chất độc hóa học và môi trường đã lựa chọn công nghệ chôn lấp, cô lập; đồng thời tiếp tục nghiên cứu đề xuất tiến tới xử lý triệt để khối lượng đất nhiễm chất độc da cam/dioxin phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như kỹ thuật tại Việt Nam.
Công nghệ chôn lấp, cô lập từng được Bộ Tư lệnh Hóa học thực hiện trong một số dự án tại sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định), sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã mang lại kết quả tốt. Chất độc được cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sinh thái.
Dự án “Xử lý đất nhiễm độc dioxin tại Sân bay A So” dự kiến sẽ được tiến hành trong 2 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục