Thuế quan Mỹ làm xuất khẩu ô tô Đức giảm mạnh
Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Đức (IW) có trụ sở tại Cologne (Köln), Mỹ là đối tác mua hàng hóa "sản xuất tại Đức" lớn nhất từ trước đến nay, khiến thuế quan càng gây thiệt hại nặng nề hơn cho nền kinh tế Đức.
Kể từ tháng Tư, xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô sang Mỹ ban đầu phải chịu mức thuế bổ sung đặc biệt cao 25%. Chỉ khi thỏa thuận thuế quan giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ được ký kết vào mùa Hè 2025, mức thuế quan chung 15% mới được áp dụng cho các mặt hàng này.
Tình hình cũng không khả quan hơn nhiều đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất máy móc Đức tại Mỹ. Xuất khẩu máy móc của Đức sang Mỹ cũng giảm 9,5%. Theo IW, "xuất khẩu máy móc của Đức sang Mỹ cũng phải chịu mức thuế cao hơn đáng kể là 50%, áp dụng cho thép và nhôm cũng như các sản phẩm làm từ các kim loại này". Ngành công nghiệp hóa chất cũng không tránh khỏi xu hướng giảm. Hoạt động kinh doanh của ngành này tại Mỹ giảm mạnh 9,5%, có thể không chỉ do thuế quan.
Viện IW cho biết: "Các yếu tố khác cũng có thể đóng vai trò trong sự đi xuống của ngành hóa chất, chẳng hạn như sản lượng thấp hơn ở Đức do giá năng lượng tăng cao".
Tính trung bình tất cả các lĩnh vực, xuất khẩu của Đức sang Mỹ giảm 7,8% trong 3 quý đầu năm. Trong cùng kỳ từ năm 2016 đến năm 2024, xuất khẩu của Đức sang Mỹ tăng trung bình gần 5%.
Nhà nghiên cứu Samina Sultan của IW nhấn mạnh: "Vì hiện tại phải giả định rằng thuế nhập khẩu của Mỹ sẽ không quay trở lại mức trước thời Tổng thống Trump trong tương lai gần, nên khó có thể kỳ vọng vào sự phục hồi đáng kể trong xuất khẩu của Đức sang Mỹ". Điều này có nghĩa là xu hướng hiện tại phải được coi là trạng thái bình thường mới" đối với các nhà xuất khẩu Đức sang Mỹ.
Do đó, IW khuyến nghị đầu tư mạnh hơn vào việc phát triển các thị trường xuất khẩu thay thế. Ông Sultan nói: "Để đạt được mục tiêu này, việc dỡ bỏ một cách có hệ thống các rào cản thương mại hiện có trong thị trường chung EU vẫn rất cần thiết. Nhưng quan hệ thương mại với các nước thứ ba cũng phải được mở rộng thông qua việc nhanh chóng ký kết các hiệp định thương mại tự do".
Do đó, hiệp định thương mại tự do của EU với các quốc gia Nam Mỹ thuộc khối Mercosur, vốn đã được đàm phán trong 25 năm, cần được thông qua khẩn trương. Hơn nữa, tiềm năng trong quan hệ thương mại với Ấn Độ và Indonesia cũng rất lớn và đáng cân nhắc.
- Từ khóa :
- Đức
- Mỹ
- thuế quan
- Trump
- xuất khẩu ô tô
- IW
- kinh tế châu Âu
- ô tô
- thị trường ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast liên tiếp được vinh danh 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ
15:29' - 22/12/2025
Ngày 22/12, VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt NMAX 2025 giá từ 69 triệu đồng
11:39' - 22/12/2025
Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu NMAX 2025 – mẫu xe tay ga thể thao thế hệ mới thuộc MAX Series, nổi bật với công nghệ hộp số điện tử YECVT, thiết kế uy thế và loạt trang bị thông minh.
-
Ô tô xe máy
Proton tăng tốc kế hoạch hiện diện lâu dài tại thị trường Algeria
09:00' - 22/12/2025
Hãng ô tô Malaysia Proton đang thúc đẩy hợp tác chiến lược tại Algeria, hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững và dài hạn tại thị trường Bắc Phi tiềm năng này.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2028, phải lắp thiết bị ghi hình lái xe với xe ô tô hành khách dưới 8 chỗ
07:00' - 22/12/2025
Chính phủ đã đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ đối với quy định các phương tiện giao thông đường bộ phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast liên tiếp được vinh danh 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ
15:29' - 22/12/2025
Ngày 22/12, VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt NMAX 2025 giá từ 69 triệu đồng
11:39' - 22/12/2025
Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu NMAX 2025 – mẫu xe tay ga thể thao thế hệ mới thuộc MAX Series, nổi bật với công nghệ hộp số điện tử YECVT, thiết kế uy thế và loạt trang bị thông minh.
-
Ô tô xe máy
Proton tăng tốc kế hoạch hiện diện lâu dài tại thị trường Algeria
09:00' - 22/12/2025
Hãng ô tô Malaysia Proton đang thúc đẩy hợp tác chiến lược tại Algeria, hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững và dài hạn tại thị trường Bắc Phi tiềm năng này.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2028, phải lắp thiết bị ghi hình lái xe với xe ô tô hành khách dưới 8 chỗ
07:00' - 22/12/2025
Chính phủ đã đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ đối với quy định các phương tiện giao thông đường bộ phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
-
Ô tô xe máy
Những kỳ vọng đột phá mới trong công nghệ xe tự lái
05:30' - 22/12/2025
Hãng xe điện Mỹ Rivian đã chính thức giới thiệu nền tảng tự hành mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển phương tiện “lấy phần mềm làm trung tâm”.
-
Ô tô xe máy
Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2
07:30' - 21/12/2025
Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.

Lắp ráp xe ô tô tại Nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức). Ảnh: EPA/TTXVN