Sẽ có văn bản hướng dẫn quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học

11:28' - 02/10/2020
BNEWS Quy định mới cho phép học sinh được sử dụng điện thoại di động trong lớp nhưng có điều kiện, có kiểm soát và phải vì mục đích học tập.

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".

Quy định mới này của Bộ Giáo dục và Đào tạo gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau trong dư luận. 
Chia sẻ rõ hơn về quy định này, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam nhấn mạnh: Quy định mới cho phép học sinh được sử dụng điện thoại di động trong lớp nhưng có điều kiện, có kiểm soát và phải vì mục đích học tập. Cần phải hiểu rằng, không phải  bất cứ lúc nào muốn là học sinh được sử dụng điện thoại di động trong lớp học.
Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để quản lý việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học của học sinh, sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn, Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng giải pháp kỹ thuật nhằm quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Theo thông tư 12 trước đây, một trong các hành vi học sinh không được làm là "sử dụng điện thoại di động trong giờ học", tức là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại trong giờ học, đã vào lớp học là không được dùng điện thoại.

Tuy nhiên, thông tư mới sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây chỉ cấm việc sử dụng mà không phục vụ cho học tập và không được giáo viên cho phép.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, ở thời đại công nghệ thông tin, nguồn học liệu điện tử trên mạng internet ngày càng phong phú và được phát triển để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và học sinh.

Ở các quốc gia có điều kiện, học sinh khi đến lớp có thể vừa thực hiện các bài học trên lớp vừa có thể tra cứu thông tin, truy cập các bài học trên mạng internet. Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập theo cách như vậy để phát triển phẩm chất, năng lực.
Với những lớp học chưa có điều kiện về phòng máy tính và không nhất thiết phải vào phòng máy nhưng giáo viên có thể giao cho học sinh những bài học mà học sinh cần khai thác, truy cập vào mạng hoặc các nguồn học liệu mạng LAN của trường. Khi đó, học sinh có thể sử dụng điện thoại như một công cụ để truy cập những nội dung phục vụ bài học và thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao.
Trước lo ngại của nhiều phụ huynh về việc sử dụng điện thoại có thể gây mất tập trung trong giờ học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho rằng: Với quy định mới, giáo viên có thể cho phép học sinh sử dụng điện thoại vào mục đích học tập nhưng cũng chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó phải dừng lại chứ không thể sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học.

Xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học. Khi đã dạy học qua internet thì phải có phương tiện cho học sinh truy cập vào các nguồn học liệu như máy tính, điện thoại di động và các công cụ khác...

Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm hoàn toàn việc học sinh dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có kiểm soát./.

>>Nhiều điểm mới trong quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh bậc Trung học


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục