Thúc đẩy kết nối kinh tế, công nghệ và đầu tư Việt Nam-Singapore

12:40' - 19/09/2024
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực để "Singapore Unit" hiệu quả chứ không phải hình thức, phải hỗ trợ, là cầu nối, bệ đỡ, điểm tựa cho phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nhân Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến thăm làm việc tại Singapore trong hai ngày 18-19/9.

 

Ngày 18/9, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore đã diễn ra tại Singapore dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại kiêm Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore, ông Tan See Leng. Tham dự hội nghị có đại diện của các Bộ, ngành của Việt Nam và Singapore liên quan tới các hoạt động hợp tác kinh tế thuộc 5 trụ cột, bao gồm: Kết nối; Kết nối năng lượng; Phát triển bền vững; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; Hạ tầng.

Tại hội nghị, hai bên đã thông báo và trao đổi về một số thành tựu đạt được kể từ Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 17 tại Việt Nam, tiến độ xây dựng Kế hoạch triển khai Quan hệ Đối tác Kinh tế xanh-Kinh tế số; kết quả hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung vào việc thực hiện Biên bản ghi nhớ về Chương trình Trao đổi Tài năng đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore và việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam và Trung tâm Công nghệ và Tái sản xuất tiên tiến (ARTC) của Singapore. Cùng với các kết quả đã đạt được, hai bên dự kiến tiếp tục triển khai các hợp tác về đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo. Hai bên cũng đã thảo luận về phương hướng mở rộng hợp tác trong lĩnh năng lượng sạch, tầm quan trọng của các dự án phát triển điện gió, xây dựng lưới điện ASEAN, bán dẫn, các giải pháp và thách thức Singapore phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới nền kinh tế hydrogen.

Nhân dịp này, hai bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Doanh nghiệp Singapore và Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Biên bản hợp tác này sẽ góp phần tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore theo hướng hiệu quả, thực chất, toàn diện, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ mở rộng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong các lĩnh vực trọng điểm. Đặc biệt, việc thành lập "Singapore Unit" đặt tại Cục Đầu tư nước ngoài được cho là sẽ thúc đẩy hỗ trợ xúc tiến các dự án đầu tư có chất lượng từ Singapore vào Việt Nam và ngược lại. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực để "Singapore Unit" phải thực sự hiệu quả chứ không phải hình thức, phải hỗ trợ, là cầu nối, bệ đỡ, điểm tựa cho phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư của cả hai phía.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Văn Sử- Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - cho biết đây là lần đầu tiên thành lập một bộ phận như vậy để kết nối giữa hai quốc gia chứ không phải ở cấp độ địa phương. Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến mới và đạt hiệu quả như kỳ vọng và mục tiêu mà các bộ trưởng đã đặt ra.

Tại hội nghị, hai bên cũng công bố Chương trình Trao đổi Tài năng đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore, với mục tiêu trong năm đầu tiên triển khai, Chương trình sẽ tạo điều kiện cho 300 lao động trẻ, tài năng trong các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Singapore sang trao đổi làm việc tại hai quốc gia, dự kiến bắt đầu triển khai trong 6 tháng đầu năm 2025.

Sáng 19/9, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thăm làm việc tại Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (ASTAR), các trung tâm ARTC và SIMTech trực thuộc. Theo Bộ trưởng, vấn đề đổi mới sáng tạo là mối quan tâm đặc biệt của Việt Nam và mong rằng với sự hỗ trợ của Singapore, cùng nguồn lực đầu tư phù hợp, sẽ sớm xây dựng được tại Việt Nam một trung tâm tích hợp một số lĩnh vực then chốt, quan trọng đối với Việt Nam giống như mô hình ARTC, SIMTech và một số lĩnh vực khác để thực hiện chương trình hỗ trợ sản xuất thông minh cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hai bên cũng cần tăng cường hợp tác giáo dục đào tạo trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Ông Chris Leck, Giám đốc Quan hệ đối tác của ASTAR chia sẻ: “Hai bên đã có các cuộc làm việc rất hiệu quả, thành công trong hai ngày qua và chúng tôi rất muốn tăng cường hợp tác và khám phá một Việt Nam đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, một đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi hy vọng vào sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa NIC và ASTAR trong thời gian tới”.

Thông qua hội nghị lần này, Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; Đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; Khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Hiện Singapore đứng thứ 2/146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư vào 18/21 ngành kinh tế Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, sản xuất phân phối điện, khí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục