Thương hiệu bán lẻ Việt vươn tầm ra thế giới

16:00' - 09/12/2020
BNEWS Năm 2020, Bảng xếp hạng thường niên của Vietnam Report đã lần đầu tiên gọi tên Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Đây được coi là bước tiến đầy bất ngờ đối với doanh nghiệp này. Được thành lập từ năm 2004, Thế Giới Di Động vận hành các chuỗi bán lẻ, với mạng lưới gần 4.000 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm: thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, công ty còn mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia.

* Sự nhạy bén trong đổi mới mô hình kinh doanh

Ngay từ khi thành lập, Thế Giới Di Động tập trung xây dựng dịch vụ khách hàng khác biệt với chất lượng vượt trội, phù hợp với văn hoá và đặt mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động.

Năm 2020, thành viên mới của Thế Giới Di Động là Rau sạch 4KFarm ra đời với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn theo chuẩn 4 không (không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen).

4KFarm cam kết thu mua 100% sản lượng rau an toàn của nông dân và cung cấp độc quyền cho chuỗi Bách Hóa Xanh. Sứ mệnh của 4KFarm là cung cấp cho khách hàng thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và mang lại cuộc sống thịnh vượng hơn cho người nông dân.

Việc hình thành và phát triển 4Kfarm được đánh giá là bước đi phù hợp của Thế Giới Di Động trước xu hướng tiêu dùng xanh - một trong những thành tố cơ bản trong tăng trưởng xanh nhằm bảo vệ môi trường, cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Trong khi đó, các diễn biến dịch bệnh và thiên tai vừa qua cũng cho thấy sức bền của Thế Giới Di Động trong tất cả lĩnh vực, ngành hàng.

Trong bối cảnh bão và lũ lụt liên tiếp diễn ra tại miền Trung vào tháng 10/2020 khiến hơn 170 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ở khu vực này bị gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn nỗ lực đạt 6.700 tỷ đồng tổng doanh thu tháng, ghi nhận mức tăng trưởng 3% so với hồi tháng 9/2020.

Kết quả này đến từ việc chủ động đổi mới mô hình kinh doanh của Thế Giới Di Động. Theo đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã mở rộng chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini nhỏ hơn, tiện lợi hơn, phù hợp với nhu cầu khách hàng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; từ đó tối ưu hóa các chi phí đầu tư, vận hành, và mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 10/2020 cũng ghi nhận kỷ lục doanh thu mới và chính thức vượt mốc 2.000 tỷ đồng/tháng, tương đương mức tăng trưởng 8% so với tháng trước và 84% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 10 tháng năm 2020, Bách Hóa Xanh đóng góp 19% tổng doanh số của Thế Giới Di Động và đang tiếp tục nỗ lực chuyển đổi các cửa hàng đang kinh doanh tốt sang mô hình “5 tỷ” với diện tích lớn hơn 500m2 để tăng doanh thu.

* Thương hiệu bán lẻ Việt vươn tầm ra thế giới

Kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2020 của Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần hợp nhất 90.102 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận sau thuế là 3.283 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Công ty tiếp tục bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức trên 3,6%. Với kết quả này, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 82% kế hoạch doanh thu và 95% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2020.

Nhờ hoạt động kinh doanh tích cực, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động có mức tăng trưởng cao hơn 33% so với đầu năm, đạt 114.300 đồng/cổ phiếu (tính tại thời điểm đóng phiên 8/12/2020). Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên khoảng 1,145 triệu cổ phiếu. Vốn hóa thị trường gần 51.830 tỷ đồng. Hệ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận 1 cổ phiếu) là 13,52.

Bên cạnh việc tập trung vào thị trường trong nước, Thế Giới Di Động cũng đã lên kế hoạch đưa thương hiệu của mình vươn tầm ra thế giới. Vào ngày 23/6/2017, BigPhone, siêu thị đầu tiên của Thế Giới Di Động tại Campuchia đã chính thức được khai trương. Đây là siêu thị thể hiện tham vọng của Thế Giới Di Động trong việc mở rộng hệ thống ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Đến đầu tháng 7/2019, cửa hàng BigPhone thứ 15 đã được khai trương tại đường Veng sreng, Sangkat Chomchao, Khan Posenchey, Phnom Penh, Campuchia. Như vậy sau hai năm, BigPhone đã có 15 cửa hàng tại “xứ Chùa tháp”.

Ngoài ra trên thị trường, Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Thế Giới Di Động cũng vinh dự khi liên tiếp lọt vào bảng xếp hạng TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất châu Á của tạp chí uy tín Forbes và là đại diện Việt Nam duy nhất trong Top 100 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á–Thái Bình Dương do Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Thế Giới Di Động nhiều năm liền có tên trong các bảng xếp hạng danh giá như TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á–Thái Bình Dương (Retail Asia) và dẫn đầu TOP 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Nhịp Cầu Đầu Tư)… Sự phát triển của Thế Giới Di Động cũng là một điển hình tốt được nghiên cứu tại các trường Đại học hàng đầu như Harvard, UC Berkeley, trường kinh doanh Tuck (Mỹ).

Không chỉ là một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả được nhìn nhận bởi nhà đầu tư và các tổ chức đánh giá chuyên nghiệp, Thế Giới Di Động còn được người lao động tin yêu khi lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong TOP 50 Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và là doanh nghiệp xuất sắc nhất tại giải thưởng Vietnam HR Awards 2018 – “Chiến lược nhân sự hiệu quả”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục